Thứ Sáu, 20/07/2012, 06:10 (GMT+7)
.

Nga, Trung phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Syria

Ảnh: Reuters
Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 19-7 đưa tin, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu ông Assad không chấm dứt sử dụng các loại vũ khí hạng nặng.

Bản nghị quyết nêu trên nhận được 11 phiếu thuận, hai phiếu trắng, Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống.
 
Trong vòng chín tháng qua, đây là lần thứ ba Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết với tư cách là ủy viên thường trực HĐBA LHQ gồm 15 thành viên, để phản đối các nghị quyết chống Syria.
 
Mỹ, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha ủng hộ bản nghị quyết kêu gọi sử dụng các biện pháp trừng phạt phi quân sự theo Chương VII của Hiến chương LHQ trong trường hợp Tổng thống Assad không rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố của Syria trong vòng 10 ngày.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã "cực lực lên án vụ đánh bom ở Damascus hôm 18-7" làm nhiều quan chức an ninh cấp cao của Tổng thống Bashar al-Assad thương vong và hết sức quan ngại về tình hình tại Syria.

Quan điểm của Trung Quốc là kêu gọi các bên liên quan ở Syria thực thi đầy đủ kế hoạch sáu điểm của Phái viên chung LHQ và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan, Tuyên bố của Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm Hành động về Syria cũng như các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ.

Cũng trong ngày 19-7, Tổng thống Inđônêxia Susilo Bambang Yudhoyono đã gửi thư kiến nghị Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tiếp tục tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Syria nhằm chấm dứt cuộc nội chiến cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người tại quốc gia Trung Đông này.

Hãng thông tấn Nga ITAR-TASS chiều 19-7 dẫn tin của kênh truyền hình CNN Tjurk (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết theo một nguồn tin ban đầu chưa được kiểm chứng, Tổng thống Syria Assad đã bị thương trong vụ đánh bom ở thủ đô Damascus hôm 18-7 và đã được chuyển đến tư dinh ở ngoại ô thành phố Latakia để điều dưỡng.
 
Nguồn tin dẫn lời Đại tá Ryaldo al-Asaad, Tư lệnh Quân đội Syria Tự do, cùng một số cộng sự thân cận của ông Assad xác nhận Tổng thống Syria đã bị thương.

Tuy nhiên, chính quyền Damascus không xác nhận thông tin trên mà chỉ công bố lời hiệu triệu của Bộ trưởng Thông tin Omran az-Zuabi kêu gọi nhân dân Syria cảnh giác cao độ và đoàn kết để giáng trả bọn khủng bố đã gây ra vụ đánh bom ngày 18-7 làm nhiều quan chức cấp cao Syria thương vong.

Giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy trong ngày 19-7 tại Damascus đã làm 250 người thiệt mạng, đây là con số thương vong lớn nhất từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Syria Assad xảy ra đến nay.

P.LONG

(Theo Reuters)

.
.
.