Thứ Ba, 24/12/2013, 10:47 (GMT+7)
.

Không khí đón giáng sinh ở một số nước

Khoảng 1-3 nước Australia sẽ trải qua một mùa Giáng sinh nóng với nhiệt độ lên đến 40 độ C hoặc cao hơn.

Bất chấp những khó khăn về kinh tế, người dân Australia đang dành khá nhiều thời gian và tiền bạc cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh 2013. Họ đi mua sắm, đặt vé đi du lịch để tránh cái nóng nực của mùa Hè hay rủ nhau ra các điểm vui chơi công cộng để hòa mình vào không khí Giáng sinh.

Ảnh minh họa. Ảnh: Chaobuoisang
Ảnh minh họa. Ảnh: Chaobuoisang

Người Australia thích sắm sửa tươm tất cho Lễ Giáng sinh và tâm lý này càng được khích lệ khi tháng 12 cũng là thời điểm đại hạ giá. Ngân hàng Commonwealth ước tính, dân Australia chi khoảng hơn 18 tỷ AUD cho dịp Giáng sinh năm nay, tăng 2,2 tỷ AUD so với năm ngoái.

Năm nay, Australia có thể đón Giáng sinh trong nắng nóng. Nhà chức trách Australia cho biết khoảng 1/3 đất nước sẽ trải qua một mùa Giáng sinh nóng với nhiệt độ lên đến 40 độ C hoặc cao hơn. Đợt nóng được dự báo có thể kéo dài cả tuần và đó là điều bất thường. Đây là lý do khiến nhiều người Australia đi du lịch sang các vùng lạnh để tránh nóng.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Australia đang gặp rắc rối với túi tiền của mình khi gần một nửa số người được hỏi nói rằng họ đi du lịch bằng thẻ tín dụng. Số người này dùng thẻ tín dụng để chi trả cho phần lớn các chi phí du lịch.

Thống kê cho thấy trong năm qua, người Australia phải trả tới 400 triệu AUD tiền lãi cho khoản nợ trong thẻ tín dụng khi đi du lịch về. Năm nay, ước tính khoảng 180.000 người đi du lịch phải mất hơn 12 tháng mới trả xong số nợ trong thẻ tín dụng. Gần 40.000 người khác cũng phải chật vật để trả nợ trong mùa Noel này. Tuy nhiên, 36% vẫn nói rằng họ sẽ đi du lịch tiếp dù chưa trả hết nợ từ năm ngoái.     

Với nhiều người Australia, cách chi tiêu an toàn hơn vẫn là mua sắm và ở nhà hưởng thụ. Chính vì vậy, tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, nơi vui chơi giải trí và các bãi biển luôn chật kín người. Đi mua sắm, vui chơi và chụp ảnh lưu niệm, đó cũng là những khoảnh khắc đáng nhớ đối với những người đã sẵn sàng cho một mùa Noel nóng ở Australia. 

Trong khi đó, tại Italy, thị trường Giáng sinh nước này đang khá u ám vì sức mua giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế.

Theo Hiệp hội người tiêu dùng Italy (Federconsumatori), Giáng sinh này, mỗi gia đình Italy chỉ chi trung bình 132 euro cho việc mua sắm, giảm 11,4% so với năm ngoái. Cắt giảm lớn nhất về chi tiêu của người Italy trong dịp này là cho quần áo, đặc biệt là đồ hiệu đắt tiền.

Doanh thu của ngành kinh doanh thời trang ở Italy đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó doanh thu các hàng hóa khác như đồ chơi, máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh cũng giảm 15% so với Giáng sinh 2012.

Tại Rome, các trung tâm thương mại lớn rất vắng khách với doanh thu ước tính giảm 50% do khủng hoảng và các cuộc biểu tình, bãi công triền miên những ngày cuối năm đã ngăn cản người đi mua sắm. Ở Turin, thành phố công nghiệp lớn nhất Italy, doanh thu từ các sản phẩm nông nghiệp truyền thống giảm 45%.

Tại nhiều thành phố lớn khác, người dân chủ yếu đi "săn" hàng giảm giá hoặc chờ đợi các đợt khuyến mại đặc biệt ở các siêu thị mới đi mua sắm. Điều đáng chú ý là các gia đình Italy ngày càng thích tự làm các đồ ăn truyền thống ở nhà để khỏi phải mua ở siêu thị hoặc ăn ở ngoài trong dịp cuối năm.

Khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến chi tiêu của người Italy cho dịp lễ cuối năm, tuy nhiên, các gia đình trung lưu vẫn không bỏ hẳn những thói quen truyền thống. Chẳng hạn thói quen đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ cuối năm, họ bỏ các chuyến đi đó mà cắt ngắn lại.

Theo Hiệp hội người bán lẻ Italy (Confesercenti), 42% người du lịch Italy chọn các chuyến đi nghỉ 2, 3 ngày bằng vé máy bay giá rẻ với mức chi phí cả chuyến trung bình 250 euro.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.