Thứ Tư, 15/03/2017, 20:36 (GMT+7)
.

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Khi quyền lợi bị xâm hại thì Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là một trong những nơi người tiêu dùng có thể tìm đến nhờ tư vấn và giải quyết khiếu nại. Qua gần 10 năm đi vào hoạt động, Hội BVQLNTD tỉnh đã có nhiều đóng góp trong công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh, nhưng kết quả hoạt động của Hội vẫn chưa như mong đợi. Ông Nguyễn Văn Lưỡng, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh
cho biết: Hội BVQLNTD tỉnh là tổ chức xã hội tự nguyện, không vì mục đích lợi nhuận. Hoạt động của Hội tuân thủ theo pháp luật Việt Nam trên các lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và BVQLNTD trong tỉnh. Nhiệm vụ của Hội gắn với nhiệm vụ của Nhà nước. Mục đích hoạt động của Hội là hỗ trợ hoặc đại diện cho người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Hội BVQLNTD tỉnh đã xây dựng tổ chức Hội rộng khắp trong toàn tỉnh. Đến nay, Hội đã phát triển được 1.943 hội viên và có 6 tiểu ban gồm: Tiểu ban tuyên truyền giáo dục, Tiểu ban pháp chế, Tiểu ban tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, Tiểu ban thị trường, Tiểu ban hòa giải, giải quyết khiếu nại và Tiểu ban kiểm tra. Hội đã thành lập được 16 Chi hội khối cơ quan, ban, ngành tỉnh, 2 Câu lạc bộ (Nữ tiêu dùng và Nông dân tiêu dùng) và 11 Hội BVQLNTD ở 11 huyện, thị, thành trong tỉnh. Ngoài Văn phòng tư vấn tiêu dùng và giải quyết khiếu nại đặt tại trụ sở của Tỉnh hội, Hội còn thành lập được 142 tổ hòa giải đặt tại các chợ trên địa bàn tỉnh, nhằm giải quyết nhanh, kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của người tiêu dùng.

* Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết về những kết quả mà Hội đã đạt được trong công tác BVQLNTD thời gian qua?

* Ông Nguyễn Văn Lưỡng: Trong thời gian qua, Hội đã làm khá tốt công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng. Chính điều này đã làm cho nhận thức của người tiêu dùng ngày càng được nâng lên. Qua khảo sát của Hội cho thấy, có khoảng 70% người dân được trang bị kiến thức cơ bản về tiêu dùng, về mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Ngoài việc quan tâm đến chất lượng, giá cả hàng hóa thì người tiêu dùng cũng đã có sự quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa trước khi mua sắm. Quan trọng hơn cả là người tiêu dùng đã biết được cơ quan BVQLNTD, nhất là Hội BVQLNTD tỉnh và các huyện, thị, thành trong tỉnh để tìm đến khiếu nại khi quyền lợi của mình bị xâm hại.

Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức Hội ngày càng hoàn chỉnh. Công tác tư vấn tiêu dùng và giải quyết khiếu nại được thực hiện tốt. Từ khi thành lập đến nay, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức hòa giải thành công 346/351 vụ khiếu nại của người tiêu dùng (có 5 vụ chuyển sang tòa án gải quyết theo thẩm quyền). Các doanh nghiệp đã bồi thường thỏa đáng cho người tiêu dùng, trị giá hàng hóa trên 3,3 tỷ đồng. Các vụ việc khiếu nại xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực hàng hóa như: Điện, điện tử, đồ gia dụng, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, viễn thông, bán hàng đa cấp, mua hàng qua mạng… Công tác hòa giải được Hội tổ chức thực hiện  đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên. Ngoài ra, Hội cũng đã tiến hành lắp đặt 142 bảng tên Tổ Hòa giải và đường dây nóng tại các chợ trên địa bàn tỉnh, nhằm tư vấn và hòa giải nhanh, tại chỗ các tranh chấp phát sinh mà không làm mất thời gian và chi phí đi lại của người tiêu dùng;

Hội BVQLNTD tỉnh hòa giải các vụ khiếu nại của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Văn Lưỡng (bìa phải) tham gia hòa giải  vụ khiếu nại của người tiêu dùng.

* PVĐâu là những hạn chế trong công tác BVQLNTD hiện nay, thưa ông?

* Ông Nguyễn Văn Lưỡng: Mặc dù công tác BVQLNTD hiện nay đã được tăng cường nhưng vẫn còn bị xem nhẹ, thiếu quan tâm, thờ ơ từ ngay bản thân người tiêu dùng, các ngành chức năng và cả doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, khiến cho không ít bộ phận người dân chưa biết được quyền và trách nhiệm của mình khi mua sắm hàng hóa dịch vụ. Hiện nay, phần đông người tiêu dùng không khiếu nại khi quyền lợi bị xâm hại, nguyên nhân là do e ngại thủ tục hành chính, sợ tốn thời gian, tốn kém chi phí  đi lại… trong khi giá trị hàng hóa về tiêu dùng không cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho hàng gian, hàng giả, bán hàng lừa dối người tiêu dùng tồn tại trên thị trường.

Xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã tác động đến việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa ngày càng nhiều hơn nhưng chất lượng lại ít được chú trọng mà chủ yếu chạy theo lợi nhuận. Hay tình trạng gian lận thương mại, hàng hóa kém chất lượng ngày càng gia tăng, hình thức vi phạm ngày càng tinh vi, rất khó kiểm soát, làm ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng. Tất cả những vấn đề này đều làm cho công tác BVQLNTD ngày càng trở nên khó khăn hơn.

* PV: Mặc dù Luật BVQLNTD ra đời và có hiệu lực từ năm 2011, nhưng trên thực tế quyền lợi của người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm. Hội có những biện pháp nào để giảm bớt tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới?

* Ông Nguyễn Văn Lưỡng: BVQLNTD đóng vai trò quan trọng và là vấn đề đòi hỏi cấp thiết trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. BVQLNTD đang được cả cộng đồng xã hội quan tâm. Để BVQLNTD, trước hết người tiêu dùng phải được trang bị đầy đủ các kiến thức có liên quan để có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước phải được trang bị đầy đủ các công cụ cần thiết để đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Về phía Hội BVQLNTD tỉnh cũng như các đơn vị Hội, Chi hội trực thuộc sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về tiêu dùng. Qua đó, nhằm giúp cho người tiêu dùng nâng cao nhận thức về vai trò của mình trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ; đồng thời thường xuyên thông tin cho người tiêu dùng nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng; các hình thức kinh doanh mới như: Bán hàng đa cấp, bán hàng qua mạng… để người tiêu dùng biết, tránh những thiệt hại khi mua sắm, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ.

Phát huy hơn nữa đường dây nóng về BVQLNTD trong toàn tỉnh, nhằm nâng cao ý thức đấu tranh, chống gian lận thương mại, góp phần triệt tiêu hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, bán hàng lừa dối người tiêu dùng tồn tại trên thị trường. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ phát huy hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình để giải quyết tốt các khiếu nại của người tiêu dùng khi có tranh chấp.

* PV: Để người tiêu dùng có thể tránh bị xâm phạm về quyền lợi khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ, thì ông có những khuyến cáo nào dành cho họ?

* Ông Nguyễn Văn Lưỡng: Theo tôi, để tránh bị xâm phạm về quyền lợi khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ, thì người tiêu dùng nên kiên quyết không mua các loại sản phẩm hàng hóa không đăng ký chất lượng, nhãn hiệu hoặc có nhãn hiệu nhưng không ghi rõ địa chỉ nơi sản xuất, ngày, tháng, năm sản xuất và thời gian sử dụng, bảo hành. Người tiêu dùng cũng cần phải chọn thật kỹ sản phẩm hàng hóa mà mình cần mua, nên mua hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các loại sản phẩm hàng hóa có uy tín trên thị trường. Đó là cách để người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất. Đặc biệt là khi phát hiện sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng, hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng nên nhanh chóng báo ngay đến các cơ quan chức năng nơi gần nhất để có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời.

* PV: Xin cảm ơn ông!

HỮU NGHỊ (thực hiện)

.
.
.