Thứ Sáu, 29/05/2015, 15:52 (GMT+7)
.
Ông Đặng Thanh Liêm, Quyền Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. MỸ Tho:

Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế thành phố

 Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ và nhân dân TP. Mỹ Tho đã  phấn đấu thực hiện Nghị quyết đề ra và đạt được những thành quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; nhất là trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, trong xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và quá trình thực hiện để thành phố cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I vào năm 2015. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc phỏng vấn ông Đặng Thanh Liêm, Quyền Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho xung quanh nội dung nêu trên.

* PV: Ông có nhận xét gì về những thành quả nổi bật của Đảng bộ thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua?

* Ông Đặng Thanh Liêm: Qua 5 năm lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Mỹ Tho lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 -2015, tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra đều đạt và vượt so với nghị quyết.

Tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao, bình quân tăng 13%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua từng năm, đến năm 2015 là 90 triệu đồng/người/năm, đạt 158,11%; thu ngân sách 1.500,39 tỷ đồng, đạt 100,02% so với dự toán cả nhiệm kỳ; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, khu vực I chiếm 6,4%, khu vực II chiếm 55,4% và khu vực III chiếm 38,2% vào năm 2015; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong nhiệm kỳ là 17.678 tỷ đồng, đạt 110,49%; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,62%, đạt 123,45%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất - tinh thần của nhân dân được nâng lên; công tác giảm nghèo vượt mục tiêu đề ra; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Hoạt động của hệ thống chính trị được phát huy; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tốt; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng lên. Công tác vận động quần chúng ngày càng hiệu quả hơn; dân chủ được phát huy rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Đến nay, thành phố cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I theo Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 22-11-2011 của Tỉnh ủy.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, TP. Mỹ Tho đã xây dựng hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới Tân Mỹ Chánh trong năm 2014. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị thành phố.

Đảng bộ thành phố hiện có 67 cơ sở đảng với 5.007 đảng viên; Thành ủy thường xuyên chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện kế hoạch củng cố, nâng chất tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; hàng năm, có từ 90 - 95% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ, có từ 99% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội đề ra.

Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên được chú trọng, đã kết nạp 701 đảng viên mới, đạt 116,83% so với nghị quyết. Trong công tác xây dựng Đảng gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” luôn được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực; nội dung và phương thức lãnh đạo được đổi mới, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên.

* PV: Ông có thể nêu những kết quả cụ thể đạt được trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian qua?

* Ông Đặng Thanh Liêm: Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được Thành ủy chỉ đạo và các cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc, vận dụng có hiệu quả vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đảng viên và nhân dân, đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu; góp phần tích cực vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Ban Thường vụ Thành ủy ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo; kịp thời kiện toàn Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Thành ủy để theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện và đã mang lại kết quả tốt, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thành ủy luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội; từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nghĩa vụ của mình, góp phần ngăn ngừa tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Trong nhiệm kỳ, thành phố đã khen thưởng 24 tập thể, 55 cá nhân và đề nghị được tỉnh khen thưởng 1 tập thể, 2 cá nhân về thành tích học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

* PV: Những nhiệm vụ trọng tâm TP. Mỹ Tho cần tập trung thực hiện trong thời gian tới là gì, thưa ông?
* Ông Đặng Thanh Liêm: Đảng bộ thành phố tập trung phát triển kinh tế với tốc độ nhanh và bền vững, hướng tới trở thành đô thị đầu tàu của các tỉnh khu vực Bắc sông Tiền về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ.

Định hướng trong thời gian tới là phát triển công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp; trong đó tập trung phát triển khu vực dịch vụ, tiếp tục phát triển công nghiệp theo hướng chuyển dần sang công nghiệp xanh đi đôi với xây dựng nền nông nghiệp đô thị bền vững. Một số chỉ tiêu chủ yếu trong 5 năm tới là:

Tăng trưởng kinh tế (giá so sánh năm 2010) bình quân 12 - 12,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 là 195 triệu đồng (tương đương 8.450 USD); cơ cấu kinh tế tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ, phấn đấu khu vực I chiếm 4,2%, khu vực II chiếm 50,9% và khu vực III chiếm 44,9% vào năm 2020; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong nhiệm kỳ tới là 35.000 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,45%...

Trên cơ sở đó, có kế hoạch, đề án, chương trình cụ thể huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; coi trọng thu hút và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và hội nhập quốc tế; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội;

Tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tăng cường xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng;

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy dân chủ, tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận, đoàn thể. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ, chỉ tiêu nêu trên, quyết tâm xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I trong tương lai không xa, tiến tới xây dựng thành phố văn hóa, văn minh, hiện đại.

*PV: Xin cảm ơn ông!

LÊ HUỲNH (thực hiện)

.
.
.