.
Làm theo Bác quyết tâm bám biển

Bài 2: Phát huy sức trẻ theo lời Bác dạy

Cập nhật: 23:07, 30/01/2019 (GMT+7)

Bài 1: Viết lên trang sử anh hùng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến thế hệ trẻ. Bác căn dặn thanh niên: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Nhớ lời Bác dạy, các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) trẻ đang làm nhiệm vụ trên các nhà giàn DK1 hôm nay đã nối tiếp truyền thống vẻ vang của Tiểu đoàn DK1 Anh hùng, giữ vẹn lời thề quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

CB-CS nhà giàn tiết kiệm nước ngọt để chăm sóc rau xanh.
CB-CS nhà giàn tiết kiệm nước ngọt để chăm sóc rau xanh.

HỌC TẬP BÁC TỪ VIỆC NHỎ

Trong Di chúc để lại trước lúc đi xa, Bác dành một phần nói về thanh niên và vai trò của thanh niên: “…Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Đây cũng chính là tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thanh niên, thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với những chủ nhân tương lai của nước nhà.

Cho đến hôm nay, lớp lớp CB-CS trên các nhà giàn DK1 đã sống, học tập và làm việc theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những phần việc cụ thể, thiết thực như: Luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, ý chí tự lực tự cường, tích cực học tập, rèn luyện và tăng gia sản xuất…

Điều ấy được dẫn chứng qua lời kể của Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thế Hùng (28 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình), là nhân viên báo vụ, cùng đi trên tàu Trường Sa 19 với chúng tôi. Thiếu úy Hùng đang nhận nhiệm vụ thay quân cho đồng đội vào bờ. Lần đầu tiên Hùng công tác là ở Nhà giàn DK1/21 (thuộc cụm nhà giàn Ba Kè) và lần này là Nhà giàn DK1/10 (thuộc Bãi cạn Cà Mau).

Hùng chia sẻ, tại nhà giàn đầu tiên Hùng công tác, trong lúc sửa chữa lại chuồng gà, chuồng heo nhưng thiếu dây kẽm sắt để buộc, các CB-CS trên nhà giàn phải nghĩ ra cách để khắc phục. Điều kiện công tác trên nhà giàn không như ở đất liền, vì vậy CB-CS phải luôn tiết kiệm, sáng tạo để đảm bảo công tác tốt.

Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 cho biết: “Việc trồng rau cũng là học theo Bác. Bác dạy phải cần, kiệm; thì ở đây, chúng tôi tiết kiệm từng giọt nước ngọt để chăm sóc rau xanh… Ngoài các loại rau, chúng tôi còn nuôi được cả heo và gia cầm, tranh thủ thời gian rảnh câu cá để cải thiện bữa ăn. Nhờ vậy mà tết này mâm cơm của anh em trên nhà giàn có rau xanh, thịt, cá...”.

Bên cạnh việc tăng gia sản xuất, các CB-CS nhà giàn còn học tập Bác “khỏe để chiến đấu” bằng các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, rèn luyện thể dục - thể thao để đời sống tinh thần vui tươi, có sức khỏe tốt.

Ngoài công việc trên, Nhà giàn DK1 còn là địa chỉ, chỗ dựa vững chắc của ngư dân, giúp ngư dân yên tâm bám giữ ngư trường. Trong mỗi chuyến hải trình đánh bắt xa bờ, dù đánh bắt ở tọa độ nào, các ghe cá vẫn lấy nhà giàn để định vị. Giữa đêm tối mịt mùng, nhìn thấy ánh hải đăng chớp trên nóc nhà giàn, ngư dân cảm thấy ấm lòng hơn.

Mặc dù lương thực, thực phẩm và nguyên liệu dự trữ trên nhà giàn chỉ đủ để đảm bảo hoạt động của nhà giàn, nhưng khi ngư dân gặp khó khăn thì CB-CS trên nhà giàn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ gạo, muối, nước ngọt, quần áo lao động…

Không chỉ vậy, CB-CS Nhà giàn DK1/10 đã kịp thời cứu chữa các trường hợp bị bệnh, tai nạn lao động trên biển, như: Cứu hộ, chữa trị cho ngư dân bị hải tặc gây thương tích, sơ cấp cứu ngư dân do bị tai nạn lao động...

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Cường, là y sĩ trên Nhà giàn DK 1/10 cho biết, trong 8 tháng nhận nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/10, anh đã cấp cứu và khám, chữa bệnh cho hơn 10 lượt ngư dân.

Do ngư dân làm việc trong điều kiện môi trường lạnh và tiếp xúc với nước nhiều nên thường mắc các bệnh về xương khớp, bị tai nạn lao động do sử dụng phương tiện đánh bắt. Việc cấp cứu ngư dân gặp hoạn nạn trên biển là mệnh lệnh từ trái tim người lính nơi đầu sóng ngọn gió.

CB-CS nhà giàn lau chùi, bảo dưỡng thiết bị, máy móc.
CB-CS nhà giàn lau chùi, bảo dưỡng thiết bị, máy móc.

Trong không gian vài chục mét vuông, CB-CS đã sống, học tập, rèn luyện từ năm này qua năm khác. Góc sinh hoạt chung ở giữa nhà đã được các anh dành một góc trang trọng đặt bàn thờ Bác, ngày ngày thắp hương để tưởng niệm; đồng thời, nhắc nhở bản thân phải luôn học tập, rèn luyện theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Những lời dạy của Bác đã được CB-CS Nhà giàn DK1/10 trang trọng treo trên tường để ghi nhớ và thực hành, góp phần làm rạng danh truyền thống vẻ vang của Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam: “Chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến quyết thắng”.

SỨC TRẺ TRÊN NHÀ GIÀN DK1

Ở vùng biển tiền tiêu nơi cực Nam của Tổ quốc, điều kiện sống và công tác còn nhiều khó khăn, nỗi nhớ đất liền không bao giờ nguôi trong tâm khảm các CB-CS Nhà giàn DK1, nhưng họ vẫn yêu đời, kiêu hãnh cống hiến sức trẻ của mình vì sự bình yên của biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhà giàn DK1/10 (thuộc Bãi cạn Cà Mau) - nơi Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thế Hùng sẽ nhận nhiệm vụ thay Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đình Hùng (22 tuổi, quê huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), nhân viên báo vụ, được trở về đất liền.

Tuy Đình Hùng mới về đơn vị công tác, tuổi quân, tuổi đời còn trẻ, nhưng đã rất bản lĩnh, chững chạc. Trong tâm tưởng của Đình Hùng, biển, đảo còn quá mới mẻ; song Đình Hùng luôn quan niệm rằng, chính những nơi khó khăn, gian khổ là nơi rèn luyện bản lĩnh người lính tốt nhất. Anh chia sẻ: “Từ nhỏ em đã có niềm yêu thích đặc biệt màu áo Hải quân.

Sau 9 tháng làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/10, em học được rất nhiều điều từ các chú, các anh đi trước. Em đã không ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tô thắm thêm trang sử truyền thống vẻ vang của Tiểu đoàn DK1 Anh hùng”.

Mặc dù điều kiện thời tiết không cho phép chúng tôi lên tất cả các nhà giàn trong chuyến công tác để trực tiếp gặp, san sẻ hơi ấm từ đất liền, nhưng đứng từ boong tàu, nhìn những cánh tay vẫy chào trên các nhà giàn, chúng tôi bắt gặp những gương mặt tuổi đời còn rất trẻ, có người mới ra nhà giàn chỉ vài ba tháng, có những người đã ngót nghét một phần tư thế kỷ trực chiến trên biển, không biết đã bao nhiêu lần họ đón tết ở nhà giàn này, luôn trong tâm thế “chắc tay súng” để bảo vệ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

“…Nắng gió mặc nắng gió. Lính nhà giàn thề không ngại khó. Mưa giông mặc mưa giông. Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng…”. Qua bộ đàm của tàu Trường Sa 19, CB-CS ở các nhà giàn mà Đoàn công tác đến đã hát vang bài hát “Lính nhà giàn đón xuân”.

Tuy tiếng hát thô mộc, đôi khi bị đứt đoạn, hòa chung với tiếng rít của gió biển, nhưng chúng tôi cảm nhận được sức trẻ của CB-CS trên các nhà giàn hôm nay hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, gian khổ.

Đứng gác trong gió gào, sương lạnh, các CB-CS Hải quân “đầu đội trời chân không đạp đất” trên những nhà giàn DK1, trái tim đang hướng về đất liền với ước muốn nhân dân cả nước đón tết yên bình…

Và khi chúng ta sum họp bên gia đình, đầm ấm bên mâm cơm chiều cuối năm, thưởng lãm pháo hoa đêm giao thừa rực rỡ sắc màu..., thì các CB-CS Tiểu đoàn DK1 khắc ghi lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” vẫn chắc tay súng canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, luôn tỏa sáng phẩm chất của anh Bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới…

VĂN THẢO (Còn tiếp)

.
.
.