Thứ Bảy, 27/10/2012, 08:54 (GMT+7)
.

Mất 2 tỷ USD/năm để khắc phục hậu quả tai nạn giao thông

“Bình quân mỗi năm, nước ta mất 2 tỷ USD để khắc phục hậu quả tai nạn giao thông (TNGT). Số tiền trên có thể xây dựng được 10 bệnh viện đạt cấp tỉnh, 1.123 trường học, 6.400 căn nhà tình nghĩa trên cả nước” - Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết tại buổi họp báo Tổ chức các hoạt động hướng tới “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” tại Việt Nam 2012 sáng 23-10 (ảnh).

Để nhắc nhở mọi người luôn ý thức về hiểm họa TNGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, ban ATGT các tỉnh… phát động và tổ chức các hoạt động hướng tới ngày lễ tưởng niệm trên phạm vi toàn quốc, từ ngày 19-10 đến 19-11.

Lễ phát động tưởng niệm này được tổ chức theo sự kêu gọi của Đại hội đồng Liên hợp quốc công nhận và chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là ngày tưởng niệm nạn nhân do TNGT.

Mục đích của các hoạt động này tại Việt Nam nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn, nâng cao nhận thức, ý thức người tham gia giao thông, tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT, kêu gọi sự giúp đỡ chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát khó khăn của các nạn nhân, gia đình có người bị tai nạn…

Tổng kinh phí chung cho tổ chức các hoạt động hướng tới “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” tại Việt Nam năm 2012 sẽ là 15 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước là 2 tỷ đồng, số tiền còn lại được huy động từ các nguồn xã hội hóa, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp quyên góp…

Đánh giá về tình hình giao thông những tháng vừa qua, ông Hiệp cho hay, 9 tháng qua của năm 2012, số người chết gần bằng một sư đoàn, số người bị thương bằng 5 sư đoàn. Số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, 10 năm qua có hơn 100 nghìn người chết vì TNGT, bình quân mỗi năm có 11 nghìn người chết.

Cụ thể, mỗi ngày có 30 gia đình mất người thân, 200 gia đình chịu những tổn thất về vật chất và tinh thần do TNGT để lại; đồng thời những người gây tai nạn và người gánh hậu quả tai nạn sẽ phải chịu những dằn vặt tinh thần suốt cuộc đời.

(Theo vietnamnet)

.
.
.