Thứ Tư, 31/10/2012, 10:35 (GMT+7)
.

Xã Hòa Định (Chợ Gạo): Có dân phòng xóm ấp yên vui

Trong những năm qua, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo là một trong những địa bàn phát huy tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Từ phong trào này đã xuất hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, trong đó có vai trò của các đội dân phòng của xã.

Xã Hòa Định có 5 đội dân phòng, với 47 thành viên, đây là cánh tay hỗ trợ đắc lực của ngành CA trong việc quản lý địa bàn, ngăn ngừa và truy bắt tội phạm, giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đây, địa bàn xã Hòa Định xảy ra nhiều vụ trộm chó, nhiều thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya gây rối trật tự, chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô… gây bất an trong nhân dân.

Trước tình hình trên, năm 2010, đội dân phòng đầu tiên được thành lập tại ấp Hòa Thới với 9 thành viên. Sau đó đến lượt đội dân phòng ấp Mỹ Thạnh cũng được thành lập với 11 thành viên. Các đội dân phòng đã phối hợp cùng lực lượng CA xã triệt phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng phạm pháp, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại.

Đội dân phòng ấp Nhơn Hòa tuần tra đêm.

Đội dân phòng ấp Nhơn Hòa tuần tra đêm.

Ở đội dân phòng ấp Nhơn Hòa, trước khi đi tuần tra đêm, đội viên chỉ lót dạ gói mì tôm, uống vội ngụm nước là hăng hái làm công việc của mình. Dù ở nhiều độ tuổi khác nhau, hoàn cảnh gia đình khác nhau… nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các đội viên dân phòng đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Các anh em đã chủ động phân công, bố trí người trực, đảm bảo đúng thời gian. Dù nóng bức hay mưa dầm tầm tã và cả cái lạnh của những ngày lập đông, lực lượng dân phòng vẫn đều đặn chia 2 ca đi tuần tra. Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn của tội phạm, các đội viên đều báo cáo CA xã và thông báo cho nhau để kịp thời triển khai phương án vây bắt...

Ông Phạm Văn Hơn, Trưởng CA xã Hòa Định cho biết: “Người dân ngày càng tin tưởng vào các đội dân phòng vì từ khi được thành lập cho đến nay, tình hình thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya gây rối, chạy xe lạng lách mà đặc biệt là tình trạng trộm chó đã giảm hơn 90%”.

Mới đây, vào ngày 17-8, đội viên dân phòng các ấp Nhơn Hòa, Hòa Lạc Trung, Hòa Thới và Mỹ Thạnh đã hỗ trợ cho CA 2 xã Hòa Định và Xuân Đông bắt gọn Vương Văn Chơn (ngụ ấp Cầu Bà Trà, xã Tân Trung, TX. Gò Công) trộm vàng của bà Nguyễn Thị Mau ngụ xã Xuân Đông.

Qua đó, thu giữ 3 điện thoại di động, 1 chiếc kiềng 2 chỉ vàng 24K, 1 nhẫn 5 phân vàng 18K và 68.000 đồng tiền mặt. Ghi nhận thành tích, 4 đội dân phòng của 4 ấp nói trên đã được UBND huyện và CA tỉnh khen thưởng đột xuất.

Hiện nay, tình hình tội phạm ngày càng nguy hiểm. Do đó, để các đội viên dân phòng của xã tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, các ngành, các cấp cần hỗ trợ nhiều hơn nữa về mặt pháp lý cũng như các chế độ đãi ngộ, giúp lực lượng này an tâm hoạt động, thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

TH. TÂM – A. KHƯƠNG

.
.
.