Thứ Hai, 10/12/2012, 14:56 (GMT+7)
.

ĐT 865: Nhức nhối tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT trên đường tỉnh (ĐT) 865, huyện Cai Lậy hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn cho người và phương tiện qua lại; đồng thời còn xâm hại lộ giới cả đường bộ và đường thủy.

Chỉ tính trên địa phận xã Phú Cường, chiều dài tuyến đường khoảng 9 km, nhưng cán bộ Địa chính xã khảo sát sơ bộ có 45 trường hợp vi phạm bao gồm: xây nhà lấn chiếm hành lang lộ giới, lấn chiếm kinh rạch; cất lều quán kinh doanh trái phép trên đất công...

Không chỉ lấn chiếm hành lang đường bộ và xâm hại đất công, phía mương lộ cặp theo con đường cũng bị các hộ dân cất nhà lấn chiếm một phần mặt sông.

Đây là những việc làm trái phép cần phải có giải pháp xử lý một cách thỏa đáng, tránh để trở thành việc đã rồi và khó giải quyết, dẫn đến những phức tạp sau này.

Cất nhà lấn kinh Mương Lộ ở xã Phú Cường (Cai Lậy). Cất nhà lấn kinh Mương Lộ ở xã Phú Cường (Cai Lậy).
Cất nhà lấn kinh Mương Lộ ở xã Phú Cường (Cai Lậy).

Hiện nay, cặp theo tuyến ĐT 865 trên địa bàn các xã Phú Cường, Thạnh Lộc... tình trạng lấn chiếm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều nơi, người dân hối hả san nền, cặm cừ, đổ bê tông các công trình nhà ở hoặc dựng lều quán...

Tại xã Phú Cường, tuyến đường bị lấn chiếm cả đường bộ và đường thủy. Nhiều nơi, người dân tái lấn chiếm sau khi đã giải tỏa xong.

Lãnh đạo xã Phú Cường cho biết trong số 45 hộ dân vi phạm kể trên có 22 trường hợp chưa chấp hành quyết định xử phạt hành chính, 2 trường hợp hứa khắc phục, nhiều hộ tái lấn chiếm. Các trường hợp trên, chính quyền đã mời nhiều lần nhưng có những hộ không hợp tác, thậm chí không ký biên bản vi phạm hoặc ngang nhiên tiếp tục xây cất.

Điển hình như dưới chân cầu Quảng Oai (trên địa bàn xã Phú Cường) trước đây ngành chức năng đã giải tỏa, đền bù và di dời để bắc cầu mới. Khi cầu Quảng Oai xây dựng xong, các hộ dân lại xây cất trái phép tái lấn chiếm hành lang ATGT và đất công. Trong khi đó, 2 đoạn của phía nam và phía bắc cầu Quảng Oai bị xếp vào diện “điểm đen” về tai nạn, là những “khúc cua tử thần”.

Lãnh đạo xã Phú Cường cũng cho biết đang đề nghị cưỡng chế đối với 3 trường hợp. Tuy nhiên, để giải quyết rốt ráo tình trạng trên nhằm đảm bảo ATGT thủy bộ, khắc phục việc xâm hại đất công trên tuyến ĐT 865 chỉ riêng nỗ lực của chính quyền cơ sở là chưa đủ mà cần có sự phối hợp đồng bộ giữa những cơ quan chức năng, các ngành, các cấp với những “liều thuốc” đủ mạnh.

Có như vậy mới góp phần đảm bảo ATGT thủy bộ, hạn chế TNGT, lập lại trật tự kỹ cương trong việc chấp hành pháp luật.

MỘNG TUYẾT

.
.
.