Thứ Sáu, 25/05/2012, 12:55 (GMT+7)
.

Nhiều khuất tất chung quanh một vụ mua bán đất

Ngày 15-3-2010, bà Lê Thị Tươi ký hợp đồng mua một thửa đất vườn diện tích 2.928,8m2, tọa lạc tại ấp 3B (Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) của ông Nguyễn Văn Minh với giá 1,2 tỷ đồng.

Sau khi hợp đồng mua bán được công chứng tại UBND xã Đạo Thạnh, bà Tươi đã thanh toán đầy đủ tiền thông qua bà Phạm Thị Ngọc Ánh, ngụ ấp 3 (Trung An, TP. Mỹ Tho), vì trước đó bà Ánh đã mua phần đất trên của ông Minh nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Trả tiền xong, bà Tươi giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và hồ sơ mua bán.

Giấy đỏ của bà Tươi được cán bộ Phòng TN - MT  tự ý điều chỉnh.
Giấy đỏ của bà Tươi được cán bộ Phòng TN - MT tự ý điều chỉnh.

Điều bất ngờ là đầu năm 2011, khi bà Tươi nhờ ông Danh Thanh Kỳ (Trung tâm giao dịch địa ốc Quốc Kỳ) đại diện đến UBND xã Đạo Thạnh làm thủ tục sang tên thì phát hiện bà Ánh đã phân lô và bán hết 12 nền với tổng diện tích 1.300,5m2 trong phần đất của bà Tươi.

Hợp đồng mua bán cũng do ông Nguyễn Văn Minh ký tên và UBND xã Đạo Thạnh công chứng. Càng ngạc nhiên hơn khi 12 người mua nền đều đã được UBNDTP. Mỹ Tho cấp giấy chứng nhận QSDĐ ngày 30-9-2010, trong khi giấy chứng nhận QSDĐ (bản chính) bà Tươi vẫn đang giữ và chưa được điều chỉnh giảm diện tích.

Phát hiện điều không bình thường, ông Kỳ đã liên hệ với ông Trương Quốc Phong (cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Mỹ Tho) phản ánh sự việc.

Ông Phong yêu cầu ông Kỳ mang giấy chứng nhận QSDĐ của bà Tươi (do ông Minh chuyển nhượng) đến Phòng TN-MT TP. Mỹ Tho để ông xem xét. Nhưng kỳ lạ hơn, nhận “sổ đỏ” từ bà Tươi, ông Phong đã tự ý điều chỉnh vào giấy chứng nhận QSDĐ, chính thức hợp thức hóa việc chuyển QSDĐ 1.300,5m2 cho 12 người khác mà không cần giải thích hoặc thông báo cho bà Tươi biết. Việc hợp thức hóa này do Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ TP. Mỹ Tho ký tên, đóng dấu.

Ông Lư Sanh Liêm, Trưởng Phòng TN-MT TP. Mỹ Tho, cho rằng vụ này do bà Phạm Thị Ngọc Ánh lừa đảo. Nhưng khi chúng tôi hỏi vì sao trong lúc bà Tươi đang khiếu nại bị mất đất thì ông Trương Quốc Phong (cán bộ Phòng TN-MT) lại mượn giấy chứng nhận QSDĐ của bà Tươi rồi tự ý điều chỉnh, cắt 1.300,5m2 cho 12 hộ? - ông Liêm chỉ nói: “Để tôi xem lại rồi trả lời”.

Ngày 22-2-2011, bà Tươi đã viết đơn tố cáo gửi lãnh đạo và các cơ quan chức năng TP. Mỹ Tho, nhưng đến nay sau hơn một năm, sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Không có cơ quan nào giải thích cho đương sự biết tại sao có chuyện kỳ quặc, khó hiểu như vậy? Đáng lưu ý là trong số 12 người được cấp giấy chứng nhận QSDĐ trong phần đất của bà Tươi, có bà Trương Thị Kim Hồng, là em gái của ông Trương Quốc Phong. Bà Hồng đã mua một lô đất diện tích 167m2 và đã được cấp QSDĐ số CH00724 ngày 30-9-2010.

Ngày 8-5-2012, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Minh tại ấp 3B. Ông Minh xác nhận có ký tên vào hồ sơ bán 12 lô đất cho 12 người như đã nói trên. Hỏi vì sao đất đã bán cho bà Tươi rồi lại còn tiếp tục ký bán cho người khác, ông Minh né tránh và trả lời lấp lửng: “Lâu quá đâu còn nhớ” và đổ lỗi cho bà Ánh (đã bỏ trốn).

Thế nhưng, theo biên bản do UBND xã Đạo Thạnh lập ngày 1-7-2011 thì ông Minh giải thích: “Chúng tôi ký công chứng ngay tại UBND xã, do bà Nguyễn Thị Kim Oanh (cán bộ Tư pháp xã) đưa chúng tôi ký, có sự chứng kiến của bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã lúc đó. Nhưng cả 2 lần ký công chứng, bà Oanh không giải thích cho chúng tôi biết việc ký hợp đồng chuyển nhượng nhiều lần như vậy là sai”.

NHÓM PV
 

.
.
.