Thứ Năm, 04/10/2012, 21:21 (GMT+7)
.

Tích cực phòng ngừa, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ kịp thời

Nhân dịp kỷ niệm 51 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) (4-1-1961 – 4-1-2012), Thượng tá Lê Tấn Cường (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC - Cứu nạn cứu hộ (CNCH) CA tỉnh Tiền Giang cho biết:

Trải qua 37 năm (1975-2012) kể từ khi thành lập, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH luôn phát triển về mọi mặt, quản lý chặt địa bàn để tham mưu, phục vụ có hiệu quả việc chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác PCCC-CNCH với phương châm: “Tích cực làm tốt công tác phòng ngừa, sẵn sàng tổ chức cứu chữa kịp thời, có hiệu quả khi có cháy, nổ xảy ra”.

Lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH liên tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, kiểm tra và hướng dẫn kỹ thuật an toàn PCCC cho hàng trăm lượt cơ quan, đơn vị và hộ gia đình. Qua đó, phát hiện và hướng dẫn khắc phục hàng chục ngàn trường hợp vi phạm, thiếu sót về an toàn PCCC.

Nhằm nâng cao ý thức về PCCC, đơn vị đã tổ chức hàng ngàn cuộc tuyên truyền trực tiếp và lưu động cho cán bộ, công chức và nhân dân; đồng thời mở hàng trăm lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng và PCCC ở cơ sở.

Nhiều vụ chữa cháy thành công, cứu được tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước và nhân dân, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nguy hiểm như: vụ cháy kho quân khí Gò Công (năm 1977), kho đạn 302 - Quân khu 9 (năm 1980), tàu khách (năm 1988), chợ Cai Lậy (năm 2000), chợ An Hữu (năm 2003)…

P.V: Thượng tá đánh giá gì về phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh từ khi Luật PCCC có hiệu lực (4-10-2001) cho đến nay?

Thượng tá Lê Tấn Cường (L.T.C): Luật PCCC có hiệu lực đến nay luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và tổ chức thực hiện có hiệu quả, đi vào nền nếp. Các địa phương, cơ quan và doanh nghiệp đều có thành lập các tổ, đội dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và được tổ chức huấn luyện cơ bản về nghiệp vụ. Lực lượng này hàng năm đều được bổ sung, củng cố, nâng chất hoạt động.

Diễn tập PCCC
Diễn tập PCCC.

Toàn tỉnh đã thành lập được 735 đội dân phòng làm công tác PCCC với 5.882 đội viên. Qua công tác kiểm tra, phân loại hàng năm, có 996 đội đạt loại khá, 66 đội đạt trung bình; tất cả hoạt động đều đạt hiệu quả.

Đối với đội PCCC cơ sở theo quy định của Luật, toàn tỉnh đã thành lập được 1.340 đội với 14.667 đội viên đang hoạt động có hiệu quả. Hàng năm, các đội PCCC được kiểm tra, đánh giá mức độ hoạt động, kết quả đều đạt từ loại khá trở lên.

Đến nay, toàn tỉnh đã ra mắt được 359 cơ quan, doanh nghiệp và 82/169 xã, phường, thị trấn, khu phố, ấp điển hình tiên tiến về PCCC và thẩm định tái công nhận 832 lượt cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường an toàn về ANTT.

Trong đó, mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC tiêu biểu tại Tiền Giang có tên gọi là “Xây dựng cơ quan an toàn về ANTT và đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC” bằng nhiều hình thức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của CA tỉnh.

Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, thực hiện Luật PCCC và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC tại địa phương luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các ban, ngành đoàn thể và nhân dân quan tâm, ủng hộ và hưởng ứng.

Từ đó, những mặt đạt được của phong trào được phát huy và các mô hình điển hình được nhân rộng thêm bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời, phong trào này còn được lồng ghép với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các cơ quan, đơn vị…

Có thể nói, phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh từng bước được phát triển, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

P.V: Theo thống kê, số vụ cháy từ đầu năm đến nay giảm so với cùng kỳ năm 2011, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH sẽ tập trung vào những biện pháp gì để tiếp tục phòng ngừa đạt hiệu quả?

Thượng tá L.T.C: Để phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH sẽ tập trung thực hiện những công việc sau:

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ cháy, thiệt hại tài sản trị giá 29,9 tỷ đồng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu gồm: sự cố điện, tự sinh nhiệt cháy, chập mạch điện trong cabin xe gây cháy…

Đề xuất, lập kế hoạch để Ban Giám đốc CA tỉnh tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả Luật PCCC, các quy định về công tác PCCC và CNCH.

Phối hợp CA các địa phương hướng dẫn phân cấp công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực PCCC trên địa bàn tỉnh; tiếp tục xây dựng mới, củng cố nâng chất các đội PCCC dân phòng và đội PCCC cơ sở; điều tra cơ bản và phân loại quản lý cơ sở về PCCC theo quy định. Đồng thời tập trung hướng dẫn xây dựng đơn vị điển hình tiên tiến và khu phố an toàn về PCCC.

Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành, đoàn thể và CA các địa phương tăng cường tuyên truyền về công tác PCCC, phấn đấu tiếp tục kéo giảm số vụ cháy xảy ra. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC ở các địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND, 4 điều Bác Hồ dạy lực lượng Cảnh sát PCCC…

PV: Xin cảm ơn thượng tá!

HỮU CHÍ (Thực hiện)

 

.
.
.