Thứ Tư, 19/07/2023, 20:35 (GMT+7)
.

Quốc hội Thái Lan hủy bỏ đề cử vị trí thủ tướng đối với ông Pita

Quốc hội Thái Lan thông qua hủy bỏ việc đề cử vị trí thủ tướng đối với nhà lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan đình chỉ tạm thời tư cách nghị sỹ của ông này.

Lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP), ông Pita Limjaroenrat (giữa) trả lời phỏng vấn báo giới tại Bangkok ngày 13/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP), ông Pita Limjaroenrat (giữa) trả lời phỏng vấn báo giới tại Bangkok ngày 13-7-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Quốc hội Thái Lan ngày 19-7 đã bỏ phiếu thông qua hủy bỏ việc đề cử vị trí thủ tướng đối với nhà lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat.

Trong số 715 nghị sỹ từ lưỡng viện tham gia bỏ phiếu, 394 nghị sỹ đã tán thành việc hủy bỏ đề cử đối với ông Pita, 312 người không ủng hộ, 8 nghị sỹ bỏ phiếu trắng và 1 người không tham gia bỏ phiếu.

Sau khi kết quả được thông qua, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha chính thức đưa ra tuyên bố hủy bỏ việc đề cử vị trí thủ tướng đối với ông Pita.

Lưỡng viện Thái Lan đã có cuộc tranh luận kéo dài hơn 7 giờ về vấn đề này.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra lệnh đình chỉ tạm thời tư cách nghị sỹ của ứng cử viên thủ tướng Pita Limjaroenrat, sau khi chấp nhận một vụ kiện chống lại ông này với cáo buộc ông không đủ tiêu chuẩn để tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5.

Tòa án Hiến pháp đưa ra quyết định đình chỉ trong lúc Quốc hội Thái Lan đang tranh luận về vấn đề liệu ông Pita có đủ điều kiện để được tái đề cử ứng cử viên thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu ngày 19-7 hay không.

Trong tuyên bố, Tòa án Hiến pháp cho biết ông Pita có 15 ngày để trả lời tòa.

Nhà lãnh đạo của đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua này khẳng định việc ông sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông không vi phạm các quy tắc bầu cử.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 14-7 vừa qua, ông Pita là ứng cử viên thủ tướng duy nhất được đề cử, nhưng đã không giành được đủ 376 phiếu cần thiết để đắc cử.

Theo quy định, một ứng cử viên thủ tướng sẽ đắc cử khi giành được đa số ủng hộ của hai viện Quốc hội Thái Lan hoặc ít nhất 376 phiếu.

Ông Pita sau đó tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí ứng cử thủ tướng nếu hai viện Quốc hội không tán thành ông trong cuộc bỏ phiếu tới.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/quoc-hoi-thai-lan-huy-bo-de-cu-vi-tri-thu-tuong-doi-voi-ong-pita/876090.vnp)

.
.
.