Thứ Bảy, 03/11/2012, 21:08 (GMT+7)
.
Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an tỉnh:

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm cờ bạc

Theo thống kê, trong cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm cờ bạc trên địa bàn tỉnh vừa qua, đã có 49 vụ bị triệt phá. Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh, trao đổi với Báo Ấp Bắc về những nỗ lực của lực lượng CA tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này:

Đại tá Nguyễn Văn Lộc (bên trái) trao thưởng cho đơn vị tham gia phá trường gà ở Gò Công Tây. Ảnh: Thanh Phong
Đại tá Nguyễn Văn Lộc (bên trái) trao thưởng cho đơn vị tham gia phá trường gà ở Gò Công Tây. Ảnh: Thanh Phong

Sau khi sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 48/CT-TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Đảng ủy - Ban Giám đốc CA tỉnh đã tổ chức quán triệt cho các đơn vị CA địa phương thực hiện tốt công tác “2 xây và 2 chống” theo quan điểm của Bộ CA.

“2 xây” là: Xây dựng địa bàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị, lực lượng CA cơ sở trong sạch, vững mạnh để làm cơ sở vững chắc cho phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

“2 chống” là: Triệt phá các băng, nhóm, tổ tội phạm; xóa bỏ các tụ điểm tệ nạn xã hội và tập trung đấu tranh với các băng nhóm tội phạm có hung khí, không để chúng lộng hành.

PV: Thời gian qua, các lực lượng nghiệp vụ CA tỉnh đã triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc lớn ở một số địa phương được người dân đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng có dư luận về hiện tượng các tụ điểm cờ bạc này được “bảo kê” nên ngang nhiên hoạt động. Đại tá có ý kiến gì về vấn đề này?

Đại tá Nguyễn Văn Lộc: Trước hết, cần khẳng định quan điểm của Đảng ủy - Ban Giám đốc CA tỉnh là chỉ đạo toàn lực lượng kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm cờ bạc, đặc biệt là tệ nạn đá gà ăn tiền và chưa có hiện tượng “bảo kê” xảy ra. Điều này thể hiện bằng kết quả cụ thể là triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc, đá gà ăn tiền có quy mô lớn ở một số địa phương vừa qua.

Một số đối tượng tham gia đá gà ăn tiền bị bắt.
Các đối tượng tham gia đá gà ăn tiền bị bắt.

Thời gian qua, trước dư luận bức xúc của người dân về tệ nạn đá gà ăn tiền diễn biến phức tạp ở một số địa phương, Đảng ủy - Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch đấu tranh với loại tội phạm này, trong đó có lực lượng chủ công của CA tỉnh đảm trách các địa bàn chịu trách nhiệm triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đó, Ban Giám đốc CA tỉnh đã phân công các đơn vị điều tra triệt xóa các tụ điểm đá gà có quy mô lớn, mỗi đơn vị được phân công địa bàn từ 1 đến 2 huyện, thị. Sau đó, các đơn vị tập trung lực lượng nghiệp vụ tổ chức nắm tình hình, xác minh các tụ điểm đá gà và lập kế hoạch triệt xóa.

Kết quả là qua cao điểm triệt xóa tệ nạn đá gà ăn tiền từ tháng 5 đến tháng 9, lực lượng CA đã triệt phá 49 vụ với 477 đối tượng. Điển hình là các tụ điểm đá gà ăn tiền với quy mô lớn như ở xã Tân Hội Đông (Châu Thành), xã Vĩnh Hựu (Gò Công Tây)… với hàng trăm đối tượng cùng tang vật và số tiền gần 1 tỷ đồng. Sau khi triệt xóa, tình hình hoạt động của tội phạm cờ bạc ở những địa điểm trước đây đã tạm lắng, một số đối tượng đã di chuyển đến các địa điểm khác để hoạt động với quy mô nhỏ, lẻ.

PV: Theo đại tá, sau khi triệt xóa, biện pháp nào để hạn chế tình trạng tái diễn của các tụ điểm đá gà ăn tiền nói riêng và tội phạm cờ bạc nói chung?

Đại tá Nguyễn Văn Lộc: Trước mắt, cơ quan điều tra đã tập trung xử lý các đối tượng “biện, trọng tài và đối tượng cầm đầu” tổ chức các tụ điểm đá gà ăn tiền, trong đó sẽ xử lý hành chính và nếu đủ định lượng sẽ xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Việc xử lý các đối tượng này được ghi nhận hình ảnh để phản ánh trên các phương tiện truyền thông nhằm răn đe, giáo dục.

* Vào 14 giờ ngày 28-7-2012, lực lượng CA bắt quả tang gần 200 người tham gia đặt cược và các đối tượng cảnh giới tại trường gà của ông Phan Văn Tám (Tân Hội Đông, Châu Thành). Tang vật thu giữ gần 200 xe máy, hơn 50 con gà và một lượng lớn tiền mặt. Trường gà này hoạt động đã nhiều năm, mỗi ngày có hàng trăm người đổ về cá cược với số tiền cá độ ước tính lên đến vài trăm triệu đồng/ngày.

* Vào 16 giờ ngày 15-9-2012, lực lượng CA bắt quả tang hàng trăm đối tượng đang tham gia đá gà ăn tiền tại một trường gà ở ấp An Ninh (Vĩnh Hựu, Gò Công Tây). Đây là trường gà có quy mô lớn do vợ chồng Võ Trung Du - Võ Thị Phương Dung làm chủ. Trường gà này "mọc" lên trong một khoảng thời gian dài, hoạt động khá tinh vi đã thu hút hàng trăm đối tượng từ các nơi đến tham gia mỗi ngày. Số tiền đá gà ăn thua của các con bạc từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Lực lượng CA tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng chống tệ nạn cờ bạc trên địa bàn tỉnh của năm 2012, trong đó tập trung xử lý các loại tội phạm theo chuyên đề.

Bên cạnh đó, CA địa phương còn tập trung vào công tác tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về hậu quả phát sinh của tội phạm cờ bạc đối với gia đình và xã hội.

PV: Thời gian tới, CA tỉnh sẽ thực hiện những biện pháp gì để công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm cờ bạc cũng như tệ nạn đá gà ăn tiền trên địa bàn đạt hiệu quả?

Đại tá Nguyễn Văn Lộc: Đảng ủy - Ban Giám đốc CA tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để lãnh, chỉ đạo vấn đề đấu tranh phòng, chống tội phạm cờ bạc đạt hiệu quả, trong đó xác định đây là công việc trọng tâm, thường xuyên nhằm hướng đến mục tiêu ngăn chặn và từng bước đẩy lùi.

Các đơn vị phụ trách địa bàn phối hợp CA địa phương tham mưu cấp ủy, lãnh đạo địa phương để chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn đạt hiệu quả.

Trên cơ sở đó, Ban Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo rà soát các tụ điểm cờ bạc trên từng địa bàn quản lý, phân loại và mời các đối tượng tham gia làm cam kết chấm dứt hoạt động. Nếu tái phạm, lực lượng CA cơ sở tổ chức kiểm điểm trước quần chúng để răn đe hoặc xử lý bằng các biện pháp hành chính và hình sự nếu đủ định lượng.

Đồng thời, lực lượng CA cơ sở tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, quản lý hành chính, không cho các đối tượng tội phạm hoạt động ở những nơi công cộng; phát hiện lập biên bản để xử lý hoặc chuyển lên cơ quan điều tra cấp trên để xử lý hình sự.

Các đơn vị CA phụ trách địa bàn tiếp tục phối hợp địa phương tổ chức nắm tình hình, xác minh tính chất, quy mô hoạt động của các tội phạm cờ bạc để chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ tổ chức triệt xóa. Sau khi kiểm tra, tham mưu các cấp ủy, lãnh đạo địa phương xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn cấp huyện, cấp xã hoặc những địa phương nào không phát hiện, xử lý tội phạm cờ bạc trên địa bàn của mình quản lý.

PV: Xin cảm ơn đại tá!

PHÙNG LONG (thực hiện)

 

.
.
.