Thứ Ba, 08/01/2013, 06:13 (GMT+7)
.

Tân Phước: Nỗ lực vượt khó, đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2012

Năm 2012 đã khép lại với nhiều khó khăn như: giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, giá nông sản bấp bênh… từ đó ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất của một huyện thuần nông Tân Phước. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của huyện, trong năm qua, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt. Trong những ngày đầu năm 2013, Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Nguyễn Văn Mẫn phấn khởi chia sẻ:

Năm 2012, do khủng hoảng kinh tế nên đã ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, lãnh đạo từ huyện đến cơ sở quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra. Chính vì vậy, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2012 có những chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn so với năm trước.

Hầu hết các chỉ tiêu năm 2012 đều đạt và vượt so với kế hoạch đã đề ra. Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng nhanh.

Ông  Nguyễn Văn Mẫn (phải)  thăm hỏi  và động viên  nông dân  xã Thạnh Mỹ  an tâm sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Mẫn (phải) thăm hỏi và động viên nông dân xã Thạnh Mỹ an tâm sản xuất.

Tuy khó khăn về vốn, nhưng cũng bố trí đầu tư xây dựng được các công trình trọng điểm, tiến độ thực hiện đạt kế hoạch. Công tác giải phóng mặt bằng chuẩn bị cho thi công các công trình của tỉnh làm chủ đầu tư kịp tiến độ.

Phóng viên (PV): Tân Phước là một huyện thuần nông, vì vậy phát triển nông nghiệp bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Xin ông chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong năm qua? 

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu cơ bản năm 2012:

- Tổng giá trị GDP thực hiện đạt 102,41% kế hoạch năm, tăng 14,85% so với năm 2011.

- Sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp thực hiện đạt 99,2% kế hoạch năm, tăng 9,99% so với năm 2011.

- Sản xuất công nghiệp, xây dựng thực hiện đạt 95,5% kế hoạch năm, tăng 28,45% so với năm 2011.

- Giá trị sản xuất ngành Thương mại - Dịch vụ thực hiện đạt 103,87% kế hoạch năm, tăng 31,02% so với năm 2011.

- Tổng thu ngân sách đạt 101,98% so với chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra (không tính tiền sử dụng đất).

- Tổng chi ngân sách thực hiện đạt 162,86% so với chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra. 

Ông Nguyễn Văn Mẫn: Trong năm 2012, huyện đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; công tác phục vụ sản xuất được chú trọng. Từ đó, năng suất và chất lượng của các cây chủ lực trên địa bàn huyện được giữ ổn định.

Về cây lúa, trong năm, tổng diện tích xuống giống là 17.051 ha, đạt 115,6% kế hoạch; năng suất bình quân đạt 5,6 tấn/ha; sản lượng 95.785 tấn, đạt 112,6% kế hoạch.

Đối với cây khoai mỡ, xuống giống và thu hoạch dứt điểm 1.026 ha, đạt 105,4% so với kế hoạch, năng suất bình quân đạt 12,9 tấn/ha; sản lượng thu hoạch 13.198 tấn, đạt 107% so với kế hoạch.

Nhờ làm tốt công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nên diện tích khóm trên địa bàn huyện hiện nay đã đạt 14.617 ha, trong đó có 12.379 ha đang cho thu hoạch; năng suất bình quân đạt 19,3 tấn/ha; sản lượng thu hoạch hơn 220 ngàn tấn, đạt 103,9% so với kế hoạch…

Trong năm qua, huyện tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng 12 xã nông thôn mới (NTM). Hiện nay đã phê duyệt xong đề án xây dựng NMT cho 3 xã điểm (Tân Hòa Thành, Phước Lập và Tân Hòa Tây) và đang chuẩn bị thông qua đồ án. 9 xã còn lại đang trong giai đoạn thực hiện tập trung số liệu hiện trạng và lập đồ án quy hoạch.

PV: Trong năm qua, ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, người dân trong huyện đã được thụ hưởng như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Mẫn: Năm 2012, lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện. Trong năm đã mở được 11 lớp dạy nghề nông thôn, với 285 học viên. Giới thiệu việc làm cho 580 lao động, tư vấn học nghề cho 86 lao động.

Vận động được hơn 424 triệu đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Sửa chữa và xây mới 26 căn nhà tình nghĩa, 5 căn nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm qua, huyện đã nỗ lực thực hiện phương án thoát nghèo cho 506 hộ. Đã triển khai xây dựng 110 căn nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

Về giáo dục, đã có thêm 2 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia hiện nay là 5 trường.

Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện, 100% trạm y tế có bác sĩ, 100% ấp (khu phố) có tổ y tế hoạt động thường xuyên. Chất lượng khám, chữa bệnh được củng cố. Công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được chủ động thực hiện và tích cực triển khai nhiều biện pháp thích hợp; giám sát và xử lý dịch bệnh kịp thời.

Nhiều loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, tuyên truyền được tổ chức sôi động, phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức, góp phần nâng cao đời sống văn hóa  và tinh thần cho nhân dân.

PV: Năm 2013 là năm bản lề để thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015). Huyện có những đột phá như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Mẫn: Trong năm 2013, huyện tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, giải quyết dứt điểm khiếu kiện kéo dài ở Khu công nghiệp Long Giang; đồng thời kêu gọi đầu tư vào các cụm, khu công nghiệp đang hình thành ở vùng Đông Nam Tân Phước; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển tiểu - thủ công nghiệp, nghề và làng nghề.

Thứ hai, thúc đẩy công tác xây dựng NTM, gắn với việc triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch xây dựng NTM cho các xã trên địa bàn huyện.

Thứ ba,  tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng để sản xuất đồng bộ trong các ô đê bao; xây dựng vùng quy hoạch phát triển chăn nuôi phù hợp. Tiếp tục ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Nâng cao hiệu quả sử dụng đất, chủ động phòng, chống thiên tai, hạn chế rủi ro trong sản xuất.

Phấn đấu đến cuối năm 2013, tổng diện tích khóm đạt 15.000 ha, sản lượng đạt 250.000 tấn; tổng diện tích xuống giống lúa đạt 15.970 ha, sản lượng đạt 87.100 tấn; diện tích xuống giống khoai mỡ đạt 812 ha, sản lượng đạt 7.896 tấn…

Thứ tư, tranh thủ các nguồn vốn để tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phúc lợi xã hội phục vụ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống dân cư nông thôn. Mở rộng chợ Tân Phước để phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán của tiểu thương và nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện các công trình thủy lợi nội đồng nhằm phục vụ tốt cho công tác sản xuất nông nghiệp và phòng, chống cháy rừng.

PV: Xin cảm ơn ông!

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.