Thứ Hai, 30/04/2012, 17:30 (GMT+7)
.

Kiên quyết giải tỏa & nỗ lực duy trì trật tự đô thị

Bắt đầu từ ngày 1-4 đến nay, TP. Mỹ Tho đã ra quân đồng loạt xử lý, giải tỏa nhiều trường hợp lấn chiếm hành lang đô thị trên các tuyến đường trọng điểm. Đến nay, một số tuyến đường như: Ấp Bắc, Lý Thường Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… đã được giải tỏa, không còn cảnh bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, tạo bộ mặt thành phố thêm thông thoáng.

Những con đường trở nên thông thoáng sau khi giải tỏa.
Những con đường trở nên thông thoáng sau khi giải tỏa.

Trước đây, hình ảnh lộn xộn mà mọi người dễ thấy ở hầu hết các con đường trọng điểm trong TP. Mỹ Tho, tập trung nhiều nhất ở khu vực phường 1, phường 4 là phần vỉa hè dành cho người đi bộ đều bị các chủ cơ sở kinh doanh lấn chiếm bày bán hàng hóa, cửa hiệu.

Hơn nữa, người mua hàng “vô tư” đậu xe trên vỉa hè thậm chí còn đậu xuống lề đường. Tình trạng đó làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông trên đường phố và đây là nguyên nhân của không ít vụ va quẹt, tai nạn giao thông.

Cụ thể, đường Lê Lợi, đường Đinh Bộ Lĩnh, đặc biệt tình trạng lấn chiếm ở khu vực ngã tư dưới chân cầu Quay, chủ tiệm bày hàng hóa chiếm trọn cả vỉa hè. Còn ở các đường Yersin, Tết Mậu Thân, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… tập trung nhiều quán cà phê, quán ăn thì thực khách vào quán cũng dựng xe gắn máy chiếm gần hết vỉa hè.

Ở xung quanh vòng xoay Trung Lương, các chủ cơ sở kinh doanh ngang nhiên bày bán hàng hóa như: bưởi, nem, bánh tráng, trưng bảng hiệu chiếm hết lối đi dành cho người đi bộ.

Trước đây, các ngành chức năng thành phố đã nhiều lần mở cao điểm lập lại trật tự đô thị, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ nhưng đều rơi vào cảnh “bắt cóc bỏ dĩa”. Khi có tổ công tác ra quân, các chủ cửa hiệu dọn dẹp theo kiểu đối phó, sau khi đoàn công tác đi rồi thì hiện trạng cũng trở lại như cũ.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, UBND TP.  Mỹ Tho ban hành Kế hoạch 01 ngày 6-1-2012 về việc tiến hành công tác giải tỏa lấn chiếm hành lang đô thị. Đoàn công tác gồm 2 Tổ công tác: Tổ thứ nhất ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang đô thị từ ngày 1-4 ở các tuyến đường trọng điểm. Tổ công tác thứ hai sẽ thực hiện giải tỏa các tuyến đường còn lại trên địa bàn phường, xã.

Song song đó, Tổ kiểm tra do Phó trưởng CA thành phố làm Tổ trưởng tiến hành kiểm tra công tác giải tỏa hành lang đô thị ở 10 phường, xã và hỗ trợ những đơn vị gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Bảy, đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 5, thành viên Tổ công tác nhận xét: Sau một tháng thực hiện, tình hình lấn chiếm hành lang đô thị ở TP. Mỹ Tho đã được giải quyết cơ bản. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp chủ cơ sở kinh doanh chống đối, cản trở người thi hành nhiệm vụ nên bắt buộc lực lượng chức năng phải sử dụng biện pháp mạnh. Cụ thể như chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm Cầu Tre (bị tạm giữ vì đã có hành vi chống đối)…

Theo thống kê, đến nay đã có trên 900 trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện và tang vật, giao cho CA phường phân loại, xử lý. Được biết, để duy trì trật tự hành lang đô thị và tránh trường hợp tái lấn chiếm, Ban ATGT thành phố đã thành lập một Tổ giám sát, đánh giá hiệu quả của việc triển khai thực hiện công tác này trên toàn địa bàn thành phố.

Theo các ngành chức năng, yếu tố quan trọng để duy trì được trật tự hành lang đô thị, tránh tái lấn chiếm vẫn là ý thức chấp hành quy định pháp luật về trật tự hành lang đô thị của tất cả mọi người, đặc biệt là những hộ kinh doanh nhà mặt phố và kể cả người mua bán ở vỉa hè.

Ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở GTVT, ủy viên Ban ATGT tỉnh:

Có giải pháp hướng dẫn, sắp xếp, vận động đối với người bán hàng rong

Công tác giải tỏa lấn chiếm hành lang đô thị là cần thiết vì nó giúp hạn chế được tình trạng mất ATGT và trả lại vẻ mỹ quan cho đô thị. Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả, chính quyền địa phương cần lưu ý công tác giải tỏa phải được tiến hành song song với công tác quy hoạch, tổ chức cho người dân mua bán, kinh doanh.

Việc cấp giấy phép kinh doanh cần bắt buộc người kinh doanh tuân thủ những quy định về việc không lạm dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, giúp cho việc quản lý của các cơ quan chức năng dễ dàng hơn. Đối với những người bán hàng rong, chính quyền cơ sở cần hướng dẫn, sắp xếp, vận động họ vào từng khu vực cố định để dễ kiểm soát và xử lý người vi phạm. Sau khi giải tỏa xong, điều quan trọng là phải duy trì và thuyết phục người dân chấp hành nghiêm túc.

Nhóm PV
 

.
.
.