Thứ Năm, 10/10/2024, 12:02 (GMT+7)
.
TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG 9 THÁNG NĂM 2024:

Xử lý vi phạm "không có ngoại lệ" và "không có vùng cấm"

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang, tình hình trật tự ATGT trong 9 tháng năm 2024 nhìn chung ổn định, thông suốt, tình trạng ùn tắc giao thông đã được hạn chế. Ban ATGT tỉnh cùng Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, kiểm soát và xử lý vi phạm một cách quyết liệt và triệt để, đúng theo tinh thần thượng tôn pháp luật, với nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Những nỗ lực này đã tạo ra chuyển biến rõ nét trong tình hình trật tự ATGT, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã được duy trì ổn định, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng cao rõ rệt, đặc biệt, thói quen và văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe” đang dần hình thành trong nhân dân.

CÁC CẤP, NGÀNH CÙNG VÀO CUỘC

Trong 9 tháng năm 2024, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông, các sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ban ATGT tỉnh cũng như các địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT.

Thói quen và văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe” đang dần hình thành trong nhân dân.
Thói quen và văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe” đang dần hình thành trong nhân dân.

Để tăng cường hiệu quả tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phong phú. Cụ thể, Ban ATGT đã biên soạn tài liệu tuyên truyền về ATGT theo chủ đề năm 2024, cung cấp cho các địa phương để tổ chức các hoạt động tuyên truyền; lắp đặt và sửa chữa hơn 100 pano tuyên truyền tại các tuyến đường và nút giao phức tạp; phân bổ tài liệu về Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT năm 2024 cho các đơn vị và địa phương.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã triển khai các kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông một cách nghiêm túc và hiệu quả, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, đồng thời thực hiện hoạt động tuần tra, kiểm soát.

Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo đảm trật tự ATGT, khuyến khích người dân phát hiện, cung cấp thông tin, phản ánh các vi phạm trật tự ATGT cho cơ quan chức năng xử lý.

Về nguyên nhân ban đầu các vụ tai nạn, va chạm giao thông là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, không tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; công tác quản lý đối với đội ngũ lái xe còn hạn chế, chưa thật sự chặt chẽ; chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đơn vị quản lý, khai thác bến chưa thực hiện nghiêm túc quy định về kiểm tra điều kiện của lái xe và phương tiện trước khi xuất bến, từ đó dẫn đến tình trạng lái xe điều khiển phương tiện trong khi giấy phép lái xe đang bị tước hoặc không có giấy phép lái xe, phương tiện chở quá số người quy định…; tổ chức giao thông, đầu tư, nâng cấp, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông, nguy cơ tiềm ẩn TNGT chưa kịp thời; tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ gây cản trở giao thông chưa được xử lý triệt để…

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ phát động nhằm khuyến khích học sinh và cha mẹ học sinh chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật về trật tự ATGT. Các trường học được chỉ đạo phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để giáo dục con em tự giác chấp hành luật và các quy tắc ATGT. Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm xử lý thích hợp với học sinh vi phạm pháp luật về ATGT và nghiêm túc thực hiện quy định “đã uống rượu bia không lái xe”.

Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh và thực hiện các hoạt động tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2022 - 2025; trong đó, kiểm tra công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục; việc tuân thủ, chấp hành trật tự ATGT của cán bộ, viên chức và học sinh; công tác bảo đảm ATGT trước cổng trường…

Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện, vận động mọi người dân tham gia bảo vệ các công trình giao thông và hành lang ATGT, tác hại của việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông, cảnh báo nguy cơ, hậu quả, nguyên nhân tai nạn, ùn tắc giao thông; các biện pháp phòng, tránh tai nạn, ùn tắc giao thông… thông qua các nhóm Zalo, Facebook, trang thông tin điện tử của MTTQ các cấp, trực tiếp thông qua sinh hoạt Tổ nhân dân tự quản hằng tháng.

XỬ LÝ NGHIÊM VI PHẠM TRẬT TỰ ATGT

Trong 9 tháng năm 2024, trên lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện và xử lý 57.776 vụ vi phạm trật tự ATGT, tiền phạt hơn 123,5 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2023, tăng 25.395 vụ vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền tăng hơn 59,3 tỷ đồng.

Thông qua hệ thống camera giám sát, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh phát hiện và gửi 3.136 thông báo đến người vi phạm trật tự ATGT, đã lập biên bản và ra quyết định 1.190 trường hợp với số tiền hơn 5,8 tỷ đồng.

Qua công tác giữ gìn trật tự đô thị, trật tự công cộng đã phát hiện và xử lý 2.234 trường hợp vi phạm: Buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, đậu đỗ sai quy định, chở hàng hóa cồng kềnh... Công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp Công an xã, phường, thị trấn kết hợp giữ gìn trật tự ATGT, qua đó phát hiện 1.053 trường hợp vi phạm, lỗi chủ yếu: Không đội nón bảo hiểm, không mang đăng ký, không bảo hiểm trách nhiệm dân sự…

Qua các chuyên đề xử lý vi phạm, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 26.202 trường hợp chạy quá tốc độ quy định trên đường bộ, so với 9 tháng năm 2023, tăng 17.577 trường hợp; phát hiện, xử lý 520 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe; phát hiện, xử lý 2.373 trường hợp đi không đúng phần đường, làn đường quy định; phát hiện, xử lý 1.075 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; phát hiện, xử lý 14 trường hợp sử dụng giấy tờ “giả” liên quan đến người điều khiển và phương tiện…

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông

Từ ngày 1-10, Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh triển khai lực lượng ra quân kiểm tra, xử phạt học sinh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Trong thời gian từ ngày 1-10 đến ngày 7-10, Cảnh sát giao thông đã ra quân 417 cuộc với trên 1.405 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện xử lý trên 151 trường hợp học sinh vi phạm các quy định về giao thông với các vi phạm, chủ yếu là: Không có giấy phép lái xe, giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện (về độ tuổi và giấy phép lái xe), không đội nón bảo hiểm…

Đối với các trường hợp học sinh vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp.

Tại khu vực các cổng trường trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, lực lượng Công an và Đoàn viên thanh niên của địa phương đã duy trì, bố trí lực lượng phối hợp bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học trong thời gian đầu và cuối giờ học để tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, phụ huynh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT như: Không dừng, đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở ùn tắc giao thông, không chạy xe ngược chiều, đội nón bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đồng thời, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Việc triển khai các giải pháp trên sẽ được duy trì thường xuyên trong thời gian tới nhằm bảo đảm ATGT và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn liên quan đến thanh, thiếu niên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Ở lĩnh vực giao thông đường thủy, Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý 6.275 vụ vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 9,6 tỷ đồng. So với 9 tháng năm 2023, tăng 945 vụ, phạt tiền tăng 1,4 tỷ đồng. Cảnh sát giao thông phối hợp Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II, Thanh tra giao thông tỉnh và các đơn vị có liên quan kiểm tra 737 bến thủy, phương tiện, với 3.559 người; phát hiện 1 trường hợp chở khách vi phạm sử dụng Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực; nhắc nhở 79 trường hợp phương tiện neo đậu không đúng quy định.

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự ATGT ổn định, không xảy ra đua kéo xe trái phép trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình từ cơ sở và quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn, bắt giữ được 18 đối tượng có dấu hiệu đua kéo xe trái phép, tạm giữ 18 phương tiện (ra quyết định khởi tố 8 đối tượng về tội “gây rối trật tự công cộng” và “tổ chức đua xe trái phép”); xử lý 2 trường hợp điều khiển xe mô tô không gắn biển số, thay đổi hình dáng, kết cấu, điều khiển chạy xe bằng một bánh, không đội nón bảo hiểm và quay video đăng lên mạng xã hội...

Từ ngày 15-12-2023 đến ngày 14-9-2024, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 238 vụ TNGT (đường bộ và đường thủy nội địa), làm chết 162 người, bị thương 134 người. So cùng kỳ năm 2023, giảm 13 vụ TNGT, giảm 18 người chết, tăng 25 người bị thương. Trong đó, TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra 28 vụ, làm 13 người chết, bị thương 12 người.

So với cùng kỳ năm 2023, tăng 21 vụ, tăng 10 người chết và tăng 8 người bị thương. TNGT liên quan đến nồng độ cồn xảy ra 24 vụ, chết 20 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 4 vụ, tăng 9 người chết và tăng 1 người bị thương.

HÀ NAM - T.T

.
.
.