Năm 2015, đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra kiểm soát trật tự ATGT
Năm 2014, trên địa bàn tỉnh tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Theo ông Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, dù có giảm nhưng chúng ta không thể chủ quan. Năm 2015 cũng cần tập trung vào giao thông nông thôn, bởi đây vẫn là nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra nhiều vụ TNGT nhất.
* Phóng viên (PV): Năm 2014 được xem là 1 năm thành công trong việc kéo giảm TNGT. Ông đánh giá như thế nào về công tác bảo đảm ATGT trong năm qua?
* Ông Nguyễn Văn Nên: Thực hiện mục tiêu của Chính phủ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo kịp thời, huy động được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc. Những chủ trương chỉ đạo thực hiện quyết liệt chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”; đầu tư cho hạ tầng giao thông, xử lý các “điểm đen” về trật tự ATGT; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; đưa tiêu chí giảm TNGT vào chuyên đề thi đua... đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Việc tổ chức triển khai, thực hiện nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề như: Cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014; cao điểm xử lý chuyên đề về tốc độ, quá tải trọng, đua xe trái phép, xử lý vi phạm đối với mô tô; cao điểm tổ chức Chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn và cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH giả; cao điểm tuyên truyền và xử lý vi phạm ATGT hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT trên địa bàn tỉnh...
Nhiều mô hình bảo đảm trật tự ATGT ở một số ngành, đoàn thể, địa phương được duy trì triển khai thực hiện đạt hiệu quả, góp phần giảm thiểu TNGT, như:
Sở Giáo dục và Đào tạo với chương trình phối hợp tăng cường công tác giáo dục ATGT trong trường học; Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện mô hình “Tự quản về ATGT ở khu dân cư” gắn với nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”;
Đoàn Thanh niên với mô hình “Bến đò ngang an toàn”, “Cổng trường an toàn”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ với ATGT”; Liên đoàn Lao động tỉnh với mô hình “Khu nhà trọ công nhân viên chức lao động ATGT”, Hội Nông dân tỉnh với mô hình “Vai trò Hội Nông dân với ATGT nông thôn”;
Hội Cựu chiến binh với mô hình “Cựu chiến binh với văn hóa giao thông”, “Cựu chiến binh tự quản tuyến đường giao thông”; mô hình “Tổ Cứu nạn, cứu thương”…
Công tác thanh tra, kiểm tra và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã được tăng cường và có nhiều đổi mới; ngoài lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an (CA) tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng khác như cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, CA xã, phường, thị trấn tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT;
Lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) vận tải đã tập trung thực hiện kiểm tra điều kiện bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, công tác quản lý kỹ thuật phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; sự phối hợp giữa lực lượng CSGT và TTGT vận tải đã chặt chẽ và đồng bộ hơn...
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh, Ban ATGT tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương, các cơ quan báo chí đã tổ chức tuyên truyền theo từng chuyên đề với quy mô toàn tỉnh, tạo được sự quan tâm của toàn xã hội.
* PV: Để tiếp tục kéo giảm TNGT trong năm 2015, công tác bảo đảm ATGT sẽ tập trung vào những giải pháp nào, thưa ông?
* Ông Nguyễn Văn Nên: Để đạt mục tiêu phấn đấu giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; không để xảy ra ùn ứ giao thông trong các dịp lễ, tết, trong năm 2015, sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức đoàn thể, Ban ATGT từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông.
2. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện và đến mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tăng cường xây dựng văn hóa giao thông.
3. Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng của phương tiện vận tải hàng hóa.
4. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT như: Quản lý việc đào tạo, sát hạch lái xe; đăng kiểm phương tiện giao thông; quản lý hoạt động vận tải; tổ chức giao thông; quản lý điều kiện bảo đảm an toàn giao thông của các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác và trong quá trình thi công nâng cấp, bảo trì, sửa chữa.
* PV: Xin cảm ơn ông!
PHÙNG LONG (thực hiện)