Thứ Ba, 03/10/2023, 21:50 (GMT+7)
.

LHQ thông qua nghị quyết triển khai phái bộ an ninh nước ngoài ở Haiti

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết, do Mỹ và Ecuador dự thảo, cho phép triển khai Phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia để “thực hiện các biện pháp cần thiết” tại Haiti.

Quang cảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an. Ảnh: TTXVN

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 2/10 đã thông qua việc triển khai một phái bộ an ninh nước ngoài tại Haiti, một năm sau khi quốc gia vùng Caribe này yêu cầu hỗ trợ chống lại các băng đảng bạo lực tràn ngập thủ đô Port-au-Prince.

Phát biểu trước Hội đồng, Ngoại trưởng Haiti Jean Victor Geneus nói: “Hơn là một cuộc bỏ phiếu đơn thuần, thực tế đây là một biểu hiện của tình đoàn kết đối với những người dân đang gặp khó khăn, một tia hy vọng cho những người đã chịu đau khổ quá lâu."

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết trên, do Mỹ và Ecuador dự thảo, cho phép triển khai Phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia để “thực hiện các biện pháp cần thiết” tại Haiti.

Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu trắng, do hai nước này cảnh giác về biện pháp sử dụng vũ lực toàn diện theo Chương 7 của Hiến chương Liên hợp quốc. Trong khi đó, 13 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu thuận.

Trước đó gần 1 năm, Haiti đã yêu cầu sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên vào tháng trước rằng cần phải triển khai lực lượng cảnh sát đa quốc gia "sử dụng vũ lực một cách mạnh mẽ" trong đó có khí tài quân sự để khôi phục luật pháp và trật tự ở Haiti cũng như giải giáp các băng nhóm.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lhq-thong-qua-nghi-quyet-trien-khai-phai-bo-an-ninh-nuoc-ngoai-o-haiti/899969.vnp)

.
.
.