Thứ Tư, 21/09/2016, 07:52 (GMT+7)
.

Phát huy truyền thống Nam bộ kháng chiến hào hùng

71 năm trước vào ngày 23-9-1945, quân dân Nam bộ nói chung và tỉnh Mỹ Tho - Gò Công nói riêng (nay là tỉnh Tiền Giang) tiến hành cuộc kháng chiến chống Pháp lần thứ hai để bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc vừa mới giành được sau hơn 80 năm dài chìm đắm trong vòng nô lệ.

Những chàng trai, cô gái mùa thu năm ấy năm nay người trẻ nhất cũng trên tuổi tám lăm, có nhiều người đã anh dũng hy sinh trong các cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc, có người đã mất đi do bệnh tật nhưng hào khí của Nam bộ kháng chiến của mùa thu năm ấy vẫn cứ vang vọng mãi, bởi tinh thần Nam bộ kháng chiến là biểu thị ý chí sắt son “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ!” của cả dân tộc Việt Nam.

71 năm đã đi qua, nhưng những năm tháng hào hùng ngày ấy vẫn còn in đậm trong tâm trí của biết bao người. Lịch sử đã ghi những trang oanh liệt nhất, đánh dấu thêm một mốc son chói lọi kể từ ngày Nam bộ kháng chiến và khí thế hào hùng của những ngày ấy vẫn còn vang mãi trong lòng mỗi chúng ta: “Mùa thu rồi, ngày hăm ba, ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến. Rền khắp trời, lời hoan hô, dân quân Nam nhịp chân tiến ra trận tiền …”.

Những lời ca trong bài hát “Nam bộ kháng chiến” gợi cho chúng ta nhớ về một giai đoạn quật khởi của vùng đất Nam bộ “Thành đồng Tổ quốc”, trong đó có tỉnh Tiền Giang của chúng ta. Theo thời gian, con người dù sống thọ nhất rồi cũng phải ra đi nhưng nền độc lập của dân tộc, chế độ xã hội chủ nghĩa, đất nước và con người Việt Nam vẫn mãi trường tồn và sẽ đi đến “đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc 5 châu”, như Bác hằng mong mỏi.

Mùa thu Nam bộ kháng chiến năm 1945 luôn là niềm tự hào, là nguồn động viên nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng giàu đẹp hướng đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Kỷ niệm 71 năm Ngày Nam bộ kháng chiến, mỗi người trong chúng ta càng thấy trách nhiệm của mình mà ra sức làm việc và cống hiến, rèn luyện bản thân, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để sống xứng đáng với truyền thống tốt đẹp và thành quả to lớn của cha ông để lại, kiên quyết đấu tranh chống các thế lực cản trở công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NHƯ NGỌC

 

.
.
.