Tiền Giang khẩn trương tuyển chọn thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Ngày 1-7-2024, Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức ra mắt trên toàn quốc và đi vào hoạt động. Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Lễ ra mắt điểm Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được tổ chức tại huyện Gò Công Tây.
Huấn luyện chuẩn bị cho Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại huyện Gò Công Tây. Ảnh: DUY NHỰT |
Để đảm bảo cho Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đồng loạt đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đơn vị có liên quan.
Trong đó, Công an tỉnh là cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập Tổ bảo vệ ANTT; khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, trang bị và tiến hành huấn luyện Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.
Theo đó, tại Điều 13 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở quy định công dân Việt Nam có nguyện vọng và có các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây được xem xét, tuyển chọn tham gia Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở:
1. Từ đủ 18 tuổi đến đủ 70 tuổi; trường hợp trên 70 tuổi mà bảo đảm sức khỏe thì Chủ tịch UBND cấp xã xem xét, quyết định trên cơ sở đề nghị của Công an cấp xã.
2. Có lý lịch rõ ràng; phẩm chất đạo đức tốt; bản thân và gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án hình sự ở xã, phường, thị trấn, chấp hành biện pháp tư pháp hoặc chấp hành biện pháp xử lý hành chính.
Trường hợp đã chấp hành xong bản án của Tòa án thì phải được xóa án tích; đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính thì phải hết thời hạn được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.
3. Có bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở trở lên. Đối với khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì có thể tuyển chọn người đã học xong chương trình giáo dục tiểu học.
4. Đang thường trú hoặc tạm trú từ 1 năm trở lên và thường xuyên sinh sống tại nơi công dân nộp đơn đề nghị tham gia Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.
5. Có đủ sức khỏe theo giấy chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 13, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có quy định: Ưu tiên tuyển chọn công dân đã có thời gian phục vụ trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an xã bán chuyên trách đã kết thúc nhiệm vụ, công dân am hiểu về phong tục, tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư hoặc đã từng tham gia Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và phải đang thường trú hoặc tạm trú tại nơi nộp đơn đề nghị tham gia Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.
Điều 14 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở quy định về việc bố trí Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở như sau:
1. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng và Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng hoặc được tuyển chọn theo quy định của Luật này.
2. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được bố trí thành Tổ bảo vệ ANTT. Địa bàn phụ trách của Tổ bảo vệ ANTT là một hoặc một số thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã hoặc tại huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã.
3. Căn cứ tình hình, yêu cầu bảo đảm ANTT, điều kiện kinh tế - xã hội, quy mô dân số, diện tích tự nhiên của địa phương, HĐND cấp tỉnh quy định tiêu chí thành lập Tổ bảo vệ ANTT và tiêu chí về số lượng thành viên Tổ bảo vệ ANTT trên địa bàn quản lý.
4. UBND cấp tỉnh quyết định số lượng Tổ bảo vệ ANTT cần thành lập, số lượng thành viên Tổ bảo vệ ANTT tại thôn, tổ dân phố thuộc phạm vi quản lý đến từng đơn vị hành chính cấp xã.
5. Căn cứ Quyết định của UBND cấp tỉnh quy định tại khoản 4 Điều này, Chủ tịch UBND cấp xã theo đề nghị của Công an cấp xã quyết định thành lập Tổ bảo vệ ANTT và từng thành viên Tổ bảo vệ ANTT.
Hồ sơ, trình tự, thủ tục tuyển chọn Tổ viên Tổ bảo vệ an ANTT được quy định rõ tại Thông tư 14 ngày 22-4-2024 của Bộ trưởng Bộ Công an. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024. Cụ thể:
* Hồ sơ tuyển chọn gồm:
- Đơn đề nghị tham gia Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở;
- Bản khai sơ yếu lý lịch;
- Chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật về việc có đủ sức khoẻ;
- Bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở trở lên hoặc đã học xong chương trình giáo dục tiểu học theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở năm 2023.
Huấn luyện chuẩn bị cho Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại huyện Gò Công Tây. Ảnh: DUY NHỰT |
* Xây dựng kế hoạch và thông báo công khai kế hoạch tuyển chọn
Căn cứ yêu cầu thực tiễn, Công an cấp xã xây dựng kế hoạch tuyển chọn Tổ viên Tổ bảo vệ ANTT đáp ứng yêu cầu bảo vệ ANTT ở cơ sở và báo cáo UBND cùng cấp phê duyệt kế hoạch.
Nội dung kế hoạch gồm: Mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện, thành phần hồ sơ, số lượng Tổ viên cần tuyển chọn, thời hạn và địa điểm tiếp nhận hồ sơ; dự kiến thời gian tổ chức họp xét tuyển; các nội dung khác có liên quan.
Ngay sau khi UBND cấp xã ban hành kế hoạch tuyển chọn, Công an cấp xã niêm yết công khai kế hoạch tuyển chọn tại trụ sở HĐND, UBND, Công an cấp xã, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở thôn, tổ dân phố.
Công an cấp xã tổ chức tiếp nhận hồ sơ dự tuyển. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ theo quy định thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo ngay khi tiếp nhận và hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Kết thúc thời hạn nhận hồ sơ, Công an cấp xã lập danh sách công dân dự tuyển, báo cáo UBND cùng cấp phê duyệt và niêm yết công khai danh sách công dân dự tuyển tại trụ sở HĐND, UBND, Công an cấp xã, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở ấp, tổ dân phố trong thời hạn 15 ngày làm việc trước ngày tổ chức họp xét tuyển.
* Thành lập Hội đồng xét tuyển
Chủ tịch UBND cấp xã quyết định thành lập Hội đồng xét tuyển.
Thành phần Hội đồng xét tuyển gồm Chủ tịch Hội đồng là đại diện lãnh đạo UBND cấp xã, Phó Chủ tịch Hội đồng là Trưởng Công an cấp xã hoặc Phó trưởng Công an cấp xã, các thành viên là đại diện: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cấp xã, Hội Nông dân Việt Nam cấp xã, công chức cấp xã và đại diện thôn, tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố. Số lượng thành viên Hội đồng xét tuyển do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định.
* Tổ chức họp xét tuyển
- Thời gian tổ chức họp xét tuyển được thực hiện sau khi kết thúc thời hạn niêm yết công khai danh sách công dân dự tuyển và do Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định về thời gian.
- Hội đồng xét tuyển tổ chức họp khi có quá nửa tổng số thành viên Hội đồng xét tuyển tham dự và phải có mặt dự họp của Chủ tịch Hội đồng xét tuyển hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng xét tuyển được ủy quyền để điều hành cuộc họp.
- Nội dung xét tuyển căn cứ trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và hồ sơ tuyển chọn theo quy định tại Thông tư 14 ngày 22-4-2024 của Bộ trưởng Bộ Công an.
Sau khi thông qua các cuộc họp xét tuyển, kết quả xét tuyển được niêm yết công khai tại trụ sở HĐND, UBND, Công an cấp xã, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở thôn, tổ dân phố và thông báo kết quả xét tuyển đến địa chỉ của công dân dự tuyển, thông báo thời gian đến nhận nhiệm vụ trong trường hợp được tuyển chọn.
THANH DUY
(Trích Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở năm 2023 và Thông tư 14 ngày 22-4-2024 của Bộ trưởng Bộ Công an).