Thứ Bảy, 01/06/2024, 13:43 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Xử lý tình trạng sử dụng vật liệu san lấp chưa bảo đảm môi trường

(ABO) Trước phản ánh của người dân về tình trạng sử dụng vật liệu san lấp ảnh hưởng đến môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Tiền Giang về việc xử lý tình trạng sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng chưa bảo đảm về môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang đề nghị các địa phương trong tỉnh không để xảy ra các trường hợp san lấp mặt bằng không rõ nguồn gốc, gây ô nhiễm môi trường.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang đề nghị các địa phương trong tỉnh không để xảy ra các trường hợp sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng không rõ nguồn gốc, gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, thời gian gần đây, người dân trên địa bàn TX. Cai Lậy và huyện Tân Phước phản ánh, xuất hiện tình trạng người dân sử dụng loại vật liệu san lấp mặt bằng có màu đen, mùi hôi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Kết quả rà soát của ngành chức năng, TX. Cai Lậy có 15 điểm tập kết, san lấp và huyện Tân Phước có 3 bãi tập kết, 8 điểm san lấp.

Đặc điểm chung của các loại vật liệu san lấp này là có màu đen, mịn, tơi xốp, thành phần chủ yếu là đất, lẫn một số tạp chất (nhựa, cao su…) và có mùi hôi.

Theo các tài liệu do địa phương cung cấp, bước đầu xác định loại vật liệu này là bùn thải không nguy hại. Bùn thải qua xử lý được sử dụng làm nền trồng cây cảnh, không có kim loại nặng và nằm trong ngưỡng cho phép của quy chuẩn Việt Nam 03-MT:2005/BTNMT về đất nông nghiệp.

Vật liệu này có nguồn gốc từ Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh (trụ sở chính tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh).

Công ty này có Nhà máy xử lý Bùn thải Sài Gòn Xanh tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước (quận Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh). Đây được xác định là đất công trình loại 2 (theo bảng công bố tiêu chuẩn áp dụng của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh) và là sản phẩm hàng hóa.

Tuy nhiên, việc sử dụng loại vật liệu san lấp này đang gây phản ánh ô nhiễm môi trường về mùi hôi và ngành chức năng của các địa phương đang tiếp tục xác minh, làm rõ nguồn gốc, tính chất của loại vật liệu san lấp này để làm cơ sở xử lý theo quy định.

Trước tình hình trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang đề nghị các địa phương trên địa bàn tăng cường rà soát, theo dõi, giám sát nhằm phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời; không để xảy ra các trường hợp san lấp mặt bằng không rõ nguồn gốc, gây ô nhiễm môi trường.

Trường hợp phát hiện thì đề nghị các cơ sở, hộ cá nhân dừng ngay việc tập kết, sử dụng vật liệu này để san lấp mặt bằng đến khi có kết quả xác minh, làm rõ của ngành chức năng.

Ý PHƯƠNG

.
.
.