Thứ Bảy, 21/07/2012, 08:50 (GMT+7)
.

LHQ sẽ thúc đẩy một giải pháp chấm dứt bạo lực tại Syria

Ngày 20-7, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cho biết, ông rất thất vọng về việc Hội đồng bảo an LHQ đã không thể đưa ra một giải pháp mới cho tình hình tại Syria tại cuộc họp cùng ngày.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, LHQ sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên, Chính phủ Syria và các lực lượng đối lập, chấm dứt bạo lực và đặc biệt là ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng làm hại dân thường.

Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ và cộng đồng quốc tế cần phải nỗ lực nhằm giải quyết tình hình bạo lực không thể kiểm soát hiện nay, vì lợi ích của người dân Syria cũng như lợi ích của toàn bộ khu vực Trung Đông.
 
Trước đó, Nga và Trung Quốc đã tiếp tục phủ quyết dự thảo Nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 20-7, trong đó áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu ông Assad không chấm dứt sử dụng các loại vũ khí hạng nặng.

Trong tình hình bạo lực lan rộng tại thủ đô, hàng chục nghìn người Syria đã rời bỏ nhà cửa chạy sang nước láng giềng Lebanon do bạo lực leo thang.

Ảnh: URHCN
Hàng chục nghìn người Syria rời bỏ nhà cửa. Ảnh: URHCN

Theo người phát ngôn Cao ủy LHQ về người tị nạn, bà Melissa Fleming, chỉ trong 48 giờ qua, hàng chục nghìn người Syria đã rời bỏ nhà cửa chạy sang nước láng giềng Lebanon do bạo lực leo thang trong nước.  

Theo số liệu mà Cao ủy LHQ về người tị nạn thu thập được, có khoảng từ 9.000 – 30.000 người Syria đã vượt biên giới sang Lebanon chỉ trong 48 giờ qua.

Tính đến nay, số người bị mất nhà cửa tại Syria, nhất là tại thủ đô Damascus có thể lên đến 1 triệu người.

Trong diễn biến liên quan, Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết, Quân đội Syria Tự do thuộc phe đối lập ngày 19-7 đã nắm quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Nội vụ Iraq cho biết, lực lượng đối lập Syria đã giành quyền kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới giữa Iraq và Syria.

NGUYỄN HỮU

(Theo AFP, AP)
 

.
.
.