Thứ Sáu, 26/10/2012, 11:22 (GMT+7)
.

Hủy quyết định buộc thôi việc Phó CA xã Long Trung

 Báo Ấp Bắc số 2649 ra ngày 18-3-2011 có bài điều tra “Một trường hợp bị kỷ luật cần xem xét lại”, phản ánh việc anh Nguyễn Thanh Thủy Son, Phó CA xã Long Trung (Cai Lậy) bất ngờ nhận được quyết định kỷ luật buộc thôi việc do Chủ tịch UBND xã ký.

Lý do anh Son bị kỷ luật là: Tham gia bán bảo hiểm cho công ty nước ngoài; trong quá trình học tập tại trường Chính trị tỉnh, ngày nghỉ ở trường, anh Son không về tham gia công tác ở xã và không trực Tết.

Nhận thấy những lý do nêu trên là chưa chính đáng nên anh Son khiếu nại đến cấp có thẩm quyền. Điều đáng nói là những khuyết điểm nêu trên của anh Son chưa được tổ chức tiến hành kiểm điểm nhưng Chủ tịch UBND xã đã vội ra quyết định thi hành kỷ luật.

Trên số báo 2660 ra ngày 11-4-2011, Báo Ấp Bắc lại đăng bài viết “Một quyết định không đúng thẩm quyền”. Bài báo phân tích tính pháp lý của quyết định kỷ luật anh Son do Chủ tịch UBND xã ký ban hành.

Quyết định 4507/QĐ-UBND của UBND huyện Cai Lậy.
Quyết định 4507/QĐ-UBND của UBND huyện Cai Lậy.

Theo đó, Pháp lệnh Công an xã quy định: Chủ tịch UBND huyện mới có quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó CA xã. Tại thời điểm ra quyết định kỷ luật anh Son, pháp lệnh này đã có hiệu lực.

Thế nhưng, trả lời khiếu nại của anh Son vào ngày 16-6-2011, UBND xã Long Trung lý giải “do huyện chưa triển khai cho xã” và “xã có lập tờ trình xin ý kiến Ban chỉ huy Công an huyện Cai Lậy thống nhất áp dụng Nghị định 40/CP của Chính phủ quy định về Công an xã” (nghị định này bị bãi bỏ khi Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực - PV).

Ngoài ra, việc thi hành kỷ luật đối với anh Son diễn ra quá nhanh và không đúng luật. Qua tờ trình của UBND xã xin ý kiến huyện về việc xử lý kỷ luật, ngày 24-2-2010, Ban Chỉ huy CA huyện đưa sự việc của anh Son ra bàn bạc để thống nhất hình thức xử lý.

Thế nhưng, sáng ngày 24-2, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Long Trung đã họp và quyết định thi hành kỷ luật buộc thôi việc đối với anh Son. Ngày hôm sau, 25-2, Chủ tịch UBND xã Long Trung đã ban hành quyết định kỷ luật.

Tiếp tục theo đuổi sự việc, Báo Ấp Bắc số 2713, ra ngày 15-8-2011 có bài viết “Đã sai thì nên sửa”.
Bức xúc không được giải quyết thỏa đáng, anh Son đã khởi kiện quyết định của UBND xã Long Trung. Tuy nhiên, TAND huyện Cai Lậy đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án. Không đồng tình với quyết định của tòa, anh Son làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh.

Tại Quyết định phúc thẩm 02/QĐPT, ngày 16-11-2011, TAND tỉnh đã tuyên hủy quyết định đình chỉ vụ án của TAND huyện Cai Lậy; giao hồ sơ vụ kiện về TAND huyện Cai Lậy xem xét giải quyết lại theo thẩm quyền.

Thế nhưng, anh Son chờ hoài gần 1 năm mà không thấy tòa đưa ra xét xử. Đang trong tình cảnh buồn rầu, tinh thần chán nản thì bất ngờ anh Son nhận được tin vui: Ngày 8-10-2012, UBND huyện Cai Lậy đã ra Quyết định 4507/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định 23/QĐ-UBND, ngày 25-2-2010, của Chủ tịch UBND xã Long Trung.

Dù có chút muộn màng, nhưng kết quả trên đã khiến dư luận và bản thân đương sự thật sự vui mừng. Tuy nhiên, hậu quả mà anh Son phải gánh chịu gần 3 năm qua ngoài việc ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, uy tín, danh dự; bị cắt lương, mất việc và một thời gian dài thất nghiệp vẫn chưa được đề cập đến trong quyết định của UBND huyện.

Mặt khác, việc ra quyết định sai thẩm quyền, trái pháp luật của UBND xã Long Trung vẫn chưa thấy có hình thức xử lý.

ANH ĐẬU

.
.
.