Thứ Năm, 03/10/2024, 22:01 (GMT+7)
.
Công an tỉnh Tiền Giang

Cảnh báo thủ đoạn sử dụng hình ảnh cá nhân ghép phim, ảnh nhạy cảm để tống tiền

(ABO) Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tiền Giang cảnh báo các thủ đoạn tội phạm sử dụng hình ảnh của cá nhân ghép phim nhạy cảm, ảnh nhạy cảm tống tiền.
 
Các đối tượng sử dụng công nghệ cao cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân rồi gắn vào ảnh, clip có nội dung nhạy cảm để tống tiền (ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Các đối tượng sử dụng công nghệ cao cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân rồi gắn vào ảnh, clip có nội dung nhạy cảm để tống tiền. Ảnh minh họa - nguồn Internet.
 
Qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tiền Giang phát hiện thủ đoạn tội phạm sử dụng hình ảnh của cá nhân ghép vào các đoạn phim nhạy cảm, ảnh nhạy cảm (ảnh, phim giường chiếu, trong khách sạn…), sử dụng môi trường mạng để hoạt động cưỡng đoạt tài sản (tống tiền).
 
Theo đó, thủ đoạn của bọn tội phạm là tìm kiếm thông tin, hình ảnh nạn nhân thông qua các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), các trang thông tin công khai như thông tin đăng ký doanh nghiệp; cổng thông tin điện tử của các sở, ngành; thu thập qua thông tin lộ lọt từ các nguồn khác như mua sắm, bảo hành điện máy; sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki)... nhất là các tài khoản được chia sẻ ở chế độ công khai. Đối tượng mà tội phạm nhắm tới là các cá nhân có điều kiện kinh tế, người có địa vị xã hội, có chức vụ trong cơ quan nhà nước…
 
Tội phạm sử dụng hình ảnh thu thập được của bị hại để ghép vào các đoạn video hoặc ghép vào hình ảnh có bối cảnh riêng tư, giường chiếu… thông qua các ứng dụng sử dụng công nghệ Deepfake, hoặc ghép ảnh bằng photoshop… rất khó phân biệt bằng mắt thường và gửi cho bị hại xem, kèm yêu cầu chuyển tiền nếu không muốn bị đăng lên mạng.
 
Ngoài ra, một số vụ việc đối tượng sử dụng đoạn video đã ghép hình ảnh của người thân, mạo danh người thân gọi video call cho bị hại và nhờ chuyển tiền “có việc” để chiếm đoạt, hoặc giả danh là thám tử tư gọi điện thoại thông báo về việc phát hiện bị hại có mối quan hệ bất chính với người khác giới, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để không cung cấp thông tin cho người thuê theo dõi.
 
Bên cạnh đó, thông thường bọn tội phạm yêu cầu bị hại mua tiền điện tử (USDT, Bitcoin…) và chuyển tiền đến ví điện tử của đối tượng, hoặc nhận tiền VNĐ qua tài khoản ngân hàng không chính chủ hoặc tài khoản được đăng ký thông tin giả để che giấu dấu vết và thân phận thật sự.
 
Theo ghi nhận, trên địa bàn Tiền Giang cũng đã xuất hiện tình hình trên, đối tượng ghép hình ảnh và gửi qua email công vụ của lãnh đạo cấp sở để đe dọa tống tiền nhưng chưa thực hiện được ý đồ do có sự can thiệp hướng dẫn sớm từ lực lượng An ninh mạng.
 
Qua đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tiền Giang khuyến cáo: Khi đối tượng gửi hình ảnh nhạy cảm đến máy tính hoặc điện thoại để thực hiện đe dọa, tống tiền (thông thường gửi qua Email, Zalo, Facebook, Messenger…) thì người dân cần bình tĩnh, không chuyển tiền, đồng thời báo ngay cho Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tiền Giang (số điện thoại trực ban 0693.599.232) hoặc Công an xã/phường, Công an cấp huyện nơi cư trú để được hướng dẫn.
 
Ngoài ra, người dân không chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội ở chế độ công khai, không đăng hình thẻ Căn cước, bảo hiểm y tế, Giấy đăng ký xe… hoặc các loại giấy tờ có chứa thông tin cá nhân của mình và người khác lên mạng xã hội. Đặc biệt, người dân không truy cập vào đường link do đối tượng lạ gửi đến nhằm tránh bị lây nhiễm mã độc, bị chiếm quyền sử dụng thiết bị, dẫn đến mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Đặc biệt là luôn cẩn trọng khi nhận cuộc gọi/tin nhắn từ những nguồn không quen biết, không rõ ràng.
 
LONG GIANG

 

.
.
.