Thứ Năm, 18/10/2012, 07:54 (GMT+7)
.

Cần xem xét lại một trường hợp bị dỡ nhà, lấn đất

Bà Lê Thị Triệu (sinh năm 1966, ngụ tại chợ Hai Hạt, ấp Mỹ Trung, xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè), do hoàn cảnh gia đình phải đi làm ăn xa, khi trở về thì thấy nhà mình bị dỡ và hộ ông Phan Văn Bình (giáp ranh) xây nhà kiên cố lấn sang phần đất của mình.

Khi bà Triệu làm đơn thưa đề nghị chính quyền giải quyết thì Chủ tịch UBND xã có bút phê “đề nghị chị Triệu thông cảm cho vợ chồng anh Bình để còn tình nghĩa chị em?”.

Xác minh đơn khiếu nại của bà Triệu, chúng tôi được ông Phạm Văn Ngàn, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã giai đoạn 1985-1991 cho biết: Chợ Hai Hạt, ấp Mỹ Trung, xã Hậu Mỹ Bắc B được xây dựng năm 1990. Ngoài nhà lồng chợ, UBND xã còn chia một số dãy nền nhà bán cho bà con tiểu thương với kích thước mỗi lô có diện tích 3,5m x 7m = 24,5m2. Hộ ông Bình sử dụng 2 lô có kích thước 7m x 7m, giáp ranh với hộ bà Triệu có kích thước 3,5m x 7m.

Nhà bà Triệu bị dỡ và căn nhà kiên cố của ông Bình xây lấn  qua đất của bà Triệu.Ông Bình chừa 0,3m ngang nền nhà cũ và xây lấn ra đất công cộng.
Nhà bà Triệu bị dỡ và căn nhà kiên cố của ông Bình xây lấn qua đất của bà (ảnh trái). Ông Bình chừa 0,3m ngang nền nhà cũ và xây lấn ra đất công cộng (ảnh phải).

Năm 2000, chợ di dời, nhà lồng chợ bị dỡ, từ đó một số hộ dân chung quanh mạnh ai nấy lấn chiếm. Các đường hẻm công cộng và sân chợ bị thu hẹp nhưng chính quyền không có biện pháp xử lý. Cụ thể là hộ ông Phan Văn Bình vừa lấn trước lấn sau, lấn đất hộ bên cạnh để xây nhà kiên cố, dân phản ánh nhưng chính quyền xã không có biện pháp ngăn chặn. Thậm chí khi ông Bình xây nhà, Ban quản lý ấp còn cầm thước đo để cho thợ của ông Bình xây.

Không đồng ý với cách giải quyết của xã, bà Triệu làm đơn lên huyện khiếu nại, tố cáo ông Phan Văn Bình lấn chiếm đất và dỡ nhà trái pháp luật gây thiệt hại về tài sản. Thế nhưng, ngày 4-9, UBND huyện Cái Bè đã ra Quyết định 10255/QĐ-UBND bác đơn của bà Triệu. Bà Triệu tiếp tục khiếu nại về trên.

Quá trình xác minh chúng tôi thấy, nguyên nhân UBND huyện bác đơn của bà Triệu là do cơ quan tham mưu báo cáo chưa chính xác. Việc ông Bình tự ý dỡ nhà bà Triệu và xây nhà lấn sang đất bà Triệu, lấn đất công cộng là đúng sự thật.

Ông Bình sử dụng 2 lô diện tích 7m x 7m = 49m2. Thế nhưng, chúng tôi đã cùng với cán bộ địa chính xã đo đạc thực tế thì căn nhà của ông Bình xây dựng hiện tại có diện tích 6,9m x 13,4m = 92,46m2 (gần gấp đôi diện tích đã mua) đều đã được lót gạch men, trong đó có 72m2 xây kiên cố và 20m2 xây tạm. Qua đo đạc thực tế, ông Bình đã lấn chiếm 43m2.

Kiểm tra sơ đồ và đối chiếu với thực địa, chúng tôi thấy khi xây dựng, ông Bình đã chừa 0,3m ngang nền nhà cũ để xây lấn sang phần đất của bà Triệu. Hiện tại, phần móng nền nhà cũ vẫn còn bên hông nhà mới xây là một minh chứng, cho thấy khiếu nại của bà Triệu là đúng.

Tuy nhiên, có một điều khó hiểu là trong biên bản giải quyết khiếu nại ngày 8-3, chính quyền xã yêu cầu ông Bình xây dựng đúng diện tích, kích thước đã được quy hoạch. Thế nhưng trên thực tế, ông Bình xây dựng diện tích gần gấp đôi diện tích đã mua nhưng vẫn không bị xử lý. Dân khiếu nại thì Chủ tịch UBND xã đề nghị “thông cảm” để giữ tình nghĩa xóm làng.

Bên cạnh đó, việc chính quyền xã đo đất bà Triệu lấn sang đất công cộng cho đủ diện tích là không phù hợp vì như vậy là cố tình bao che cho hành vi lấn chiếm đất của ông Bình, gây dư luận không tốt và bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, việc ông Bình tự ý dỡ nhà bà Triệu mà không được sự đồng ý của bà Triệu là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn không được chính quyền xử lý. Do nhà bị dỡ, một số tài sản của bà Triệu để trong nhà hiện không còn (theo bản kê khai trị giá khoảng 50 triệu đồng) ai là người chịu trách nhiệm hiện vẫn chưa được làm rõ.

Thiết nghĩ, khiếu nại chính đáng của bà Lê Thị Triệu cần được xem xét lại và giải quyết thỏa đáng.    

Nhóm PV. CTXH

.
.
.