Thứ Ba, 13/08/2024, 09:16 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Hiệu quả từ mô hình "Người dân tự quản về an ninh trật tự" khu dân cư

(ABO) Thực hiện chủ trương của Huyện ủy Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang về tăng cường công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phục vụ lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, nhiều mô hình về an ninh trật tự (ANTT) được triển khai; trong đó mô hình “Người dân tự quản về ANTT” khu dân cư sau 1 năm thực hiện bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA NHÂN DÂN

 Trên cơ sở đề xuất của Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm xã Bình Tân, lãnh đạo huyện và Công an huyện Gò Công Tây đã đồng ý về việc chọn khu dân cư Tuyến đường đan Lợi An, ấp Lợi An, xã Bình Tân để xây dựng mô hình "Người dân tự quản về ANTT" khu dân cư. 

 Tuyến đường đan Lợi An có chiều dài 1,3 km với 63 hộ, 240 nhân khẩu. Cụ thể hóa chủ trương, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ban Chỉ đạo xã đã đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của mô hình đến nhân dân và đã nhận được sự thống nhất, đồng thuận rất cao của người dân trong khu dân cư.

Mục đích xây dựng khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm phát huy vai trò tự quản của người dân trong công tác giữ gìn ANTT với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự hòa, tự bảo vệ” ở địa bàn cơ sở.

Theo Công an xã Bình Tân, từ khi thực hiện mô hình ở tuyến đường đan Lợi An đến nay, số vụ vi phạm về ANTT, an toàn giao thông đã được kéo giảm đáng kể. Người dân trong khu dân cư ngày càng có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và các quy ước trong khu dân cư. Tình hình phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, cháy nổ không xảy ra, tệ nạn xã hội cờ bạc cũng giảm hơn so với trước đây. 

Tuần tra kiểm soát ANTT
Lực lượng Công an tăng cường tuần tra kiểm soát ANTT.

 Lực lượng Công an xã đã tiến hành tốt công tác điều tra cơ bản, đã vẽ sơ đồ khu dân cư, lên danh sách các hộ có nguy cơ bị tội phạm tấn công, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ có đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy, nghi vấn trộm, tụ tập đá gà… Từ đó, lực lượng Công an xã có kế hoạch công tác phòng ngừa, trấn áp xử lý đối tượng.

Chỉ trong những tháng đầu triển khai kế hoạch thực hiện mô hình, Công an xã đã tiến hành đồng bộ các biện pháp để tấn công, trấn áp, xử lý các loại đối tượng như mời test nhanh 5 trường hợp nghi vấn sử dụng ma túy, cho cam kết giáo dục 4 trường hợp, 1 trường hợp bắt buộc đi cai nghiện; tổ chức triệt xóa 2 tụ điểm đánh bạc, lập hồ sơ xử lý 5 đối tượng, cam kết không tổ chức đánh bạc và tham gia đánh bạc 4 trường hợp làm kéo giảm tội phạm, chuyển biến tích cực trên địa bàn.

Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan cũng đã lắp đặt 4 bảng quy ước khu dân cư tại các ngõ ra vào khu dân cư, in giấy quy ước cấp phát cho 100% hộ dân khu dân cư biết để thực hiện. Ngoài ra, còn lắp 1 bảng cổng ANTT đầu ngõ chính ra vào khu dân cư, 1 bảng tiếp nhận khai báo lưu trú ngắn hạn khi đến chơi, sinh hoạt tại khu dân cư.

Qua theo dõi, người dân đều chấp hành các quy định của Quy ước, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm phải xử lý. Đồng thời, đã có 1 trường hợp được nêu gương điển hình tiên tiến vì đã có lối sống tốt, không tham của rơi, khi nhặt được của rơi có giá trị đã trả lại người bị mất.

Xã cũng đã thành lập được 2 tổ nòng cốt và đội tuần tra nhân dân gồm lực lượng người dân khu dân cư tự nguyện tham gia thực hiện mô hình và giữ gìn ANTT.

Công an kiểm tra xử lý các đối tượng liên quan đến ma túy
Lực lượng Công an xã Bình Tân kiểm tra xử lý các đối tượng liên quan đến ma túy.

 Song song đó, lực lượng Công an xã cũng tích cực phối hợp vận động các ngành liên quan, người dân xây dựng các mô hình khép kín phòng, chống tội phạm tại khu dân cư như: Mô hình Camera an ninh hiện đã lắp đặt, duy trì hoạt động ổn định 10 camera an ninh tại các ngõ ra vào khu dân cư và cài đặt ứng dụng camera trên điện thoại của các thành viên Tổ nòng cốt, lực lượng tuần tra để kịp thời phối hợp giám sát, xử lý kịp thời các nghi vấn, vi phạm xảy ra. Mô hình Tiếng chuông an ninh kết hợp cổng rào phòng, chống tội phạm được thực hiện tại khu dân cư đã phát huy tính hiệu quả rõ rệt, đến nay, trong mô hình đã lắp đặt được 4 chuông thông minh điều khiển bằng ứng dụng đặt tại 4 cổng rào các ngõ ra vào khu dân cư đã góp phần thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.

Đang uy UBND xA bjeu duong khen thưởng các ca nhan va tập thể thực hiện tốt mô hình
Khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt mô hình trong thời gian qua.

Ngoài ra, Công an xã cũng đã thành lập nhóm Zalo An ninh tự quản, đến nay có 95% người dân trong khu dân cư tham gia nhóm để kịp thời cung cấp thông tin, trao đổi hai chiều giữa chính quyền địa phương và người dân trong khu dân cư. Đến nay, mô hình "Người dân tự quản về ANTT" khu dân cư Tuyến đường đan Lợi An đã thực sự mang lại nét đổi thay tích cực, khu dân cư an toàn - xanh - sạch - đẹp, người dân đoàn kết, quan tâm lẫn nhau, cùng phát triển kinh tế đi lên.

 TIẾP TỤC NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

Mới đây tại Hội nghị sơ kết 1 năm xây dựng mô hình “Người dân tự quản về ANTT” khu dân cư, Thượng tá Nguyễn Hải An, Trưởng Công an huyện đã triển khai nội dung Công văn số 1488-CV/HU của Huyện ủy về việc lãnh đạo nhân rộng mô hình “Người dân tự quản về ANTT” trên toàn địa bàn huyện và Kế hoạch số 202/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, về nhân rộng mô hình “Người dân tự quản về ANTT” ra tất cả các địa bàn xã, thị trấn trong toàn huyện.

Thượng tá Nguyễn Hải An cho biết, đây là mô hình thiết thực, đem lại hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu ngành chức năng, Đảng ủy các xã, thị trấn tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình này tại đơn vị mình, chú ý chọn lựa 1 tuyến đường, hoặc 1 khu dân cư về tình hình ANTT còn diễn biến phức tạp hoặc tiềm ẩn nhiều vi phạm ANTT, nhất là trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội, ma túy… để xây dựng mô hình làm chuyển biến địa bàn. Mô hình phải đảm bảo khả năng thực hiện, không chọn tràn lan nhằm tập trung thực hiện đạt hiệu quả thiết thực.

Phát biểu tại hội nghị này, Đại tá Phan Văn Trảng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã đánh giá cao những những kết quả tích cực của mô hình 'Người dân tự quản về ANTT" khu dân cư Tuyến đường đan Lợi An, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đại tá đề nghị trong thời gian tới, lực lượng Công an địa phương tiếp tục quyết tâm giữ vững và nhân rộng mô hình đã được xây dựng trong thời gian qua.

Đồng thời, thường xuyên tham mưu, kiện toàn Ban Chỉ đạo gắn với huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tham gia công tác đấu tranh phòng ngừa tệ nạn xã hội, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật góp phần giữ gìn ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã.

ra còn lắp 1 bảng cổng an ninh trật tự đầu ngõ chính ra vào khu dân cư,
Lực lượng Công an xã phối hợp Mặt trận Tổ quốc xã lắp bảng Quy ước ấp tại cổng ANTT đầu ngõ chính ra vào khu dân cư để người dân biết và thực hiện.

Đồng chí Đinh Tấn Hoàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cũng đã bày tỏ niềm tin và phấn khởi trước những hiệu quả thực tế mang lại từ mô hình trong 1 năm qua, đây là một minh chứng cho sự thay đổi lề lối làm việc của cán bộ địa phương, trọng dân, gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, định hướng và khơi dậy lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng để cùng chung tay góp sức đoàn kết xây dựng địa bàn nơi mình sinh sống an toàn ANTT, đời sống sung túc, cảnh quan môi trường sạch đẹp, hài hòa…

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, người dân trong mô hình "Người dân tự quản về ANTT" khu dân cư Tuyến đường đan Lợi An tiếp tục nỗ lực, đoàn kết để mô hình duy trì sức sống bền vững và lãnh đạo các địa phương chú trọng quan tâm nhân rộng mô hình trong toàn huyện để tạo sự lan tỏa tích cực xây dựng huyện nhà vững mạnh về ANTT.

Lãnh đạo huyện thường xuyên gặp gỡ nhân dân nắm bắt tình hình thực hiện mô hình tại địa phương
Lãnh đạo huyện thường xuyên tổ chức hội nghị, gặp gỡ nhân dân nắm bắt tình hình tại địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm huyện đề nghị Công an huyện tiếp tục quyết liệt, trách nhiệm và tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền để tiếp tục vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm tham gia bảo vệ ANTT, tích cực, tự giác hưởng ứng phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đồng chí yêu cầu phải xác định rõ bảo vệ, giữ gìn ANTT ở cơ sở là bảo vệ an toàn, bình yên cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của mỗi cá nhân mình, gia đình mình và của mọi người trong toàn khu dân cư.

Ngoài ra, lực lượng ANTT ở cơ sở tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, chú ý phát hiện, giải quyết, xử lý ngay các mâu thuẫn tiềm ẩn để hạn chế thấp nhất vụ việc vi phạm ANTT xảy ra…

Sau hội nghị sơ kết 1 năm mô hình này, đồng chí đề nghị các ngành chức năng, hội, đoàn thể, lãnh đạo các địa phương xã, thị trấn có sự quan tâm, chú trọng, nhanh chóng lập kế hoạch triển khai thực hiện nhân rộng mô hình tại đơn vị mình phụ trách. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc nhanh chóng báo cáo về huyện để có các hướng dẫn giải pháp thực hiện tốt nhất để mô hình này thật sự lan tỏa ý nghĩa, giá trị tích cực trong toàn cộng đồng dân cư huyện nhà.

QUẾ ANH - KIM LAN

.
.
.