Thứ Bảy, 18/07/2015, 08:55 (GMT+7)
.
Ông Hồ Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH:

Công tác cán bộ nữ cần được quan tâm bằng hành động

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh vừa tổ chức thành công 2 cuộc hội thảo quy mô lớn tại các huyện phía Tây và phía Đông của tỉnh về “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị”. Ông Hồ Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cho biết:

Mục đích của việc tổ chức hội thảo nhằm đánh giá lại kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị tại các địa phương trong tỉnh. Hội thảo cũng là dịp để những kinh nghiệm hay, những mô hình tốt trong công tác bình đẳng giới được giới thiệu và nhân rộng.

* PV: Qua hội thảo, ông đánh giá về thực trạng bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị trên địa bàn tỉnh như thế nào?

* Ông Hồ Thanh Sơn: Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị là mục tiêu thứ nhất trong Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới. Trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã quan tâm tiến hành khảo sát thực trạng, xu hướng phát triển của đội ngũ cán bộ nữ trong phạm vi ngành và địa phương.

Trên cơ sở đó, việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đề bạt cán bộ nữ vào các cương vị lãnh đạo, quản lý có những chuyển biến tích cực. Nổi bật nhất là trong lĩnh vực chính trị tỷ lệ nữ đảng viên không ngừng tăng lên về số lượng; tỷ lệ nữ tham gia trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội ngày càng nhiều. Đặc biệt, có không ít cán bộ nữ giữ vai trò chủ chốt trong cơ quan Đảng, Nhà nước, cơ quan dân cử…

Kết quả thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới đã tác động rất lớn đến cách nghĩ của đại bộ phận chị em từ thành thị đến nông thôn. Vai trò đóng góp của lực lượng nữ vào các hoạt động trong mỗi lĩnh vực đời sống xã hội ngày càng nhiều hơn… Tuy nhiên, tỷ lệ nữ tham gia công tác trong cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội trên phạm vi toàn tỉnh còn khiêm tốn, chưa đạt tỷ lệ phấn đấu.

Nguyên nhân chính vẫn là do công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ nữ trong thời gian qua còn nhiều nơi làm chưa tốt, có cơ quan, đơn vị bị hụt hẫng, không có nguồn cán bộ kế thừa để thay thế, nhất là những ngành có đông nữ.

Mặt khác, nhận thức và đánh giá của cấp ủy, chính quyền và một số đơn vị cơ sở về vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ, viên chức nữ chưa đầy đủ, vẫn còn biểu hiện xem nhẹ phụ nữ và một bộ phận phụ nữ còn ràng buộc gia đình, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên nên đã hạn chế việc đưa cán bộ nữ vào vị trí lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp.

* PV: Ông cho biết những kinh nghiệm mà hội thảo đúc kết được?

* Ông Hồ Thanh Sơn: Qua hội thảo, chúng ta thấy được nhận thức của một số cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị về vai trò, năng lực của phụ nữ và về bình đẳng giới còn hạn chế. Trong đánh giá còn biểu hiện cầu toàn, có khi thiếu tin tưởng khi giao việc cho phụ nữ, thiếu quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ để phụ nữ phấn đấu vươn lên; chưa có biện pháp cụ thể trong việc tạo nguồn quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, bố trí, bổ nhiệm cán bộ nữ.

Chế độ, chính sách đối với phụ nữ tuy có cải thiện nhưng chưa thật sự động viên, khuyến khích phụ nữ trước yêu cầu thực tế. Tư tưởng trọng nam, khinh nữ, những định kiến hẹp hòi vẫn còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân làm ảnh hưởng lớn đến vai trò phụ nữ trong hoạt động xã hội, tham gia lãnh đạo, quản lý trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.

Một số cấp ủy cơ sở chưa thấy hết ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên nữ; thiếu sự bồi dưỡng, định hướng phấn đấu cho số nữ thanh niên trong các cơ sở giáo dục - đào tạo, những ngành có đông lao động nữ… nên nhiều người chưa xác định rõ động cơ phấn đấu vào Đảng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hụt hẫng nguồn cán bộ lãnh đạo nữ ở các cấp, các ngành.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy có sự quan tâm tạo nguồn, xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ thì nơi đó công tác bình đẳng giới đạt kết quả tốt. Tất nhiên, việc quan tâm không phải chỉ bằng văn bản mà cốt yếu nằm ở sự kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện.

Song song với chính sách của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của cấp ủy thì không ai khác, chính bản thân mỗi chị em phải nỗ lực để nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân để xứng tầm với vị trí, vai trò mới.

Công tác cán bộ nữ và nâng cao vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị của tỉnh đã có chuyển biến nhưng còn phải tiếp tục kiên trì nỗ lực. Những điều đúc kết từ hội thảo có ý nghĩa rất lớn trong việc hoạch định kế hoạch hành động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh trong thời gian tới.

* PV: Xin cảm ơn ông!

HẠNH NGA (thực hiện)

.
.
.