Chủ Nhật, 18/08/2024, 14:43 (GMT+7)
.

Lưu ý đề phòng cháy nổ khi sạc xe điện

(ABO) Xe điện là phương tiện thân thiện với môi trường, xu thế tất yếu trong giao thông nhằm “xanh hóa” môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích của loại phương tiện này, có nhiều vấn đề cần quan tâm, trong đó có nguy cơ cháy, nổ từ chính hệ thống pin của xe. Một số vụ hỏa hoạn mà nguyên nhân từ xe điện đã xảy ra. Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), người sở hữu và sử dụng xe điện cần được trang bị thêm thông tin về loại phương tiện này. 

Hiện trường vụ cháy.
Hiện trường vụ cháy.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHÁY

Theo số liệu thống kê, hiện nay, xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin (ắc quy chì acid, ắc quy khô, pin axit chì, pin niken hiđrua kim loại, pin lithium ion, pin nickel - cadmium), phổ biến là loại pin lithium ion. Việc sạc điện cho ắc quy, pin theo nguyên lý: Nguồn điện xoay chiều 220V được chuyển sang một chiều qua bộ đổi điện và sạc điện cho ắc quy, pin. Bên cạnh những tiện ích của loại phương tiện này, có nhiều vấn đề được quan tâm, trong đó có nguy cơ cháy, nổ từ chính hệ thống điện của xe. 

Trong thời gian qua, đã xảy ra những vụ cháy xe điện, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng. Điển hình, vụ cháy tại căn nhà số 119 Lê Văn Phẩm, phường 6, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 6-10-2023, người dân xung quanh căn nhà bất ngờ thấy khói và lửa bốc lên nên dùng búa phá cửa, dùng bình chữa cháy mini chữa cháy và báo cơ quan chức năng. 

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) - Công an tỉnh Tiền Giang đã điều 5 xe chữa cháy, cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Sau 30 phút chữa cháy, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn, không cháy lan sang những nhà bên cạnh.

Bước đầu, nguyên nhân vụ cháy có thể xuất phát từ xe đạp điện đang sạc bình, chủ nhà vừa đi được 1 giờ đồng hồ thì xảy ra vụ việc. Rất may vụ cháy xảy ra được người dân phát hiện kịp thời nếu không sẽ để lại hậu quả đáng tiếc.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Tiền Giang, qua công tác điều tra các vụ cháy liên quan đến xe điện cho thấy, nguyên nhân chủ yếu do sạc điện ắc quy, pin của xe dẫn đến cháy. Cụ thể, sử dụng ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, làm thay đổi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất; lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện so với thiết kế (lắp đặt thiết bị báo động, còi, đèn tăng công suất so với thiết kế của nhà sản xuất…) hoặc chở quá tải sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giảm tuổi thọ ắc quy, pin, khi sạc điện sẽ gây hiện tượng ắc quy, pin bị phồng lên có thể gây nổ. 

Ngoài ra, bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại cũng là nguyên nhân gây ra cháy nổ ở xe điện, do mối hàn, đầu nối của những linh kiện không được cách điện tốt, có thể gây ra hiện tượng phóng điện hoặc chập điện, dẫn đến cháy. Đồng thời, việc thay thế, sửa chữa, sử dụng bộ sạc không bảo đảm đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không bảo đảm chất lượng hoặc không đồng bộ với ắc quy, pin của phương tiện khi sạc có thể gây chập điện hoặc nổ ắc quy, pin.

Song song đó, việc sạc điện không đúng hướng dẫn: Sạc điện thời gian quá dài, tần suất sạc điện quá cao; sạc trong điều kiện nhiệt độ cao; sạc ngay sau khi sử dụng, ắc quy chưa kịp nguội tự nhiên; sạc gần nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt hoặc gần, bên trên các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ; đồng thời, ắc quy, pin tự tỏa nhiệt mà không được thoát nhiệt cũng là nguyên nhân gây nổ ắc quy, pin, gây cháy. 

Mặc khác, khi sạc không ngắt khóa điện nguồn điện (vừa sạc và vừa xả điện), thiết bị báo động sẽ tiêu thụ điện năng sẽ làm chức năng điều khiển của bộ sạc cảm biến sai, quá trình điều khiển tại dòng chuyển đổi không được, gây ra hiện tượng sạc không chuyển sang dòng sạc duy trì (không nhảy đèn), từ đó làm mất kiểm soát trong điều khiển của sạc, có thể gây hư hỏng, chập điện bộ sạc. Đồng thời, làm tăng nhiệt độ ắc quy, pin có thể gây đoản mạch bên trong (cell pin đoản mạch) hoặc đoản mạch bên ngoài (bộ pin được kết nối với thiết bị điện tử công suất, động cơ và cả các phụ kiện khác bị đoản mạch) sẽ gây cháy xe. 

Song song đó, một số trường hợp do tác động ngoại cảnh cũng dẫn đến chập cháy: Ổ sạc bị ẩm ướt, sạc nơi không thông thoáng để thiết bị có thể tản nhiệt; dây dẫn điện được đấu nối không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật hoặc sử dụng thời gian dài hoặc bị va đập, chuột cắn bị mất khả năng cách điện gây phóng điện, chập điện. 

NHỮNG LƯU Ý KHI SẠC ĐIỆN

Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Tiền Giang khuyến cáo, người dân cần lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. 

Bên cạnh đó, người dân cần thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới. Cụ thể, lúc ắc quy, pin gần hết, thì dùng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo) và ổn định. Sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện... Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát…

Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín, đảm bảo điều kiện thông thoáng, gió tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 0℃~35℃... Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ hay gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

Song song đó, người sử dung không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển, không sử dụng loại không rõ nguồn gốc; không tự ý thay đổi kết cấu xe, không lắp thêm phụ kiện hay thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện có thể làm ắc quy, pin phát nổ). Thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất.

Đối với xe ô tô điện, tài xế cần sạc tại những trạm sạc xe điện dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định (tại trạm xăng, điểm dừng nghỉ, trong nhà và công trình...) hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn PCCC theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Các trạm sạc điện phải được duy trì yêu cầu về giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan đối với các khu vực xung quanh (cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khu vực gara để xe...) và trang bị phương tiện về PCCC theo quy định; có phương án xử lý tình huống cháy nổ tại khu vực sạc điện. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, phương tiện PCCC tại trạm sạc để kịp thời phát hiện, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động.

LONG GIANG

.
.
bảo dưỡng pccc baoduongpccc.com
.