Thứ Sáu, 05/06/2015, 08:54 (GMT+7)
.

Ông Trần Phát Tài: Tích cực xây dựng&phát triển phong trào võ thuật tỉnh nhà

Được thành lập vào năm 1993, Liên đoàn Võ thuật (LĐVT) tỉnh Tiền Giang đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc nâng cao toàn diện về thể chất và thành tích chung của các môn võ thuật tỉnh nhà. Tại Đại hội Liên đoàn Võ thuật (LĐVT)  tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2014 - 2019 vừa được tổ chức, ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh đã được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn. Xung quanh sự kiện này, ông trao đổi:

Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực hoạt động của các tổ chức xã hội nghề nghiệp cũng như có sự quản lý thống nhất xuyên suốt về chuyên môn, LĐVT tỉnh đã củng cố, phát triển đáng kể trong việc kiện toàn hệ thống hoạt động võ thuật trong phạm vi toàn tỉnh. Các môn phái võ thuật dần đi vào nền nếp, hoạt động ổn định, quy tụ được đông đảo thanh, thiếu niên tham gia tập luyện thường xuyên ở các câu lạc bộ.

LĐVT tỉnh đã củng cố công tác tổ chức ở các Hội Võ thuật của từng môn, giúp ngành chủ quản tăng cường trong công tác quản lý Nhà nước đối với các Hội Võ thuật quần chúng và tổ chức nhiều giải Võ thuật trong tỉnh và khu vực.

Hàng năm, Liên đoàn đều đưa võ thuật vào biểu diễn ở những ngày lễ, Tết cổ truyền của dân tộc. Việc tập luyện các môn võ thuật đã trở thành nhu cầu ngày càng tăng của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên và học sinh.

Hoạt động của LĐVT đã góp phần rất quan trọng trong việc tuyển chọn bước đầu những tài năng thể thao đưa vào Trường Năng khiếu TDTT Tiền Giang để đào tạo tập trung; tham mưu, xây dựng lực lượng vận động viên đạt thành tích cao cho tỉnh nhà. Qua đó, góp phần nâng cao toàn diện về thể chất và đóng góp tích cực cho thành tích chung của các môn võ thuật tỉnh nhà.

Về số lượng so với các nhiệm kỳ trước, hiện nay LĐVT đã quy tụ và phát triển được một số môn là thành viên của Liên đoàn như: Taekwondo, Vovinam, Pencak Silat, Karatedo, Võ cổ truyền… Tuy nhiên, trong điều kiện hiện có, LĐVT Tiền Giang vẫn còn nhiều mặt phải phấn đấu nhằm đáp ứng về trình độ chuyên môn của đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên, trọng tài cũng như yêu cầu về    hội nhập và phát triển của xã hội trong giai đoạn mới.

* Phóng viên: Với cương vị là Chủ tịch LĐVT tỉnh nhiệm kỳ 2014 - 2019, ông  có thể cho biết những định hướng về hoạt động của Liên đoàn trong thời gian tới?

* Ông Trần Phát Tài: Về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, Ban Chấp hành LĐVT nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục duy trì, phát huy những thành quả đã đạt được của nhiệm kỳ trước nhằm góp phần phát triển phong trào võ thuật của tỉnh nhà; đồng thời phối hợp thường xuyên với Trung tâm TDTT, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh để làm tốt công tác tập luyện võ thuật ở cơ sở nhằm bổ sung lực lượng vận động viên từ tuyến dưới cho đội tuyển trẻ của tỉnh.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, LĐVT tỉnh rất vinh dự khi được sự tham gia của TS. Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh với tư cách là Chủ tịch danh dự Liên đoàn. Đây sẽ là một trong những điều kiện thuận lợi rất lớn cho hoạt động của Liên đoàn trong việc tạo mối quan hệ với các ngành hữu quan trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh; góp phần thúc đẩy việc xây dựng và phát triển phong trào võ thuật tỉnh nhà, đưa các môn võ thuật Tiền Giang cùng hội nhập và phát triển trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc.

TS. Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên VĐV đội tuyển trẻ của tỉnh.
TS. Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên VĐV đội tuyển trẻ của tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ củng cố lại tổ chức của Liên đoàn để phù hợp với tình hình hoạt động và phát huy được thế mạnh của các thành viên trong Liên đoàn; xây dựng một LĐVT vững mạnh - chuyên nghiệp - trong sạch và phấn đấu là một tổ chức xã hội hoạt động có hiệu quả.

Liên đoàn sẽ kiện toàn công tác tổ chức các Hội Võ thuật trực thuộc, trong đó chú trọng đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ huấn luyện viên cơ sở đạt chuẩn về đạo đức và chuyên môn để đảm nhiệm được các lớp võ thuật ở địa phương. Đây là điều kiện quan trọng trong việc tạo nền tảng rộng rãi cho việc phát triển năng khiếu võ thuật để đào tạo tài năng đóng góp vào thành tích võ thuật chung của thể thao tỉnh nhà.

LĐVT tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về thể dục thể thao trong việc sắp xếp, kiện toàn hệ thống các giải võ thuật của tỉnh nhà và tranh thủ quan hệ với các LĐVT Quốc gia để được đăng cai các giải võ thuật toàn quốc.

Ngoài ra, Liên đoàn sẽ quan tâm đến việc thành lập một số môn võ mới, trong đó có việc khôi phục lại môn võ Judo từng là thế mạnh của thể thao tỉnh nhà nhưng nay đã bị mai một, như ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức, Chủ tịch danh dự LĐVT tỉnh. Liên đoàn đã có trao đổi với võ sư Nguyễn Văn Minh để có kế hoạch khôi phục; đồng thời sẽ củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi Hội Võ thuật thành viên hiện có như: Vovinam, Pencak Silat, Võ cổ truyền, Taekwondo, Karatedo… và phát triển thêm các hội thành viên.

* Phóng viên: Được biết, bộ môn Võ cổ truyền đã được UBND tỉnh phê duyệt trong chương trình những môn TDTT trọng điểm, Liên đoàn cần có những hoạt động cụ thể nào để góp phần “vực dậy” và phát triển môn Võ cổ truyền cũng như những môn võ khác?

Hiện nay LĐVT tỉnh đã quy tụ và phát triển được một số môn là thành viên của Liên đoàn như: Taekwondo, Vovinam, Pencak Silat, Karatedo, Võ Cổ truyền… với số lượng câu lạc bộ (CLB), võ sinh tham gia tập luyện võ thuật thường xuyên ngày càng tăng, cụ thể: Môn Taekwondo có 76 CLB với 4.500 võ sinh; môn Vovinam có 29 CLB với 2.000 võ sinh; môn Võ cổ truyền có 40 CLB với 2.000 võ sinh; môn Karatedo có 7 CLB với 200 võ sinh; môn Pencak Silat có 7 CLB với 150 võ sinh.

* Ông Trần Phát Tài: LĐVT tỉnh đã xác định Võ cổ truyền là môn võ truyền thống thế mạnh của tỉnh nhà (cụ thể là Võ đường Triệu Tử Long ở Gò Công nổi tiếng từ xưa).

Thời gian qua, Liên đoàn đã phối hợp với Trung tâm TDTT tỉnh tổ chức các giải Võ cổ truyền tỉnh cũng như cử vận động viên tham gia các giải Võ cổ truyền tại những kỳ Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long và đạt những thành tích nhất định.

Liên đoàn cũng đã cử huấn luyện viên, vận động viên tham dự Liên hoan Võ cổ truyền toàn quốc ở Bình Định nhằm từng bước khẳng định vị thế môn Võ cổ truyền tỉnh nhà.

Tuy nhiên, để thành lập đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh nhà, điều cần thiết hiện nay là cần phải củng cố về nhân lực, đặc biệt là chuẩn bị đội ngũ huấn luyện viên có trình độ cao, đủ khả năng hướng dẫn tập luyện, thi đấu cho các vận động viên. Khi đủ điều kiện, Liên đoàn sẽ đề xuất Trung tâm TDTT tỉnh kiến nghị ngành chức năng tiến hành làm thủ tục thành lập bộ môn này.

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG AN (thực hiện)

.
.
.