Thứ Năm, 11/10/2012, 15:15 (GMT+7)
.

Quy định về quản lý cảng cá, khu neo đậu trú bão cho tàu cá

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2012/NĐ-CP ngày 8-10-2012 về quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Khu vực trú bão của tàu cá ở cảng Vàm Láng (huyện Gò Công Đông). Ảnh: N.Hữu
Khu vực trú bão của tàu cá ở cảng Vàm Láng (huyện Gò Công Đông). Ảnh: N.Hữu

Việc xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão phải phù hợp với quy hoạch phát triển cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phù hợp với điều kiện địa lý tự nhiên của từng vùng, từng địa phương; bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đồng thời tính đến tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
 
Trước khi vào cảng cá, thuyền trưởng hoặc người lái tàu cá Việt Nam phải thông báo trước ít nhất 1 giờ cho Ban quản lý cảng cá về số đăng ký của tàu, cỡ loại tàu, các yêu cầu về dịch vụ và yêu cầu khác (nếu có). Riêng đối với tàu cá nước ngoài, ngoài quy định trên, tàu cá nước ngoài chỉ được vào các cảng cá đã quy định trong giấy phép hoạt động thủy sản.

Ban quản lý cảng cá có trách nhiệm tổ chức lực lượng nhân viên của cảng đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và phòng, chống cháy nổ trong khu vực cảng cá; thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình thời tiết trên hệ thống truyền thanh của cảng; chủ động khắc phục, giải quyết tại chỗ hậu quả tai nạn, ô nhiễm môi trường; xác nhận nguồn gốc, xuất xứ thủy sản khai thác cho các tổ chức, cá nhân có yêu cầu. Trường hợp tàu nước ngoài cập cảng, Ban quản lý cảng cá phải thông báo ngay cho cơ quan chức năng của địa phương để phối hợp quản lý.
 
Về quy định đối với tàu cá trong khu neo đậu tránh trú bão, Nghị định yêu cầu thuyền trưởng hoặc người điều khiển tàu cá khi vào khu neo đậu tránh trú bão phải chấp hành sự điều hành và hướng dẫn của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới, tàu cá và các loại tàu thuyền khác được vào tránh trú bão không phải nộp phí. Tàu cá chỉ được rời khu neo đậu tránh trú bão khi có thông báo bão, áp thấp nhiệt đới đã tan hoặc có lệnh của Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.
 
Nghị định cũng nêu một số hành vi bị cấm trong khu vực cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá như: phá hủy, tháo gỡ gây hư hại các công trình, trang thiết bị của cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá; lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá; xả dầu thải, chất bẩn, chất độc, chất có hại, nước thải bẩn, rác sinh hoạt, vứt bỏ phế thải không đúng nơi quy định; thực hiện các hành vi gây cản trở cho việc quản lý, khai thác, sử dụng, bảo vệ cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá; điều khiển tàu cá và phương tiện khác sai quy định gây ảnh hưởng đến công trình cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá…
 
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12-2012.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.