Thứ Bảy, 22/03/2014, 10:29 (GMT+7)
.

Đảng Puea Thái phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp

Đảng Puea Thái (Vì nước Thái) cầm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra (Dinh-lúc Xin-vắt) đã phản đối phán quyết ngày 21-3 của Tòa án Hiến pháp Thái Lan không công nhận cuộc tổng tuyển cử tháng Hai vừa qua.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan thụ lý đơn kiện từ Văn phòng Ombudsman, trong đó giảng viên luật tại Đại học Thammasat, Kittipong Kamolthamwong (Kít-ti-pông Ca-môn-tham-vông), yêu cầu tòa án hủy bỏ hiệu lực của cuộc bầu cử Tháng Hai vì cho rằng tiến trình này đã vi phạm hiến pháp.

Sau đó, Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuộc bầu cử không có hiệu lực vì đã không diễn ra trong cùng một ngày trên cả nước, vi phạm quy định của hiến pháp, đồng thời yêu cầu Ủy ban bầu cử (EC) của Thái Lan và chính phủ tạm quyền ấn định ngày tổ chức một cuộc bầu cử mới.

 Cử tri Thái Lan bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở làng Taa Ta Kho, phía nam thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP-TTXVN
Cử tri Thái Lan bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở làng Taa Ta Kho, phía nam thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP-TTXVN

Phản ứng sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp, Đảng Puea Thái nói rõ Văn phòng Ombudsman không có thẩm quyền gửi đơn kiện nói trên, vì vậy Tòa án Hiến pháp không thể thụ lý đơn kiện này.

Người phát ngôn của đảng cầm quyền cho biết Puea Thái đang lên kế hoạch khởi kiện Đảng Dân chủ, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban (Xu-thép Thau-xu-ban) và EC vì đã làm cuộc bầu cử bị mất hiệu lực, gây thiệt hại cho đất nước. Puea Thái cũng sẽ yêu cầu các ứng cử viên quốc hội trên toàn quốc đòi bồi thường cho những thiệt hại mà họ phải gánh chịu do phán quyết của tòa.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp hiện đang đặt ra nhiều vấn đề tranh cãi như việc ai sẽ chịu trách nhiệm về khoản chi phí tổ chức bầu cử 3 tỷ bạt hay tại sao quyền tranh cử và bỏ phiếu của người dân lại không được tôn trọng và liệu những người cản trở tiến trình bầu cử có phải chịu trách nhiệm về sự thất bại của cuộc bầu cử lần này hay không.

Một thành viên của EC cho biết cơ quan này sẽ họp với chính phủ và các chính đảng để thảo luận về thời điểm tổ chức bầu cử lại. Tuy nhiên, Ủy viên phụ trách tổ chức bầu cử của Ủy ban bầu cử Thái Lan, Somchai Srisutthiyakorn (Xổm-chai Xri-xụt-thi-ya-con), lo ngại các chính đảng sẽ tẩy chay tiến trình tuyển cử mới vì bất đồng quá sâu sắc giữa các phe phái.

Đảng Puea Thái đã khẳng định sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử mới và chờ đợi xem đảng Dân chủ cùng những phong trào biểu tình chống chính phủ có thực sự mong muốn chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay hay không. Puea Thái cảnh báo một cuộc bầu cử mới có thể sẽ lại bị mất hiệu lực nếu như phe đối lập tái diễn các hành động cản trở gây rối như hồi tháng Hai.

Cho đến nay, cả Đảng Dân chủ và Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban vẫn đe dọa có thể sẽ lại tẩy chay cuộc bầu cử mới chừng nào chưa tiến hành xong cuộc cải cách. Giới chuyên môn đánh giá đảng Dân chủ sẽ thất bại nếu như một cuộc bầu cử mới được tổ chức ngay trong thời gian tới.

(Theo TTXVN)

.
.
.