Thứ Sáu, 04/10/2024, 09:48 (GMT+7)
.
Công an tỉnh Tiền Giang

Cảnh báo về thủ đoạn mạo danh Công an hướng dẫn cài VNeID để lừa đảo

(ABO) Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tiền Giang cảnh báo Tiền Giang đã xuất hiện tội phạm mạo danh Công an điện thoại cho người dân để hướng dẫn cài đặt VNeID để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Hình ảnh giao diện trang thông tin chính thức của Bộ Công an trên Facebook.
Hình ảnh giao diện trang thông tin chính thức của Bộ Công an trên Facebook.
 
Thời gian qua, từ Trung ương đến địa phương tập trung tuyên truyền người dân thực hiện việc tích hợp thông tin vào thẻ Căn cước qua ứng dụng VNeID, việc sử dụng thông tin đã được tích hợp vào thẻ Căn cước có giá trị tương đương như việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng giấy tờ có chứa thông tin đó trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác. 
 
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, lợi dụng tình hình trên, thời gian qua, cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng đã xuất hiện tội phạm mạo danh Công an điện thoại cho người dân để hướng dẫn cài đặt VNeID để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Theo đó, các đối tượng lừa đảo lợi dụng vấn đề Luật Căn cước có hiệu lực để điện thoại thông báo rằng VNeID của người dân bị lỗi, không đồng bộ với hệ thống và tự xưng danh là cán bộ thuộc tỉnh Tiền Giang, giả mạo cán bộ Công an yêu cầu người dân kết bạn Zalo để hỗ trợ người dân đồng bộ. Sau khi kết bạn Zalo, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu sử dụng 2 điện thoại, 1 điện thoại để cập nhật VNeID, 1 điện thoại để nghe cách hướng dẫn; đối tượng yêu cầu vào Chrome để cập nhật. Sau khi tải app xong đối tượng lừa đảo yêu cầu chụp Face ID, Căn cước công dân 2 mặt.
 
App giả dạng kiểm soát app ngân hàng che hết màn hình, người bị hại không nhận ra gửi OTP hay thông báo số dư. Đối tượng lừa đảo yêu cầu để app chạy xong 100% cập nhật là xong nhưng thường bị treo... Đồng thời, đối tượng dùng phần mềm chiếm quyền sử dụng Zalo của bị hại để hỏi mượn tiền của người quen, người thân và chiếm quyền sử dụng Smartbanking chuyển hết tiền tài khoản của bị hại đến tài khoản khác.
 
Phương pháp phòng tránh tuyên truyền người thân, bạn bè biết không có cán bộ nhà nước (Công an, Tòa án, Viện kiểm sát) yêu cầu xử lý thủ tục hành chính hoặc bất kỳ yêu cầu nào qua điện thoại. Tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng vì cơ quan quản lý nhà nước sẽ không yêu cầu tổ chức, cá nhân chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại một cách đột ngột mà không có văn bản thông báo trước.
 
LONG GIANG
.
.
.