Thứ Hai, 08/10/2012, 10:44 (GMT+7)
.

Khu dân cư Tân Thạnh Hưng: Những bức xúc vì dự án… treo

Công bố quy hoạch đã hơn 3 năm, nhưng đến nay dự án Khu dân cư Tân Thạnh Hưng vẫn chưa thể triển khai, gây bức xúc và khó khăn cho người dân trong khu vực dự án.

Đất đai trồng trọt không dám đầu tư, nhà cửa không dám cất, thậm chí người chết không thể chôn… là những vấn đề bức xúc đặt ra của người dân có nhà, đất liên quan đến dự án. Có trường hợp hộ nghèo nhà cửa ọp ẹp, được huyện hỗ trợ cất nhà tình thương, nhưng do đất nằm trong dự án nên không làm được dù nhà đã xuống cấp trầm trọng.

Đường Tân Hiệp - Thân Đức đoạn thuộc Dự án Khu dân cư Tân Thạnh Hưng xuống cấp, lầy lội, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.
Đường Tân Hiệp - Thân Đức đoạn thuộc Dự án Khu dân cư Tân Thạnh Hưng xuống cấp, lầy lội, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, ngụ ấp Thân Đức, xã Thân Cửu Nghĩa cho biết: Nhà chuẩn bị cất lại thì dự án công bố quy hoạch, nên ngưng lại chờ kiểm kê áp giá, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì; nhà xuống cấp muốn sửa cũng không cho, định mở rộng trại gà cũng không dám; từ lâu rồi cũng không nghe xã mời họp để thông báo về tiến độ triển khai của dự án.

Còn anh Lê Thanh Phương, cũng ngụ ấp Thân Đức thì bức xúc:  Tôi có nghe tin đồn là sẽ bỏ quy hoạch nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thông báo chính thức. Năm trước ông già chết nhưng vẫn không thể chôn ở đất nhà dù đã xây kim tỉnh từ trước, mà phải đem vào trong bưng thuộc Nông trường Tân Lập chôn cất. Mới đây “liều” sửa lại cái nhà bếp do đã quá xuống cấp.

Ông Trần Văn Vui thì cho biết, người dân rất đồng thuận với dự án dù chưa biết áp giá đền bù bao nhiêu, nhưng triển khai chậm quá, chính quyền cần dứt khoát có làm hay không để người dân tính toán, tránh tình trạng đất bỏ hoang, người thất nghiệp.

 Khu dân cư Tân Thạnh Hưng là dự án có tính đột phá nhằm tạo ra một khu đô thị hoàn chỉnh, kiểu mẫu phù hợp với chủ trương mở rộng thị trấn Tân Hiệp về phía tây của huyện Châu Thành.

Dự án có quy mô lớn, liên quan đến hơn 200 hộ dân, diện tích được quy hoạch là 29,8ha, trong đó thị trấn Tân Hiệp 2,18ha; xã Thân Cửu Nghĩa 27,63ha, với số dân dự kiến của Khu dân cư là 4.905 người.

Trong đó, khu vực ở với tổng số 981 căn hộ, trong đó 441 căn liền kế rộng 4m; 385 căn rộng 5m, 91 căn rộng 6m và 94 căn nhà vườn rộng 12m, chiều cao từ 2-3 tầng. Ngoài ra còn có các lô có hình dạng đặc biệt, sử dụng làm nhà phố và nhà vườn để tạo điểm nhấn.

Các công trình công cộng gồm nhà văn hóa với diện tích 2.053m2, trường mầm non 2.527m2 với 350 trẻ, trường THPT 10.319 m2 với 840 HS, chợ với diện tích 11.840m2, khu vực kinh doanh dịch vụ diện tích 14.646m2, cùng khu công viên cây xanh, bãi cỏ, lối đi bộ, sân tập - TDTT,  hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải…

Kinh phí đầu tư hạ tầng (chưa tính kinh phí bồi thường giải tỏa, tái định cư) hơn 164 tỷ đồng; dự án do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, người dân khu vực ấp Thân Đức cũng bức xúc về con đường Tân Hiệp - Thân Đức do dự án chồng dự án, nên đoạn giữa khoảng 300m thuộc Dự án khu dân cư Tân Thạnh Hưng đã không được đầu tư xây mới, nên đã xuống cấp, lầy lội, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Về vấn  đề này, ông Đoàn Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thân Cửu Nghĩa cho biết: Dự án khu dân cư Tân Thạnh Hưng triển khai từ năm 2008, đã tiến hành kiểm kê hai lần, nhưng do thay đổi trong chính sách bồi thường theo Nghị định mới của Chính phủ nên chưa thể áp giá.

Được biết, do giá bồi thường trước đây và hiện nay có sự chênh lệch lớn, nên nhà đầu tư đang cân nhắc việc triển khai. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản nào xác định sẽ xóa quy hoạch như một số thông tin trong dân.

UBND huyện cũng cho biết sẽ làm việc với nhà đầu tư để có thông báo cụ thể cho người dân.

Theo UBND huyện Châu Thành, Khu dân cư Tân Thạnh Hưng được huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định 2636/QĐ-UBND, ngày 16-6-2009 với quy mô 29,8ha và được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2009. Đến nay, công tác kiểm kê lần 2 đã thực hiện xong, dự kiến đến cuối năm 2012 sẽ bồi thường và triển khai dự án.

Tuy nhiên, so với phương án ban đầu, tổng kinh phí đầu tư của dự án tăng lên đến 430 tỷ đồng (tăng 200 tỷ đồng so với phương án ban đầu là 230 tỷ đồng), trong khi thị trường bất động sản hiện tại đang đóng băng, nhu cầu giảm mạnh, nhà đầu tư đang gặp nhiều khó khăn trong việc tính toán lại hiệu quả đầu tư của dự án. UBND huyện đã yêu cầu nhà đầu tư sớm có văn bản báo cáo cụ thể tiến độ triển khai dự án để huyện có cơ sở thông tin cho người dân trong vùng dự án được biết.

Ông Huỳnh Văn Bé Hai, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết. huyện cũng “ khó xử ” với dự án này và đang chờ chủ trương của UBND tỉnh; bởi nhà đầu tư đã có văn bản trình UBND tỉnh xin tạm dừng dự án do nhận thấy đầu tư không có hiệu quả. 

PHẠM HUỲNH

.
.
.