Thứ Bảy, 05/10/2024, 11:23 (GMT+7)
.
Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Tiền Giang:

Nâng cao kỹ năng, kiến thức về PCCC cho người dân là rất quan trọng

(ABO) Thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) là bảo vệ tính mạng, tài sản, giữ bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội.

Nhân Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Ngày Toàn dân PCCC (4-10), Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Tiền Giang: cho biết:

Ngày kỷ niệm không chỉ nhằm tôn vinh những nỗ lực và đóng góp của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH mà còn nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác PCCC. Đồng thời, công tác PCCC có ý nghĩa và vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, liên quan mật thiết tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân. Chính vì thế, Ngày Toàn dân PCCC chính là dịp để nhắc nhở cho toàn dân biết được trách nhiệm to lớn của mình đối với công tác PCCC để nhằm đảm bảo nghiêm túc thực hiện, hạn chế các tai nạn liên quan cháy, nổ, góp phần xây dựng nước nhà phát triển vững mạnh. 
 
Bên cạnh đó, Ngày Toàn dân PCCC được tổ chức hằng năm cũng thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia vào công tác PCCC, khuyến khích việc nâng cao kỹ năng, kiến thức và trang bị các thiết bị cần thiết cho cộng đồng trong việc ứng phó với các tình huống khẩn cấp liên quan đến cháy nổ. Qua đó, vận động mọi người chủ động phòng ngừa, góp phần bảo đảm an toàn cho xã hội.
 
* Phóng viên (PV): Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Tiền Giang đã đạt được những kết quả nổi bật nào trong PCCC ?
 
* Thượng tá Nguyễn Văn Nam: Thời gian qua, nhiều vụ cháy xảy ra đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Mặc dù đã có nhiều biện pháp thông tin, tuyên truyền và sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong chỉ đạo thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, PCCC nhưng vẫn còn một số đơn vị, cá nhân chủ quan, chưa thực sự chú trọng công tác PCCC dẫn đến xảy ra các vụ cháy, nổ…
 
Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đạt được nhiều chiến công và thành tích nổi bật, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự chuyên nghiệp trong công tác. Đặc biệt, lực lượng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC, kịp thời xử lý khống chế nhiều vụ cháy lớn, bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản; đồng thời, triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục người dân về PCCC.
 
Ngoài việc phối hợp hiệu quả với các lực lượng khác tham gia bảo vệ nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh, lực lượng PCCC&CNCH còn thực hiện nhiều cuộc diễn tập, nâng cao kỹ năng và khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Tổ chức các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ để nâng cao năng lực chuyên môn.
 
Có thể nói, những thành tích trên không chỉ góp phần đáng kể vào công tác bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân, mà còn giúp tạo dựng hình ảnh tích cực về lực lượng Công an cũng như hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH trong lòng người dân.
Trải nghiệm thực hành phòng cháy chữa cháy tại TP.Gò Công sáng ngày 5-10.
Học sinh TP. Gò Công trải nghiệm thực hành PCCC vào sáng ngày 5-10.

* PV: Hưởng ứng Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Ngày Toàn dân PCCC, tại Tiền Giang có những hoạt động gì, thưa Thượng tá?

Ngày 4 tháng 10 năm 1961 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký công bố Pháp lệnh “Quy định việc quản lý của nhà nước đối với công tác PCCC”. Đây là mốc son quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy. Kể từ đó ngày 4-10 hàng năm được chọn làm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
* Thượng tá Nguyễn Văn Nam: Hưởng ứng Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Ngày Toàn dân PCCC diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác PCCC. Các hoạt động bao gồm diễn tập PCCC và tổ chức các buổi tuyên truyền, hoạt động trải nghiệm, giáo dục về an toàn PCCC tại các trường học, khu dân cư và doanh nghiệp. 
 
Ngoài ra, các cơ sở đoàn thể cũng sẽ phối hợp tổ chức các cuộc tuyên truyền về kiến thức PCCC cho thanh, thiếu niên, nhằm khuyến khích sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. 
 
Đồng thời, đơn vị phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp tăng cường an toàn PCCC; xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC.
 
Song song đó, lực lượng tổ chức treo khẩu hiệu tuyên truyền hoạt động Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Ngày Toàn dân PCCC; xây dựng phim phóng sự, viết tin bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng, diễu hành tuyên truyền, cổ động bằng xe chữa cháy trên các tuyến phố để người dân hiểu và biết được trách nhiệm cũng như ý nghĩa của Ngày Toàn dân PCCC. Đặc biệt, tổ chức bình xét, khen thưởng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường thực hiện phong trào PCCC đạt hiệu quả cao cũng như các đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC. Qua đó, tiếp tục nhân rộng các mô hình PCCC như “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”…
 
a
Tuyên truyền về PCCC tại trường học ở TP. Gò Công vào sáng ngày 5-10.

* PV: Thượng tá có những lưu ý, hướng dẫn gì đối với người dân, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống cháy, nổ để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản?

* Thượng tá Nguyễn Văn Nam: Để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản trong công tác phòng, chống cháy, nổ, người dân và doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm quan trọng như chủ động tổ chức tuyên truyền pháp luật, kiến thức cơ bản về PCCC cho cán bộ, công chức và nhân dân nắm vững để thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa cháy, nổ, chủ động xử lý sự cố khi có cháy, nổ xảy ra.
 
Các lực lượng tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát lại số lượng, chất lượng và tình trạng hoạt động của các phương tiện chữa cháy đã được trang bị trong phạm vi mình quản lý; quản lý an toàn hàng hóa vật tư dễ cháy và các nguồn nhiệt có thể gây cháy, đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC.
 
Song song đó, đơn vị bố trí lực lượng bảo vệ thường trực 24/24 tại cơ sở, tổ chức tuần tra để kịp thời phát hiện sự cố cháy, nổ và dập tắt kịp thời khi đám cháy mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn...
 
* PV: Xin cảm ơn Thượng tá!
 
TUẤN LÂM (thực hiện)
.
.
.