Thứ Ba, 30/10/2012, 08:59 (GMT+7)
.

Bạo lực gia đình do lạm dụng rượu, bia chiếm 63,7%

Ngày 26-10, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tiền Giang tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phối hợp phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu quả tại cơ sở”.

Theo Hội LHPN tỉnh, trong những năm gần đây, tình trạng bạo lực trong gia đình xảy ra ngày càng nhiều, ảnh hưởng đến sự phát triển của mỗi cá nhân và làm cho trật tự xã hội ngày càng phức tạp.

Theo khảo sát của ngành chức năng, trong số 300 người được hỏi về tình hình bạo lực trong gia đình (có 2/3 là nữ và 1/3 là nam) đã cung cấp: Có 18% phụ nữ cho biết là không có xảy ra bạo lực gia đình; có đến 56,88% cho rằng có xảy ra nhưng mức độ nhẹ và 25,18% trả lời là nghiêm trọng. Ngược lại, chỉ có 12,9% nam giới cho biết không có xảy ra; 75,8% cho biết có bạo lực mức độ nhẹ và 11,3% cho là nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình có nhiều, song theo kết quả điều tra, nguyên nhân cơ bản dẫn đến bạo lực gia đình vẫn là do lạm dụng rượu, bia (63,7%) và các tệ nạn xã hội khác như cờ bạc, nghiện ma túy, ngoại tình, ghen tuông, thiếu hiểu biết pháp luật, kinh tế khó khăn và cả kinh tế khá giả cũng có bạo lực gia đình.

Nhưng nguyên nhân sâu xa vẫn là sự tồn tại của tình trạng bất bình đẳng giới và tư tưởng gia trưởng, nên phần lớn bạo lực trong gia đình thường do người chồng “khởi xướng”. Đây chính là điểm mấu chốt quan trọng mà các đoàn thể phải tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự chuyển biến, không phải chỉ riêng Hội LHPN.

Tại hội thảo, đã có 12 tham luận của các cấp Hội LHPN và các ngành có liên quan trong phối hợp thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại cơ sở. Thông qua các ý kiến tham luận, Hội LHPN tỉnh và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ sẽ tập hợp thành kiến nghị, đề xuất các ngành chức năng cùng tăng cường phối hợp các hoạt động để hạn chế tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh.

P. NGHI
 

.
.
.