Thứ Tư, 10/10/2012, 08:39 (GMT+7)
.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Phước chiếm dụng tiền tỷ

Từ tháng 10-2011 đến tháng 2-2012, bà Nguyễn Thị Khai, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Phước đã nhiều lần “mượn” tiền của đơn vị hơn 1,2 tỷ đồng và từng bước chiếm dụng. Dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Tại sao bà Khai chiếm dụng tiền tỷ của đơn vị trong thời gian dài nhưng không ai phát hiện kịp thời? Ai đã tiếp tay cho bà Khai thực hiện hành vi phạm pháp?

CHIẾM DỤNG TIỀN TỶ

Trong thời gian qua, học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình chính sách, tàn tật, mồ côi… ở huyện Tân Phước mỏi mòn trông chờ tiền hỗ trợ. Các em đâu biết rằng, thực chất số tiền ấy đã bị chiếm dụng cho mục đích cá nhân. Cụ thể, về khoản chi hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo và miễn giảm học phí cho sinh viên theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ hơn 1,2 tỷ đồng (số tròn) đã quyết toán với Phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện.

Tuy nhiên, hồ sơ quyết toán là hồ sơ khống do bà Nguyễn Thị Khai ký để quyết toán. Trên thực tế chỉ mới chi cho đối tượng hơn 157 triệu đồng (số tròn), bao gồm: chi phí học tập cho học sinh nghèo 36,19 triệu đồng, chi miễn giảm học phí cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề 30,5 triệu đồng (phần chi này chưa được xác minh bà Khai có thật sự chi cho đối tượng thụ hưởng hay không). Phần còn lại 1,087 tỷ đồng chưa chi cho đối tượng, bà Khai đã chiếm dụng. Sau khi quyết toán xong với Phòng Tài chính - Kế hoạch, bà Khai đã hủy toàn bộ hồ sơ ký khống.

Ngoài nguồn kinh phí chi theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP đã chiếm dụng, từ tháng 1 đến tháng 7-2012, bà Khai còn chiếm dụng các nguồn kinh phí của Trung ương và địa phương, với số tiền hơn 190 triệu đồng. Như vậy, trong thời gian từ tháng 10-2011 đến tháng 7-2012, bà Khai đã chiếm dụng tổng cộng 1,277 tỷ đồng. Đến ngày 21-9, bà Khai nộp lại cho đơn vị chỉ được 290 triệu đồng.

Ngoài ra, phần kinh phí tạm ứng để chi cho đối tượng thuộc Nghị định 13 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội 6 tháng cuối năm 2011 còn tồn 113,788 triệu đồng, nhưng Phòng LĐ-TB&XH đã chi không đúng quy định, không còn tồn tiền mặt.

Bên cạnh đó, trong năm 2009, Phòng LĐ-TB&XH còn sai phạm trong việc thu, chi kinh phí vận động xây dựng nhà tình nghĩa. Cụ thể, tổng số tiền thu được là 583 triệu đồng, tổng chi là 326 triệu đồng (số tiền chi này chưa được thẩm tra, xác minh). Toàn bộ số tiền tồn quỹ là 257 triệu đồng đã được duyệt chi không đúng mục đích và không còn tồn tiền mặt.

Trước những sai phạm nghiêm trọng như đã nêu trên, ngày 14-8, Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Nguyễn Văn Mẫn đã ký văn bản chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

AI TIẾP TAY CHO BÀ KHAI? 

Bà Nguyễn Thị Bích Liễu, Kế toán Phòng LĐ-TB&XH dù biết việc làm của bà Khai là vi phạm về quản lý ngân sách (mượn tiền của đơn vị trong thời gian dài, lập chứng từ khống để quyết toán), nhưng vẫn tiếp tay cho bà Khai lập hồ sơ quyết toán khống với Phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện. Bà Liễu cũng không mở sổ theo dõi quỹ tiền mặt để kiểm tra, đối chiếu từng nguồn kinh phí của đơn vị, không tham mưu cho chủ tài khoản đối chiếu với thủ quỹ, để các khoản chi sai quy định kéo dài nhiều năm.

Ngoài ra, bà Liễu còn chi sai quy định nguồn kinh phí Quỹ đền ơn đáp nghĩa của năm 2009, với số tiền 257 triệu đồng và kinh phí chi theo Nghị định 13/NĐ-CP của 6 tháng cuối năm 2011 còn tồn, với số tiền 123 triệu đồng. Bà Liễu đã khắc phục, nộp lại số tiền 123 triệu đồng.

Bà Lê Thị Huyền, Thủ quỹ Phòng LĐ-TB&XH đã cho bà Khai mượn số tiền lớn trong nhiều năm liền, nhưng không báo cáo, dẫn đến bà Khai chiếm dụng. Bà Huyền cũng không mở sổ quỹ tiền mặt theo quy định để theo dõi từng nguồn kinh phí, không phân ra được từng nguồn cụ thể.

Khi rút tiền về thì bà Huyền chi và cho mượn theo chỉ đạo của chủ tài khoản, thể hiện bằng cách kê nội dung trên sổ. Có những khoản chi không có chứng từ kèm theo. Về việc chi sai quy định Quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2009 và kinh phí chi theo Nghị định 13/NĐ-CP của 6 tháng cuối năm 2011, bản thân bà Huyền đã khắc phục 123 triệu đồng.

Ông Lê Văn Sơn, Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH cũng biết việc bà Khai mượn tiền của đơn vị từ trước, nhưng không báo cáo lên cấp trên.

Còn bà Nguyễn Thùy Trang, viên chức Phòng LĐ-TB&XH phụ trách hồ sơ, chứng từ chi hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo, cũng biết việc lập hồ sơ khống để quyết toán, nhưng vẫn giúp cho bà Khai thực hiện, không nhận tiền chi cho đối tượng, nhưng vẫn trực tiếp ký nhận tiền trên phiếu chi, với số tiền 1,014 tỷ đồng để quyết toán. Sau khi quyết toán, bà Trang giao chứng từ lại cho bà Khai hủy và in lại danh sách thực hưởng của đối tượng để lưu lại trong hồ sơ.

Riêng bà Nguyễn Thị Ngọc, chuyên viên Phòng LĐ-TB&XH không trực tiếp chi cho đối tượng được giảm học phí học nghề, nhưng vẫn ký nhận tiền vào phiếu chi để quyết toán, với số tiền hơn 150 triệu đồng. 

NHÓM PV. CTXH

.
.
.