Chủ Nhật, 25/11/2012, 18:52 (GMT+7)
.
Phóng sự ảnh:

Nhọc nhằn đời cào hến

Vào những ngày này, về các chợ huyện Cai Lậy, Cái Bè đều thấy có bán con hến dưới hai hình thức hến vỏ (còn nguyên vỏ) và thịt hến (hến đã luộc lấy thịt). Hến tươi thường có giá trung bình từ 4000-5.000 đồng/lít; còn thịt hến có giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Con hến là loài nhuyễn thể 2 vỏ cứng, sống nhiều ở vùng nước lợ (cửa sông) và nước ngọt. Hến chỉ nhỉnh hơn đầu ngón tay út, có vỏ hình bầu dục hay tam giác, có khi gần tròn, cân đối, phồng to và dầy. Hến có quanh năm, nhưng "rộ mùa" chủ yếu từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch. Tháng 3, mùa nước sông cạn, con hến qua một mùa mưa cũng sinh sôi nhiều.

Cào hến ven sông Tiền.
Cào hến ven sông Tiền.

Để bắt hến, người dân thường sử dụng cây sào dài, ở đầu sào có gắn một bàn cào lưỡi sắt hình chữ nhật và một cái vợt lưới sâu. Khi bàn cào chìm ngập xuống đáy, bùn và hến sẽ rơi vào túi lưới. Người bắt phải dạo túi lưới cho hết bùn rồi đổ hến vào thau. Tùy theo thời điểm và khu vực có hến nhiều hay ít mà mỗi người cào giỏi có thể kiếm được vài giạ/ngày.

Nghề cào hến tuy vất vả vì phải ngâm nước suốt thời gian cào nhưng cũng là một cách mưu sinh, giúp nhiều người dân cải thiện đời sống.

Đãi hến.
Đãi hến.

Theo các chuyên gia sức khỏe, thịt hến là một thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 và sắt, rất tốt cho những người thiếu máu, nó cũng ít chất béo, ít cholesterol và nhiều axit béo omega-3 thích hợp cho người bệnh tim mạch.

Thịt hến được người tiêu dùng ưa chuộng.
Thịt hến được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hến được tận dụng để chế biến nhiều món ăn như ruột hến xào, cháo hến, gỏi cuốn hến… và nổi tiếng nhất là món bánh canh hến chỉ có ở huyện Cái Bè.

NGUYỄN HỮU (thực hiện)
 

.
.
.