Thứ Tư, 18/07/2012, 08:38 (GMT+7)
.

Nga nổ súng vào tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế

Hãng tin Ria-Novosti và báo Moscow Times đưa tin, tàu tuần tra Dzerzhinsky của Nga đã nổ súng vào một tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nga ở vùng Viễn Đông.

Ả
Bản đồ biển Nhật Bản (Sea of Japan). Đồ họa: Wikipedia

Ngày 17-7, người phát ngôn Bộ đội Biên phòng Nga cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển Viễn Đông của Nga đã buộc phải nổ súng để ngăn chặn một tàu đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Nhật Bản (Sea of Japan).

Tàu đánh cá mang cờ Trung Quốc khi bị phát hiện đã được thủy thủ trên tàu tuần tra Nga phát tín hiệu cảnh báo nhưng con tàu này phớt lờ và cố tình bỏ chạy.

Tàu bảo vệ của Nga đã phải truy đuổi suốt 3 giờ, đồng thời bắn cảnh báo và tiếp cận với tàu đánh cá Trung Quốc nhưng thủy thủ trên tàu cá Trung Quốc tiếp tục chống cự quyết liệt buộc tàu bảo vệ của Nga phải bắn thẳng vào tàu Trung Quốc.

Ả
Một tàu của tuần duyên Nga. Ảnh: Internet

Kết quả kiểm tra con tàu này đã phát hiện hơn 22,5 tấn mực và đoàn thủy thủ gồm 17 công dân Trung Quốc, những người này không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào cho phép họ đánh bắt cá trên vùng biển này.

Không ai thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ súng. Phía Nga đã đưa tàu cá Trung Quốc về cảng Nakhodka để tiếp tục điều tra.

Lực lượng tuần duyên Nga đang tích cực tham gia vào việc ngăn chặn đánh bắt trái phép trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Nga. Họ thường xuyên bắt giữ được các tàu đánh bắt trộm mang cờ nước ngoài.

Ngày 17-7, theo đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI), Tổng lãnh sự Trung Quốc tại khu vực Viễn Đông Nga đã xác nhận Nga đang bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc, một chiếc chở 17 ngư dân, chiếc còn lại chở 19 ngư dân. Cả 2 chiếc tàu này đều xuất phát từ thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

PHÙNG LONG

(Theo Ria-Novosti, Moscow Times)

.
.
.