.

Huyện Châu Thành: Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Cập nhật: 10:07, 29/07/2024 (GMT+7)

Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 10 ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị 10) trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã có những chuyển biến tích cực về TTATGT.

Trong 1 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của huyện Châu Thành đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 10 và bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Châu Thành tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Châu Thành tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện.

Theo đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện ngày càng được quan tâm đầu tư; cụ thể đã và đang đầu tư nâng cấp, mở rộng các đường huyện 32, 34, 35, 36; đồng thời, nâng cấp, mở rộng hệ thống cầu, cống đồng bộ với đường.

Ngoài ra, các tuyến đường xã, ấp, dân sinh (ngõ xóm) trên địa bàn huyện Châu Thành cũng đang được đầu tư theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, công tác khảo sát xác định “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, tụ điểm phức tạp về TTATGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông đều được quan tâm, thường xuyên khảo sát, chủ động phát hiện, kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đáp ứng nhu cầu vận tải của phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm TTATGT thường xuyên củng cố, nâng chất và phát huy, nhân rộng trên địa bàn huyện. 

Công tác quản lý vận tải, phương tiện và người điều khiển phương tiện luôn được chú trọng. Theo đó, Công an huyện Châu Thành phối hợp với các đơn vị quản lý vận tải tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe, chủ doanh nghiệp (ô tô con, ô tô khách, xe container) cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT.

Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các mặt công tác bảo đảm TTATGT. Lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT thường xuyên đổi mới về hình thức, phương pháp thực hiện, mở các đợt cao điểm và xử lý vi phạm theo chuyên đề, chú trọng các tuyến đường, địa bàn phức tạp về TTATGT.

Qua thời gian triển khai, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Châu Thành cơ bản ổn định, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với thời gian liền kề (số vụ giảm 34,89%, số người chết giảm 31,03%, số người bị thương giảm 35,71%). Tuy nhiên, theo thống kê 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, bị thương 23 người; tăng cả 2 tiêu chí về số vụ và số người chết.

Để công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết, huyện tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung, giải pháp trọng tâm của các chỉ đạo, Chỉ thị 10.

Đặc biệt, địa phương tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, người quản lý các cơ sở giáo dục đào tạo trong công tác bảo đảm TTATGT, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện, kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Bên cạnh đó, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, làm chuyển biến tích cực ý thức văn hóa chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông; duy trì, củng cố và nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT.

Xác định việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên.

Đối với ngành Công an, Thượng tá Đặng Việt Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, thời gian tới, đơn vị phân tích, đánh giá các lỗi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn có khả năng gây ra các vụ tai nạn giao thông để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả (như tập trung đo nồng độ cồn, đi ngược chiều, lấn trái đường, tốc độ,...); huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát khác, Công an xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát vào các giờ cao điểm trên các tuyến, địa bàn thường xảy ra tai nạn giao thông và các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn huyện; tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông…

TUẤN LÂM

.
.
.