Thứ Hai, 08/10/2012, 08:57 (GMT+7)
.

Bắt 2 đối tượng lừa đảo mua bán đất

Công an TP. Mỹ Tho vừa bắt giữ 2 đối tượng: Phạm Thị Ngọc Ánh, ngụ ấp 3, xã Trung An và Phạm Hữu Tiến, ngụ P.3, TP. Mỹ Tho về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ánh và Tiến đã dùng thủ đoạn mua các thửa đất lớn, chia nhỏ thành nhiều lô rồi bán nền nhà cho nhiều người. 2 đối tượng này đã thu lợi bất chính hơn 5 tỷ đồng rồi bỏ trốn (Báo Ấp Bắc đã có thông tin).

Cụ thể: Ánh và Tiến mua thửa đất trên 1.400m2 của ông Trương Hoàng Thành (ở ấp 1, xã Trung An, TP. Mỹ Tho) với giá 850 triệu đồng, hai bên không làm hợp đồng chuyển nhượng mà chỉ làm giấy tay mua bán đất. Ánh và Tiến trả trước cho ông Thành 50 triệu đồng gọi là đặt cọc.

Sau đó, 2 đối tượng chia thửa đất thành 20 lô, bán cho 20 người với giá từ 50-120 triệu đồng/lô. Dù đã bán hết 20 lô đất, thu đủ tiền nhưng Ánh và Tiến vẫn không trả 800 triệu đồng còn lại cho ông Thành.

Với cách làm tương tự, Ánh và Tiến mua 3.410m2 của ông Lê Hữu Phước và bà Nguyễn Thị Cẩm Tú tại ấp Phước Thuận (Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho); sau đó, bán thửa đất này cho ông Nguyễn Đăng Khoa, ngụ P.5, TP. Mỹ Tho; ông Khoa đã được UBND TP. Mỹ Tho cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong thời gian làm thủ tục mua bán đất với ông Khoa, Ánh và Tiến lại phân lô thửa đất này, bán cho 14 người khác. Tất cả các trường hợp mua bán đều có xác nhận của Văn phòng Công chứng Cửu Long. Trong phi vụ mua bán này, Ánh và Tiến đã nhận đủ tiền bán đất cho ông Khoa và 14 người khác.

Đầu năm 2010, Ánh và Tiến tiếp tục mua thửa đất gần 3.000m2 của ông Nguyễn Văn Minh ở ấp 3, xã Đạo Thạnh rồi bán lại cho bà Lê Thị Tươi, ngụ ấp Đông (Kim Sơn, Châu Thành). Hợp đồng mua bán được lập giữa ông Minh và bà Tươi được Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh chứng thực vào ngày 15-3-2010. Dù đã nhận tiền bán đất cho bà Tươi nhưng Ánh và Tiến còn phân lô bán cho 17 người khác. Tất cả các hợp đồng chuyển nhượng này đều được Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh chứng thực.

Đến cuối năm 2010, Ánh và Tiến đến KP.1, P.10 mua thửa đất 1.444m2 của bà Dương Thị Út với giá 750 triệu đồng với số tiền cọc 50 triệu đồng và sau đó phân lô bán cho 12 người khác. Nhận đủ tiền bán đất, Ánh và Tiến không trả tiền cho bà Út mà bỏ trốn vào đầu năm 2011.

Hai “đầu nậu” đất đai này đã bỏ trốn sang Campuchia, Lào rồi về Đà Nẵng, Huế. Mỗi nơi, Ánh và Tiến thuê khách sạn ở một thời gian rồi tiếp tục bỏ đi nơi khác. Khi đến “tá túc” tại Quảng Trị thì bị bắt giữ.

Qua hàng loạt vụ lừa đảo có cùng 1 kịch bản này, nổi lên vấn đề: Vì sao Ánh và Tiến lại có thể hoàn thành các hợp đồng mua, bán các lô đất trên thửa đất đã bán cho người khác; thậm chí thực hiện các hợp đồng mua bán trên thửa đất mà người khác đang giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có kết luận của cơ quan chức năng.

THANH DUY

.
.
.