Thứ Sáu, 27/03/2015, 08:14 (GMT+7)
.

Nguyên nhân tai nạn máy bay Germanwings là do phi công tự sát?

Theo các chuyên gia hàng không Pháp, nguyên nhân của vụ rơi máy bay Airbus của hãng Germanwings có thể là do lựa chọn có chủ ý của viên phi công còn lại trong buồng lái, với mục đích tự sát.

Các chuyên gia cho biết chuyến bay từ Barcelona tới Dusseldorf không thể hạ dần độ cao trong vòng 11 phút rồi va chạm với một ngọn núi thuộc dãy Alps của Pháp mà không có sự tham gia của viên phi công còn lại trong buồng lái.

Sau khi phát hiện ra rằng một trong số hai viên phi công của chuyến bay đã bị khóa bên ngoài buồng lái, các chuyên gia cho rằng những sự kiện xảy ra trên chuyến bay chỉ có thể dẫn tới một trong hai trường hợp: phi công còn lại bị bệnh đột ngột, hoặc đã có ý định tự sát cùng chiếc máy bay và tất cả hành khách trên đó.

Trực thăng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau vụ tai nạn. Nguồn: independent
Trực thăng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau vụ tai nạn. Nguồn: independent

“Quỹ đạo đi xuống của chiếc máy bay như thế này chỉ có thể là kết quả của một hành động tự nguyện của phi hành đoàn,” một chuyên gia nói với hãng thông tấn AFP của Pháp.

“Việc đâm thẳng vào núi là vô lý. Chỉ có thể là do một hành động bất thường của phi hành đoàn khi đang hoàn toàn nhận thức được việc mình đang làm, hoặc là do mất khả năng phản ứng vì một lý do nào đó.”

AFP đã trích dẫn từ những nguồn điều tra tại Pháp, trong đó xác nhận rằng một trong hai phi công đã bị khóa bên ngoài buồng lái.

Các nguồn tin này cho biết đoạn băng thu âm của hộp đen thu được vào hôm thứ Ba ở trong tình trạng tốt. “Vào đầu chuyến bay, ta có thể nghe thấy tiếng phi hành đoàn nói chuyện bình thường. Sau đó là tiếng một chiếc ghế được đẩy ra sau và tiếng mở và đóng cửa. Từ lúc đó tới khi máy bay rơi không còn bất kỳ đoạn hội thoại nào khác.”

Ngoài ra, đoạn băng cũng ghi lại được tiếng còi báo động khi máy bay chuẩn bị rơi xuống đất.

Nhiều chuyên gia hàng không Pháp khác cũng ủng hộ giả thuyết tự tử. Họ chỉ ra rằng viên phi công ở lại buồng lái chắc chắn phải cố tình khóa cửa không cho phi công còn lại vào trong.

Viên phi công đã rời khỏi buồng lái sẽ có một mã số đặc biệt cho phép người này trở lại buồng lái. Cách duy nhất để ngăn cản việc này là viên phi công còn lại phải nhấn núi “từ chối” trên bảng điều khiển.

Nicolas Redier, một phi công Pháp dày dạn kinh nghiệm cho biết: “Khi nhập mã quay trở lại buồng lái, viên phi công ngồi trước bảng điều khiển có 30 giây để nhấn nút từ chối để ngăn không cho cửa mở.” Nếu người này bị bệnh đột ngột, cửa buồng lái sẽ tự động mở, ông cho biết. Nếu phi công bên ngoài quên mã, một thành viên khác của phi hành đoàn sẽ có mã chủ.

Một phi công của hãng Air France đưa ra một tình huống khác: “Cơ trưởng rời buồng lái để đi vệ sinh. Tại thời điểm đó, áp suất cabin của máy bay đột ngột giảm mạnh khiến phi công ngồi trước bảng điều khiển bị ngất, đồng thời làm hỏng và kẹt cửa buồng lái.”

Tuy nhiên, giả thuyết này không giải thích được vì sao chiếc máy bay lại được điều khiển một cách từ từ, nhẹ nhàng và có kiểm soát khi hạ độ cao 0.6 km mỗi phút cho tới khi va chạm với sườn núi.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/nguyen-nhan-tai-nan-may-bay-germanwings-la-do-phi-cong-tu-sat/314307.vnp

.
.
.