Thứ Bảy, 09/02/2013, 08:01 (GMT+7)
.

Đảm bảo phòng cháy chữa cháy dịp Tết Nguyên đán và mùa khô 2013

Đảm bảo phòng ngừa phòng cháy chữa cháy dịp Tết Nguyên đán và mùa khô 2013

Diễn tập phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Phùng Long
Diễn tập phòng cháy chữa cháy.

Theo phân tích của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH, PC66) của Công an tỉnh, dịp Tết Nguyên đán và mùa khô hàng năm sẽ là thời gian có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra  hỏa hoạn rất cao nên công tác phòng ngừa là vấn đề rất quan trọng được đặt ra với lực lượng nghiệp vụ PCCC-CNCH.

Về công tác PCCC trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa khô năm nay, thượng tá Lê Tấn Cường cho biết:

Ngay từ đầu năm, thực hiện nhiệm vụ tăng cường công tác PCCC mùa khô, bảo vệ an toàn Tết Dương lịch-Tết Nguyên đán năm 2013 của CA tỉnh, Phòng PC66 đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác PCCC mùa khô, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, quyết tâm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa không để cháy, nổ xảy ra; tăng cường lực lượng, phương tiện đảm bảo thường trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn; góp phần đảm bảo an toàn PCCC mùa khô và các ngày lễ lớn trong năm.

Đặc biệt, trong dịp Tết năm nay, Ban Chỉ huy Phòng PC66 đã triển khai thực hiện nghiêm túc KH 1713 về tăng cường công tác PCCC-CNCH và tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật khác, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013.

Trong đó, tập trung xác định địa bàn, cơ sở tập trung gồm: TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, thị trấn các huyện, các khu dân cư tập trung có nhiều tính chất nguy hiểm về cháy, nổ; các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, rừng trồng trên địa bàn các huyện Tân Phước, Tân Phú Đông và Gò Công Đông…

+ PVĐối với công tác PCCC trong mùa khô năm nay, đơn vị tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa thượng tá?

+ Thượng tá Lê Tấn Cường: Phòng PC66 đã triển khai thực hiện nghiêm túc KH 1713 về tăng cường công tác PCCC-CNCH và tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật khác, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013.

Trong đó, tập trung phối hợp các ngành chức năng tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra an toàn PCCC ở các khu dân cư tập trung, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó tập trung kiểm tra chợ, trung tâm thương mại, địa bàn dân cư, khu và cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động có nhiều tính chất nguy hiểm về cháy, nổ như: xăng, dầu, gas, xay xát, may mặc…

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các vi phạm, thiếu sót về đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC, tổ công tác phải kịp thời yêu cầu cơ sở có biện pháp khắc phục, sửa chữa triệt để; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm về PCCC theo Nghị định 123/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Đơn vị tiếp tục phối hợp các ngành, Công an địa phương tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, củng cố, xây dựng và nâng chất hoạt động của lượng lực dân phòng, PCCC cơ sở, hướng dẫn lập - thực tập phương án chữa cháy tại chỗ; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện đảm bảo thường trực và chữa cháy có hiệu quả ngay từ khi cháy mới phát sinh.

PC66 duy trì công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho cán bộ chiến sĩ nâng cao bản lĩnh chiến đấu, thực hành thành thạo các thao tác, đội hình, chiến thuật chữa cháy, đội hình phun nước và chữa cháy cứu hộ-cứu nạn, tiếp tục rà soát hướng dẫn lập-bổ sung phương án và có Kế hoạch phối hợp tổ chức thực tập phương án phòng cháy đối với các địa bàn, cơ sở trọng điểm về cháy, nổ.

+ PV: Về phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh, đơn vị sẽ có những biện pháp gì, thưa thượng tá?

+ Thượng tá Lê Tấn Cường: Đối với công tác PCCC cho diện tích rừng tràm, rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh, Phòng PC66 đã chủ động lập kế hoạch giúp Ban Giám đốc CA tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp có kế hoạch kiểm tra công tác PCCC ở rừng tràm ở huyện Tân Phước, rừng phòng hộ ở huyện Gò Công Đông và huyện Tân Phú Đông.

Qua đó, sẽ kịp thời khắc phục các thiếu sót về trang bị phương tiện, tổ chức lực lượng tại chỗ sẵn sàng ứng cứu có hiệu quả khi có cháy xảy ra. Đặc biệt công tác phòng ngừa sẽ tập trung xác định từng thời điểm có nguy cơ xảy ra cháy để tăng cường kiểm tra, quyết tâm không để xảy ra cháy lớn, cháy lan.

+ PV: Bên cạnh công tác phòng ngừa, ứng phó của lực lượng nghiệp vụ, các ngành chức năng và người dân cần phải làm gì để phòng chống cháy, nổ có hiệu quả trong mùa khô năm nay?

+ Thượng tá Lê Tấn Cường: Thời gian qua, Phòng PC66 và Công an các địa phương phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền (chủ yếu dưới hình thức lưu động) với nội dung thiết thực nên đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy trong cán bộ, công chức và người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân ở nông thôn còn chủ quan trong việc phòng cháy, đặc biệt là các hộ kinh doanh mặt hàng dễ cháy như cám, trấu... nhưng lơ là khâu kiểm tra nhà kho, nơi chứa hàng.

Luật PCCC đã quy định rất cụ thể về nguyên tắc và trách nhiệm trong công tác PCCC là huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia PCCC. Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy có hiệu quả, các ngành chức năng và người dân cần nắm được ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác PCCC để thực hiện những biện pháp phòng cháy, chữa cháy tại chỗ ở mỗi đơn vị và gia đình.

+ PV: Xin cảm ơn thượng tá.

PHÙNG LONG

(thực hiện)

.
.
.