.

Bộ Xây dựng: Phổ biến Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023

Cập nhật: 18:11, 15/08/2024 (GMT+7)

(ABO) Ngày 15-8, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 của Quốc hội khóa XV và các văn bản quy định chi tiết của luật.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Công Hùng và Giám đốc Sở Xây dựng Hà Thiện Ý; cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

a
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Tại hội nghị, các chuyên gia thuộc Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan đã phổ biến những điểm mới của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2024. Theo đó, Luật Nhà ở năm 2023 gồm 13 chương, 198 điều (đã giảm 4 chương, tăng 15 điều so với Luật Nhà ở năm 2014), quy định về sở hữu, phát triển, quản lý vận hành, sử dụng nhà ở, giao dịch về nhà ở và quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam.

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 gồm 10 chương, 83 điều (tăng 4 chương và 1 điều so với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014), quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh bất động sản và quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 điều chỉnh tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của tổ chức tín dụng, công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng bán nhà ở, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án bất động sản đang được dùng bảo lãnh, thế chấp để thu hồi nợ theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng và pháp luật có liên quan về xử lý tài sản bảo đảm.

Sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực, đến nay, các nghị định, thông tư, quyết định dưới luật thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành hướng dẫn thi hành luật đã được ban hành. Đây là cơ sở để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các quyết định thuộc thẩm quyền, qua đó góp phần hoàn thiện các văn bản pháp luật nhằm sớm đưa các luật mới ban hành đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, việc ban hành các luật này cũng khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác định giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đồng thời, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân.

QUANG MINH

.
.
.