Thứ Tư, 03/10/2012, 09:30 (GMT+7)
.

Từ “giết người” đến “phạt hành chính”: Một vụ án gây bức xúc

Vụ án gây nhiều bức xúc và tạo dư luận không tốt, đó là trường hợp một sĩ quan quân đội về hưu bị bắt tạm giam và bị truy tố ra trước tòa về tội “Giết người” chỉ vì một lời nói đe dọa trong lúc nóng giận.

Sau 6 lần triệu tập và thay đổi tội danh từ “Giết người” sang “Đe dọa giết người”, tòa vẫn không xử được vì không đủ chứng cứ. Gần đây, cơ quan chức năng lại ra quyết định xử phạt hành chính với mức 1,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trọng Tụy (SN 1958, ảnh) là đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng 30 năm, thượng tá quân đội đã nghỉ hưu, ngụ 3/14 đường Nguyễn Thị Thập, KP.12 (P.6, TP. Mỹ Tho). Trong quá trình thi công xây dựng khách sạn, ông Nguyễn Hữu Lộc, hộ giáp ranh với nhà ông Tụy, không có biện pháp che chắn, để vật liệu rơi vãi làm hư hại nhà ông Tụy mà không có một lời xin lỗi.

Vì vậy, khi ông Lộc dùng thang bắc giàn giáo trên phần không gian nhà ông Tụy để tô tường nhưng không hỏi ý kiến nên ông Tụy không đồng ý và bắt buộc phải tháo dỡ. Ông Lộc đã không tháo dỡ lại còn có lời lẽ thách thức.

Ngày 8-11-2010, ông Lộc tiếp tục cho thợ bắc giàn giáo trên phần không gian nhà ông Tụy mà vẫn không hỏi ý kiến người hàng xóm (Lúc này, ông Tụy không cho nhưng phía ông Lộc vẫn cho thợ xây dựng mà không xin phép ông Tụy - trích cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Mỹ Tho).

Bực mình, ông Tụy dùng một đoạn dây điện buộc vào một khúc tre dài hơn 1m dọa: Ai trèo lên giàn giáo sẽ cắm điện để cho điện giật. Vụ việc sau đó được CA P.6 lập biên bản. Tình tiết sự việc chỉ có vậy, nào ngờ…!

Hơn 7 tháng sau, ngày 17-6-2011, ông Tụy được mời lên điểm tiếp dân KP.12 với lý do “để trả lời kết quả vụ việc xảy ra ngày 8-11-2010”. Tại đây, ông Tụy bất ngờ nghe quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng của Thành ủy Mỹ Tho, quyết định khởi tố bị can của Viện KSND TP. Mỹ Tho do Viện trưởng Võ Văn Ngoan ký với tội danh “Giết người” và lệnh bắt tạm giam 4 tháng do Thượng tá Lê Văn Kiệm, Phó trưởng CA TP. Mỹ Tho ký. Ngay sau đó ông bị còng tay.

Sau nhiều ngày bị giam giữ, ngày 8-7-2011, ông Tụy được phép tại ngoại chờ ngày hầu tòa. Cùng thời điểm đó, tội danh cũng được thay đổi từ “Giết người” sang “Đe dọa giết người”.

Thế nhưng, qua 6 lần triệu tập để xét xử (3 lần tạm hoãn, 3 lần ông Tụy phải đứng trước vành móng ngựa), tòa vẫn không tuyên án được vì không đủ chứng cứ cấu thành tội phạm. Trong phiên tòa ngày 8-3-2012, TAND TP. Mỹ Tho quyết định trả hồ sơ, yêu cầu Viện KSND TP. Mỹ Tho điều tra bổ sung về nhân chứng, vật chứng, người bị hại để chứng minh hành vi phạm tội của ông Tụy.

Ngày 3-11-2011, tức là tròn 1 năm sau ngày xảy ra sự việc, cơ quan điều tra mới tới hiện trường nên vật chứng không còn. Do không đủ các yếu tố về nhân chứng, vật chứng để kết tội, ngày 21-5-2012, Viện trưởng Võ Văn Ngoan đã ký quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án nói trên với lý do: “Hiện tại hậu quả chưa xảy ra, hành vi của Nguyễn Trọng Tụy không còn nguy hiểm cho xã hội nữa, vì vậy không cần thiết xử lý hình sự?”.

Ông Tụy được giải oan, được phục hồi sinh hoạt Đảng. Đến ngày 25-7-2012, tức là gần 2 năm sau khi xảy ra sự việc, Thượng tá Lê Văn Kiệm lại ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Trọng Tụy với mức phạt 1,5 triệu đồng mà không ghi rõ phạt vì hành vi gì?

Ông Tụy bức xúc: “Đã truy tố tôi ra tòa sao còn phạt vi phạm hành chính? Còn đã quyết định phạt tôi vi phạm hành chính thì cũng đồng nghĩa với việc CA TP. Mỹ Tho bắt giam tôi là sai. Nếu vậy, sao không nói với tôi một lời xin lỗi?”.

Nhóm PV. CTXH
 

.
.
.