Thứ Bảy, 20/10/2012, 09:18 (GMT+7)
.

Tiếp tục nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng qua, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông, làm chết 193 người, bị thương 106 người. So với cùng kỳ năm 2011, giảm cả 3 mặt về: số vụ (giảm 39 vụ), số người chết (39 người), bị thương (24 người). Kết quả này đạt được nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của các ngành chức năng trong việc lập lại trật tự ATGT cũng như tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông.

Hội nghị giao ban trực tuyến  toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT (vào ngày 26-9) điểm cầu tại Tiền Giang.
Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT (vào ngày 26-9) điểm cầu tại Tiền Giang.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng qua (diễn ra ngày 26-9), việc triển khai phối hợp nhiều biện pháp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đã kéo giảm được tai nạn giao thông (TNGT) ở nhiều địa phương. Tại Tiền Giang, công tác tuần tra kiểm soát ở các tuyến quốc lộ, địa bàn trọng điểm đã được lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp các lực lượng khác được thực hiện quyết liệt.

Trong 9 tháng qua, các ngành liên quan, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm 17,58% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, có 4 địa phương giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương (huyện Cai Lậy, Châu Thành, Gò Công Tây và TP. Mỹ Tho); đặc biệt huyện Gò Công Tây và TP. Mỹ Tho có số người chết giảm trên 50%.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc CA tỉnh, thành viên Ban ATGT tỉnh, cho biết: Ban Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Phòng Cảnh sát đường thủy, CA các địa phương huy động tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và công cụ hỗ trợ triển khai tổng kiểm soát các phương tiện vận tải hành khách, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT gồm: vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, đi sai làn đường, không giấy phép lái xe.

Trong 9 tháng, lực lượng CSGT đường bộ toàn tỉnh đã xuất quân 17.954 lượt, có 43.199 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ; phát hiện, xử lý 139.352 trường hợp vi phạm. Trong đó, tạm giữ phương tiện 19.016 vụ, tước giấy phép lái xe 6.615 trường hợp, phạt tiền 120.516 vụ, thành tiền trên 30 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát đường thủy đã có kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa; đã tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện và lập biên bản xử lý 16.265 trường hợp vi phạm, phạt tiền 6,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương phối hợp thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tích cực vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Ban ATGT tỉnh đã chủ động phối hợp các cơ quan, ban, ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền “Năm ATGT-2012”. Trong đó, các ban, ngành liên quan đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức mittinh, tọa đàm, tuyên truyền bằng loa phóng thanh ở những nơi tập trung đông dân cư, phát hành tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về ATGT, tổ chức vẽ tranh thiếu nhi chủ đề ATGT...

Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục phát động thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT’’, trong đó chú trọng đến tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho người dân (đã tổ chức được 1.232 cuộc, có 63.711 người tham dự; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng mô hình “Tự quản ATGT ở khu dân cư’’.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh đánh giá: 9 tháng qua, các cơ quan chức năng đã chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, thường xuyên trong công tác bảo đảm trật tự ATGT theo chức năng và nhiệm vụ được phân công nên số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT giảm đáng kể so với chỉ tiêu đề ra (giảm 17,58%). Các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác tuần tra kiểm soát, điều hòa giao thông phục vụ tốt sự đi lại của nhân dân.

Tuy nhiên, số vụ TNGT vẫn còn ở mức khá cao, tập trung chủ yếu ở tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến đường tỉnh; đồng thời, vẫn còn 4/10 địa phương có số vụ TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2011 (huyện Cái Bè, Tân Phước, Chợ Gạo và Gò Công Đông), trong đó huyện Tân Phước tăng trên 100% cả 3 mặt.

Theo kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm ATGT trong những tháng cuối năm, Ban ATGT các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi họp tổ nhân dân tự quản, các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào những quy định về quy tắc giao thông, quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và đường thủy nội địa, cảnh báo nguy cơ và các hành vi vi phạm có thể dẫn đến TNGT.

Các lực lượng chức năng từ tỉnh đến huyện cần phối hợp thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, bảo đảm trật tự ATGT tại những khu vực đông dân cư thường xảy ra mất ATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát các tuyến giao thông nông thôn, đường liên ấp, liên xã; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông.

UBND các huyện, thành phố, thị xã có kế hoạch lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè ở địa bàn phụ trách, kiên quyết xử lý mạnh những hành vi xây dựng trái phép trong hành lang ATGT đường bộ; ngăn chặn tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè sai quy định; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông và kéo giảm TNGT đến mức thấp nhất.

PHÙNG LONG

.
.
.