Thứ Hai, 25/02/2013, 06:13 (GMT+7)
.

Đảm bảo tiêu thụ hết lúa của nông dân

Các doanh nghiệp đã triển khai mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ kể từ ngày 20-2. Sau khi tiến hành thu mua, giá lúa tại các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước và Châu Thành đã bắt đầu nhích lên. Tuy nhiên, giá lúa tăng không đáng kể, lượng lúa còn tồn đọng nhiều. Từ thực tế hiện nay, ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang cho biết:

Ngay từ đầu năm, công ty đã chủ động và tích cực triển khai công tác thu mua lúa của nông dân, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xí nghiệp; đồng thời tổ chức 8 điểm thu mua gạo và 4 điểm thu mua lúa. Các kho cũng đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn, bao bì, phương tiện thu mua.

Trong vụ đông xuân 2012 -2013 (6 tháng đầu năm 2013), công ty sẽ tiến hành mua 145.000 tấn quy gạo. Riêng đợt thu mua tạm trữ từ ngày 20-2 – 31-3-2013 là 34.000 tấn quy gạo. Trong đó, Hiệp Hội Lương thực giao 24.000 tấn, chỉ tiêu của Tổng Công ty Lương thực miền Nam giao 10.000 tấn.

Thực tế, công ty đã tiến hành mua từ đầu tháng 1-2013 đến tận ngày 29 Tết. Mùng 4 Tết đã chủ động mở cửa các điểm kho để thu mua, mà không chờ đến khi có chỉ tiêu tạm trữ. Đến nay (20-2), công ty đã thu mua trên 25 ngàn tấn quy gạo. Riêng ngày đầu tiên mua tạm trữ 20-2, đã mua 1.000 tấn quy gạo, trong đó có 400 tấn lúa. Dự kiến tiến độ mua nhập kho từ 900-1.000 tấn/ngày, công ty sẽ hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ tiêu mua tạm trữ được giao.

Phóng viên (PV): Năm nay, công ty thu mua lúa của nông dân có gì khác biệt hơn so với các năm trước?

Ông Lê Thanh Khiêm (L.T.K): Điểm mới trong thu mua năm nay là công ty đưa vào hoạt động 4 điểm thu mua lúa tươi, với các hệ thống sấy lúa công nghiệp mới được trang bị hiện đại. Tổng năng lực sấy 500 tấn lúa tươi/ngày. Điều này góp phần tăng cường khả năng thu mua lúa, đặc biệt là mua lúa tươi trực tiếp từ bà con nông dân. Công ty sẽ mua theo giá thị trường nhưng trường hợp giá thị trường xuống thấp, vẫn cam kết mua theo giá bảo đảm nông dân có lãi ít nhất 30% theo chỉ đạo của Chính phủ và Hiệp hội Lương thực (với giá tối thiểu là 5.000 đồng/kg lúa khô tại kho công ty).

P.V: Công ty có trực tiếp thu mua lúa của nông dân hay qua hệ thống thương lái?

Ông L.T.K: Chúng tôi tiến hành thu mua theo hình thức mua lại từ hàng xáo (chiếm trên 50%), còn lại mua trực tiếp từ bà con nông dân và các doanh nghiệp cung ứng khác. Đối với chương trình Cánh đồng mẫu lớn, công ty tổ chức thu mua lúa tươi của dân tại các điểm tập kết, sau đó vận chuyển về các điểm máy sấy lúa của công ty để xử lý ẩm độ và nhập kho.

Giá lúa lên kể từ ngày mua tạm trữ, các công ty đẩy mạnh thu mua lúa gạo trong dân.
Giá lúa lên kể từ ngày mua tạm trữ, các công ty đẩy mạnh thu mua lúa gạo trong dân.

P.V: Liệu các kho của công ty có đáp ứng được nhu cầu khi mà lượng lúa gạo trong vụ đông xuân rất lớn?

Ông L.T.K: Tích lượng kho tàng hiện có của công ty là 110.000 tấn. Với hệ số vòng quay là 2,5 lần, cùng với hệ thống kho tàng của các doanh nghiệp khác trong tỉnh, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ lúa hàng hóa đông xuân trên địa bàn tỉnh nhà.

P.V: Ông có khuyến cáo gì cho bà con trồng lúa, trước tình hình giá lúa gạo khá ảm đạm?

Ông L.T.K: Bà con nông dân hết sức bình tĩnh với giá lúa gạo, nếu chưa thật sự cần thiết thì hạn chế bán lúa vào thời điểm thu hoạch rộ này, nhằm giảm áp lực cung lúa hàng hóa trên thị trường, sẽ có lợi hơn về giá cả. Nếu bắt buộc phải bán, hạn chế bán lúa tươi, tranh thủ điều kiện phơi sấy, xử lý ẩm độ để bán lúa khô hoặc bảo quản, chờ thời điểm giá tốt để bán. Nếu không có điều kiện bảo quản, bà con có thể liên hệ đến các điểm kho lương thực thu mua gần nhất của công ty để ký gửi, chờ giá tốt để bán.

P.V: Ông nhận định như thế nào về giá lúa gạo trong thời gian tới khi mà chủ trương tạm trữ hơn 1 triệu tấn gạo đã được tiến hành nhưng giá lúa gạo hiện tại chưa có dấu hiệu phục hồi?

Ông L.T.K: Thật sự, giá lúa gạo trên địa bàn đã có dấu hiệu khởi sắc sau khi có chỉ tiêu mua tạm trữ. Trong ngày 20-2, giá lúa đã tăng từ 50-100 đồng/kg. Tình hình thị trường lúa gạo nói chung rất khó dự đoán và có nhiều diễn biến khó lường. Tuy nhiên, thường theo quy luật, từ tháng 4 trở đi, thị trường xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc và dự báo giá lúa gạo sẽ có chiều hướng tăng nhưng không có biến động lớn vì nguồn cung vẫn rất dồi dào.

P.V: Xin cảm ơn ông!

SĨ NGUYÊN (thực hiện)
 

.
.
.