Chủ Nhật, 01/07/2012, 15:40 (GMT+7)
.

Thế giới tuần qua

Mông Cổ công bố kết quả sơ bộ bầu cử Quốc hội, Gruzia mở đại sứ quán đầu tiên tại Đông Nam Á… là những sự kiện nổi bật tuần qua.

* Công bố kết quả sơ bộ bầu cử Quốc hội Mông Cổ

a
Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Ulan Bator ngày 28-6. Ảnh: TTXVN

Các ứng cử viên của đảng Dân chủ Mông Cổ (MDP) đối lập cánh hữu đã vượt đảng Nhân dân Mông Cổ (MPP) cầm quyền và giành số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội nước này hôm 28-6.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Ủy ban Bầu cử trung ương (SIK) Mông Cổ công bố ngày 30-6 cho biết MDP đã giành được 35,32% số phiếu ủng hộ, tương đương 22 ghế Quốc hội, hơn MPP 3 ghế (chỉ giành được 31,31% phiếu bầu).

Khối "Công bằng" với hai chính đảng tham gia gồm Đảng Nhân dân-Cách mạng Mông Cổ (MPRP) và Đảng Nhân dân-Dân chủ Mông Cổ (MPDP) về thứ ba với 22,31% số phiếu ủng hộ - tương đương 4 ghế, trong khi các ứng cử viên độc lập được 3 ghế.

Với kết quả trên, cả hai chính đảng hàng đầu của Mông Cổ đều không giành được tối thiểu 39 ghế để tự đứng ra thành lập chính phủ mà sẽ buộc phải tìm kiếm liên minh cầm quyền. Dự kiến kết quả chính thức sẽ được công bố trong những ngày tới.

* Gruzia mở đại sứ quán đầu tiên tại Đông Nam Á

a
Ngoại trưởng Gruzia Grigol Vashadze. Ảnh: TTXVN

Gruzia đã chính thức mở Đại sứ quán tại Indonesia, cơ quan đại diện ngoại giao đầu tiên của nước này tại khu vực Đông Nam Á.

Sự kiện quan trọng này diễn ra trong chuyến thăm Indonesia đầu tiên của Ngoại trưởng Gruzia Grigol Vashadze nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Việc Gruzia mở đại sứ quán đầu tiên của mình ở khu vực Đông Nam Á thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác của Gruzia với Indonesia nói riêng và các nước ASEAN nói chung.

Kim ngạch trao đổi mậu dịch giữa Gruzia với Indonesia đã tăng 27%, từ 30,333 triệu USD năm 2010 lên 41,288 triệu USD năm 2011. Hiện Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Gruzia.
 
* ASEAN và Iraq tăng cường hợp tác về năng lượng

a
Ảnh: TTXVN

Ngày 27-6, Phó Thủ tướng Iraq Hussain al-Shahristani, đang ở thăm Indonesia, đã tới thăm Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và gặp Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan.

Ông Surin Pitsuwan nhấn mạnh rằng năng lượng đóng một vai trò quan trọng trong những thành công về phát triển kinh tế và xã hội của các nước thành viên ASEAN, và ASEAN sẽ vẫn phải dựa nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của mình.

Ông Hussain al-Shahristani khẳng định mong muốn của Iraq tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với ASEAN, nhất là trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng, và Iraq hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu dầu mỏ của ASEAN.

Ông Surin Pitsuwan cho biết Iraq hiện đang mời các nước ASEAN mở cửa trở lại Đại sứ quán và cơ quan đại diện ngoại giao tại Baghdad.

* Cảnh sát Anh đã đọc lệnh dẫn độ Julian Assange

a
Ông Assange ở một phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Ngày 28-6, cảnh sát Anh đã đọc lệnh dẫn độ Julian Assange, nhưng nhà sáng lập WikiLeaks nói ông sẽ tiếp tục ở trong Đại sứ quán Ecuador, nơi ông đang xin tị nạn.

Tòa án tối cao Anh trước đó đã phán quyết dẫn độ Assange về Thụy Điển, nơi ông bị truy tố tội xâm hại tình dục. Lo sợ Stockholm sẽ chuyển ông sang Mỹ, Assange đã chạy vào đại sứ quán Ecuador ở London vào ngày 19-6 và xin tị nạn chính trị.

Các đại sứ quán Ecuador ở Mỹ và Anh nói họ đã nhận được hơn 10.000 thư điện tử bày tỏ ủng hộ việc cho ông Assange tị nạn chính trị. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đã ký vào bức thư xin cho ông tị nạn.

 

* Ngoại trưởng Mỹ đến Nga bàn về khủng hoảng Syria

a
Ngoại trưởng Mỹ Hillary. Ảnh: TTXVN

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 28-6 đã đến Saint Petersburg trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Sergei Lavrov của nước chủ nhà để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria.

Bà Hillary sẽ tham dự một hội nghị ở thành phố lớn thứ hai của Nga về vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế trước khi tiến hành cuộc gặp rất được chờ đợi với ông Lavrov.

Cuộc gặp sẽ diễn ra một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ tham dự một hội nghị về tương lai của Syria được tổ chức tại Geneva.

Ông Lavrov và bà Hillary đã tổ chức một cuộc họp báo chung vào lúc 17 giờ 30 giờ GMT ngày 29-6 tại Saint Petersburg.

* Cú bắt tay lịch sử của Nữ hoàng Anh với cựu tư lệnh IRA

a
Nữ hoàng bắt tay cựu tư lệnh Quân đội IRA. Ảnh: TTXVN

Ngày 27-6, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã bắt tay với cựu tư lệnh Quân đội cộng hòa Ireland (IRA), tổ chức đòi ly khai Bắc Ireland, Martin McGuinness trong một khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong tiến trình hòa bình và hòa giải ở Bắc Ireland.

Cái bắt tay thứ nhất giữa nữ hoàng và ông McGuinness, hiện đang là phó bộ trưởng thứ nhất phụ trách tỉnh Bắc Ireland thuộc Anh, diễn ra đằng sau những cánh cửa đóng kín ở một nhà hát tại Belfast.

Cái bắt tay là một cột mốc quan trọng trong quan hệ Anh-Ireland sau ba thập kỷ bạo lực và ly khai.

PHÙNG LONG

(Tổng hợp)


 

.
.
.