.
Qua kỳ tích của tuyển U23:

Từ bóng đá nghĩ về kinh tế

Cập nhật: 21:45, 24/01/2018 (GMT+7)

Kỳ tích của U23 Việt Nam đi đến trận chung kết U23 châu Á, thật sự là nguồn cảm hứng vô tận cho mọi người Việt Nam. Phấn khích, tự hào về ý chí, bản lĩnh, tinh thần thi đấu kiên cường của các cầu thủ trẻ, tinh thần đó đã gây ấn tượng mạnh trong lòng người hâm mộ. Và trong niềm tin chiến thắng đó, cho ta suy nghĩ mọi thứ đều có thể, nếu chúng ta có ý chí, quyết  tâm và một phương pháp làm khoa học.

a
Bóng đá luôn là niềm cảm hứng vô tận cho người hâm mộ.

Chỉ trong vài ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần chúc mừng đội tuyển U23 và huấn luyện viên Park Hang Seo, bởi Thủ tướng ngoài khích lệ còn muốn nhân  “tinh thần Việt Nam kiên cường" từ đội tuyển U23 Việt Nam lên.Thủ tướng khẳng định chiến thắng lịch sử này là một sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với đất nước và đi vào lịch sử bóng đá nước nhà, đem lại niềm tự hào lớn lao cho người hâm mộ.

Không chỉ gửi thư, gọi điện chúc mừng, động viên riêng các cầu thủ Việt Nam mà trong vài cuộc họp gần đây, Thủ tướng đều nhắc đến nỗ lực, tinh thần thi đấu của U23 Việt Nam, của HLV Park Hang-seo như là một cách ví von khích tướng; ..." bóng đá ta đã là "con hổ của châu Á", thế còn kinh tế thì sao?"

Bởi ở một góc nhìn nào đó, có thể xem tuyển U23 Việt Nam là một “doanh nghiệp”. Doanh nghiệp này “đang làm ăn được” do nhân viên có kỹ năng tốt, có tinh thần đoàn kết, kỷ luật cao; có một “Giám đốc điều hành” giỏi trong cách tổ chức sản xuất (bố trí cầu thủ), cách đánh giá thị trường ("đọc" trận đấu, nhận định đối thủ) và biết cách lên tinh thần cho nhân viên, tự tin vào chính mình. Điều đó đã làm nên thắng lợi từ nội tại chứ không phải do may mắn.Và nếu duy trì tốt sẽ khẳng định được" thương hiệu", như trong bóng đá là khẳng định đẳng cấp chứ không phải là phong độ nhất thời của từng trận đấu.

Hãy lấy tinh thần chiến đấu, sự tự tin, bản lĩnh trong bóng đá để nhân rộng trong làm ăn kinh tế. Hãy lấy lòng tự hào dân tộc trong bóng đá để làm động lực xua tan nghèo đói trên đất nước.Nếu làm được điều đó, thì giấc mơ về một  Việt Nam giàu mạnh sẽ sớm thành hiện thực. Đó cũng là ý muốn xa hơn mà người đứng đầu Chính phủ thể hiện trong những cuộc họp gần đây.

SƠN PHẠM

 

.
.
.