Thứ Hai, 04/02/2013, 10:15 (GMT+7)
.

Châu Thành nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm bản lề -2013

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Văn Cười đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc xung quanh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2013. Ông cho biết:

Năm 2012, tổng thu ngân sách từ kinh tế địa phương của huyện Châu Thành trên 85 tỷ đồng, đạt 106,9% chỉ tiêu tỉnh giao.

Để đạt được kết quả trên, theo tôi có 2 nguyên nhân chính. Về nguyên nhân chủ quan: ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện giao Chi cục Thuế tham mưu tiến hành xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu thu phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã; trong tổ chức thực hiện, có sự hỗ trợ nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn cũng như sự nỗ lực của cán bộ ngành Thuế, sự phối hợp, hỗ trợ thường xuyên của ngành Tài chính - Kế hoạch huyện.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng triển khai thực hiện tốt Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, phiên bản 2008, các thủ tục hành chính về thuế được công khai, minh bạch đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nói chung, người nộp thuế nói riêng trong việc thực thi Luật thuế và các chính sách thuế ngày càng tốt hơn.

Hàng quý, ngành Thuế tổ chức đối thoại với doanh nghiệp ít nhất một lần để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp  cũng như hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác kê khai thuế, báo cáo hóa đơn…

Về khách quan, trong năm 2012, nguồn thu thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ các doanh nghiệp (chuyển mục đích từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh) vượt 54% chỉ tiêu kế hoạch (KH) đề ra (thu đạt 10,8/7 tỷ đồng).

Ngoài ra, có 2 khoản thu phát sinh ngoài kế hoạch đạt gần 18 tỷ đồng, gồm: thuế VAT thu từ các doanh nghiệp ngoài tỉnh đầu tư dự án trong Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương trên 11,5 tỷ đồng (tỷ lệ thu là 2% giá trị công trình xây dựng) và thu từ bán nhà, hóa giá nhà 6,3 tỷ đồng (nguồn thu tiền bồi thường từ dự án cầu kênh Xáng và dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương).   

Phóng viên (PV): Thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2012, đâu là điểm nhấn thành công của Châu Thành, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Cười: Trong năm 2012, cùng với tổng thu ngân sách hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thì điểm nhấn của huyện chính là giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thực hiện 1.361 tỷ đồng, hoàn thành 100% chỉ tiêu tỉnh giao và đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước (tăng 20%).

Kết quả này cho thấy trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của UBND huyện được tập trung và mang lại hiệu quả. Cụ thể là, UBND huyện tuân thủ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy.

Trong điều kiện ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, hoạt động sản xuất công nghiệp gặp một số khó khăn, một số doanh nghiệp hoạt động trong KCN Tân Hương, Cụm công nghiệp (CCN) Song Thuận xảy ra ngừng việc, lãn công, huyện đã kịp thời đề xuất và phối hợp với các cơ quan hữu quan của tỉnh giải quyết. Đối với CCN Long Hưng, Cụm công nghiệp Tam Hiệp còn một số vấn đề cơ chế chưa giải quyết rốt ráo…

Trong bối cảnh đó khu vực kinh tế dân doanh trên địa bàn huyện vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên, đã trụ được trong cơn suy giảm và đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của huyện.

Cũng cần nói thêm là, thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ dù có phát sinh, ảnh hưởng đến việc triển khai một số công trình, việc thu ngân sách có khó khăn, song huyện vẫn đảm bảo thực hiện các chính sách xã hội, chính sách đề, ơn đáp nghĩa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể là, vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa vẫn vượt trên 97%KH (2,97/1,5 tỷ đồng) tăng 40,4% so cùng năm trước; xây dựng 65 căn nhà tình nghĩa, đạt 216,67%KH, sửa chữa 63 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, đạt 126%KH…  

PV: Năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm, ông có thể cho biết một số mục tiêu chủ yếu của năm 2013?

Ông Nguyễn Văn Cười: Năm 2013 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Phát huy kết quả đạt được và dự báo tình hình, huyện đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu như: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,19% so với năm 2012; trong đó, khu vực I tăng 3,09%, khu vực II tăng 17,59%, khu vực III tăng 17,18%.

Thu nhập bình quân đầu người 35,28 triệu đồng/người/năm. Sản lượng lương thực 83.166 tấn (trong đó, sản lượng lúa 82.546 tấn, bắp 620 tấn).  Giá trị sản lượng công nghiệp địa phương 1.599 tỷ đồng.

Gắn mới 2.000 điện kế; số hộ sử dụng điện đạt 99,99%. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm 95,7% so tổng số hộ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ 4.382 tỷ đồng.

Vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách huyện, xã 28,2 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách từ kinh tế địa phương 90,75 tỷ đồng; chi ngân sách theo phân cấp 385,32 tỷ đồng…

PV: Xin cảm ơn ông!

DUY SƠN (thực hiện)

 

.
.
.