Thứ Bảy, 12/10/2024, 20:42 (GMT+7)
.

Ba Lan thừa nhận căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ cách biên giới Nga 165km

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski đã thừa nhận căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Redzikowo được thiết kế để tiêu diệt không chỉ tên lửa của Iran mà còn cả tên lửa của Nga.

Các lực lượng tham gia cuộc tập trận Saber Strike 2024 của NATO tại Orzysz, miền Bắc Ba Lan ngày 22/4/2024. (Ảnh: PAP/TTXVN
Các lực lượng tham gia cuộc tập trận Saber Strike 2024 của NATO tại Orzysz, miền Bắc Ba Lan ngày 22-4-2024. (Ảnh: PAP/TTXVN

Theo Sputniknews, trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Radio Rebeliant, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski đã thừa nhận căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Redzikowo được thiết kế để tiêu diệt không chỉ tên lửa của Iran mà còn cả tên lửa của Nga.

Ông Sikorski chia sẻ: “Trong những tuần tới, cuối cùng chúng tôi sẽ mở căn cứ lá chắn tên lửa tại Redzikowo gần Slupsk. Đây là căn cứ mà chúng tôi đã thỏa thuận với Mỹ.

Trong quá trình đàm phán, tôi đã đảm bảo rằng những tên lửa này cũng có thể bắn hạ tên lửa của Nga bay về phía Ba Lan, chứ không chỉ tên lửa của Iran bay về phía Mỹ."

Nhà ngoại giao này cho biết Washington đã thay đổi ý tưởng và căn cứ này sẽ sớm được mở.

Căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Redzikowo nằm cách biên giới Nga 165 km (103 dặm), bao gồm radar AN/SPY-1, bệ phóng VLS Mk 41 và tên lửa chống đạn đạo SM-3 (Standard Missile-3).

Hồi tháng 5, Lầu Năm Góc đã công bố việc ký kết hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và công ty công nghiệp quốc phòng nước này Northrop Grumman trị giá 49 triệu đô la nhằm tạo ra một hệ thống kiểm soát chiến đấu tích hợp cho phòng không và phòng thủ tên lửa của Ba Lan.

Mỹ thường xuyên tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ tên lửa đang được triển khai tại Ba Lan không nhằm vào Nga, mà nhằm bảo vệ trước tên lửa của Iran.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ba-lan-thua-nhan-can-cu-phong-thu-ten-lua-cua-my-chi-cach-bien-gioi-nga-165km-post982895.vnp)

.
.
.