.

Tiền Giang: Triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Cập nhật: 21:33, 23/05/2024 (GMT+7)
(ABO) Ngày 23-5, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Mục đích xây dựng Luật nhằm: Thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ sở; giảm chi ngân sách nhà nước; cụ thể hóa và tạo cơ sở pháp lý để bảo đảm thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Xây dựng, củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở do Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, các lực lượng chức năng, trong đó Công an nhân dân làm nòng cốt thực hiện. Pháp điển hóa văn bản quy phạm pháp luật về các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để quy định trong văn bản luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Đồng thời, Luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn trong xây dựng, hoạt động, quản lý, sử dụng các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.

Còn đối với việc thi hành Luật Căn cước yêu cầu bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của các đơn vị; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Căn cước.

Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm, vai trò chủ trì của Công an tỉnh trong việc phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Căn cước. Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch theo đúng tiến độ, bảo đảm tính thống nhất, chất lượng, thiết thực, hiệu quả. 

 Đại tá Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công an Tiền Giang cho biết, để 2 Luật này và các văn bản hướng dẫn thi hành được triển khai sâu rộng và đi vào cuộc sống đảm bảo Luật được thực hiện thống nhất, đầy đủ, đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh thì sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cần tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung của 2 Luật và văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cấp huyện để nắm vững.

UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức triển khai đến cán bộ, công chức và tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân bằng các hình thức đa dạng, phù hợp, để mọi người nắm vững, thông suốt và thực hiện.

"Riêng Công an các cấp trong Công an tỉnh tổ chức triển khai tập huấn chuyên sâu những nội dung của 2 Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong nội bộ ngành. Đồng thời, đề nghị các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung 2 Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng các hình thức phù hợp" - Đại tá Nguyễn Minh Tân cho biết thêm.
 
TUẤN LÂM
.
.
.